Di tích - Thắng cảnh

Qui hoạch tổng thể Khu lưu niệm Nguyễn Du

 

Sáng 12/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo khu lưu niệm Nguyễn Du, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đơn vị tư vấn báo cáo phương án qui hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Nguyễn Du

Trải qua nhiều giai đoạn thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo đến nay Khu lưu niệm Nguyễn Du đã được xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt. Điều này cũng đặt ra những vấn đề tổng quát cho công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích trong thời kỳ hiện nay.

Dự thảo quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Nguyễn Du gồm 4 khu chức năng chính: Khu lưu niệm, Quảng trường Tố Như; Không gian thơ ca Nguyễn Du; Không gian văn hóa truyền thống Tiên Điền, Nghi Xuân và Trung tâm diễn giải du lịch văn hóa lịch sử gắn với giá trị thơ ca và cuộc đời Đại thi hào Nguyễn Du; Không gian Nguyễn Du;  Không gian phong cảnh tưởng niệm và mộ Đại thi hào Nguyễn Du. Ngoài ra, có 2 Trung tâm dịch vụ du lịch văn hóa như: Trung tâm dịch vụ du lịch và Trung tâm giới thiệu sản vật địa phương và nghề truyền thống “Tiểu triều đình”.

Bản qui hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu Văn hóa – Du lịch Nguyễn Du

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu kỹ hệ thống giao thông, điện, thoát nước trong quy hoạch; khu điều hành du lịch chưa phù hợp với thực tiễn ở địa phương; cần bảo vệ cấu trúc không gian gốc của di tích, bảo tồn cảnh quan sinh thái.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn. Về cơ bản Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng tình với các phân khu của bản quy hoạch. Song cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để chỉnh sửa cho phù hợp với thực trạng của địa phương. Đơn vị tư vấn thiết kế xem xét, thống nhất lại tên gọi Khu lưu niệm Nguyễn Du, nghiên cứu thiết kế khuôn viên cây xanh trong khu vực quy hoạch, dành không gian cho khu lưu niệm, đặc biệt là sưu tầm các hiện vật liên quan đến Đại thi hào Nguyễn Du, dòng họ Nguyễn Tiên Điền, đất và người Nghi Xuân nói riêng và Hà Tĩnh nói chung để phục vụ du khách tham quan.

Phan Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP