Di tích - Thắng cảnh

Phường Nguyễn Du đón nhận bằng di tích LSVH cấp tỉnh khu mộ Hà Tông Chính

Sáng ngày 17/9/2014, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh và con cháu dòng họ Hà tại Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh khu mộ Tướng quân Hà Tông Chính.

Hà Tông Chính sinh năm Bính Ngọ 1366, là con trai duy nhất của Tướng quân Hà Mại- Tướng trấn thủ xứ Nghệ An thời Vua Trần Dụ Tông. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống binh nghiệp, được nuôi dạy học hành tử tế nên Hà Tông Chính nhanh chóng trưởng thành và cùng cha tham gia chống giặc Chiêm Thành bảo vệ bờ cõi phía Nam đất nước. Là người trí dũng, mưu lược, lập nhiều công lớn, năm Bính Tý 1396 Hà Tông Chính được Vua Trần phong hàm Hoàng Bảng Đại tướng quân khi ở độ tuổi 30.

Mùa Hè năm Quý Tỵ 1413 nhà Minh ồ ạt tấn công vào Nam Nghệ An. Trong một trận đánh không cân sức, Đại Tướng Hà Tông Chính đã dũng cảm chiến đấu đến cùng với quân Minh và anh dũng hy sinh tại trận tiền. Thi hài của ông được người dân làng Hào Mai, xã Trung Tiết, nay thuộc phường Nguyễn Du thành phố Hà Tĩnh, mai táng tại đồng quê, sau đó tôn vinh làm Thành Hoàng và lập đền thờ phụng tôn nghiêm. Trải qua các cuộc chiến tranh,  đền thờ của ông cũng bị tàn phá, hiện chỉ còn phần mộ tại khối phố 6 phường Nguyễn Du.

Ghi nhận những đóng góp của Tướng quân Hà Tông Chính,  ngày 27/1/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định công nhận và xếp hạng khu mộ Hà Tông Chính là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tại lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đại diện cán bộ, nhân dân phường Nguyễn Du và con cháu dòng họ Hà tại Hà Tĩnh đã khẳng định quyết tâm bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của khu mộ Hà Tông Chính làm nơi sinh hoạt tâm linh và giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Tin ảnh: Bích Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP