Thế giới

Philippines bất ngờ cấm hai thượng nghị sĩ Mỹ nhập cảnh

2 thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy đã bị cấm nhập cảnh vào Philippines do ủng hộ một nữ nghị sỹ đối lập của nước này.

Người phát ngôn Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết trong cuộc họp báo hôm nay 27/12 rằng Philippines đã yêu cầu Văn phòng Di trú từ chối cho phép các thượng nghị sỹ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy nhập cảnh vào nước này.

"Chính phủ lập tức lệnh cho Cục Xuất nhập cảnh từ chối cho phép Richard Durbin và Patrick Leahy vào Philippines", Salvador Panelo nói.

Hai nghị sĩ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy bị cấm nhập cảnh vào Philippines. Ảnh: ABS

Ông Panelo cho biết chính Tổng thống Rodrigo Duterte tối qua đã yêu cầu ông đưa ra tuyên bố trên.

Panelo giải thích hai thượng nghị sỹ này bị cấm nhập cảnh vì đã đề xuất một điều khoản phản đối vụ truy tố thượng nghị sỹ Philippines Leila de Lima vào trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2020 của Mỹ. Bà de Lima bị truy tố tội buôn ma túy đầu năm 2017, sau khi dẫn dắt cuộc điều tra giết người hàng loạt trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ông cho rằng thượng nghị sỹ de Lima không phải "người bị bức hại" mà là một nghi phạm đang bị truy tố. "Chúng tôi sẽ không ngồi yên nếu họ tiếp tục can thiệp vào cách xử lý của chúng tôi với tư cách là một quốc gia có chủ quyền", Panelo cho hay.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật ngân sách, bao gồm điều khoản cấm cho phép nhập cảnh vào Mỹ đối với các “quan chức chính phủ nước ngoài có liên quan tới việc bỏ tù sai trái thượng nghị sỹ Leila de Lima, người bị bắt giữ tại Philippines vào năm 2017”.

Hai thượng nghị sỹ Durbin và Leahy là những người đã kêu gọi trả tự do cho De Lima, một nghị sỹ chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Tổng thống Duterte.

Người phát ngôn Panelo khẳng định, việc bắt giữ bà De Lima không phải là hành vi ngược đãi chính trị và Tòa án Tối cao Philippines đã ủng hộ tính hợp hiến của việc bắt giữ nữ nghị sỹ này.

Theo ông Panelo, nếu Mỹ thực thi lệnh cấm nhập cảnh đối với các quan chức Philippines, chính quyền Philippines sẽ yêu cầu tất cả công dân Mỹ phải nộp hồ sơ và xin thị thực trước khi nhập cảnh vào Philippines, dù cho mục đích chuyến đi của họ là gì và thời gian họ lưu trú tại Philippines bao lâu.

Theo quy định hiện tại, các công dân Mỹ tới Philippines và ở lại không quá 30 ngày sẽ không cần nộp hồ sơ xin cấp thị thực.

Người phát ngôn Tổng thống Philippines cho biết ông Duterte không có ác cảm với Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines có thể sẽ từ chối lời mời của ông chủ Nhà Trắng về việc tới thăm Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP