Tin Hà Tĩnh

Người dân lo lắng mất thu nhập vì mai Tết nở sớm

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn mai vàng trồng ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã nở hoa khiến nhiều hộ dân lo lắng mất thu nhập.

Ông Nguyễn Viết Xuân lo lắng khi có nhiều gốc mai trong vườn nở sớm - Ảnh: L.M.

Mai vàng 5 cánh có nguồn gốc mọc trên các cồn cát dọc chân đèo Ngang. Người dân xã Kỳ Nam phát hiện ra loài mai này đưa về thuần hóa để kinh doanh. Mai vàng 5 cánh hoa lâu tàn, ít phai màu, có mùi thơm nhẹ nên rất được ưa thích, góp phần mang lại một khoản thu nhập lớn cho người dân trồng mai.

Từ hàng chục năm nay, xã Kỳ Nam đã trở thành "thủ phủ" cung cấp cây mai vàng 5 cánh cho khách trong và ngoài tỉnh. Hiện địa phương này có hàng trăm hộ trồng mai Tết, tuy nhiên năm nay mai vàng nở sớm khiến những người trồng mai lo lắng mất đi một khoản thu nhập lớn.

Theo các hộ dân trồng mai, thông thường vào khoảng giữa tháng mười một âm lịch các gia đình bắt đầu tỉa lá cho hoa nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên năm nay thời tiết bất thường khiến nhiều cây trong vườn bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, bung nụ, người dân phải sử dụng nhiều cách để kìm hãm hoa nở...

Vườn mai 5 cánh tại xã Kỳ Nam nở hoa sớm khiến chủ vườn lo lắng - Ảnh: L.M.


Ông Nguyễn Viết Xuân (50 tuổi, ngụ thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) cho biết gia đình ông có khoảng 1.000 gốc mai dự kiến bán Tết Nguyên đán Quý Mão, song đến nay đã có gần 1/3 gốc mai trong vườn nở hoa.

"Năm nay nắng nóng kéo dài khiến các cây đều tự rụng lá, bung nụ sớm. Gia đình tôi cũng đã cố gắng dùng thuốc hãm bung nụ, không tỉa lá sớm, hy vọng kéo dài kỳ nở của số mai còn lại để bán trong dịp Tết nhưng chưa biết sẽ thế nào" - ông Xuân nói.

Ông Xuân cho biết năm ngoái hoa mai nở đúng thời điểm, vườn mai Tết của gia đình ông thu về khoảng 300 triệu đồng. Năm nay mai nở sớm nên cả nhà ai cũng lo lắng mất đi khoản thu nhập lớn.

Mai 5 cánh tại xã Kỳ Nam nở sớm do ảnh hưởng của thời tiết - Ảnh: L.M.


Chiều 13-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Văn Chuổng - chủ tịch UBND xã Kỳ Nam - cho biết những năm qua thị xã Kỳ Anh ra các nghị quyết phát triển cây mai cảnh nhằm động viên, khuyến khích người dân địa phương bảo tồn, gìn giữ vẻ đẹp cây mai, đưa cây mai trở thành hàng hóa đem lại thu nhập thường xuyên cho nhiều hộ dân.

Hiện xã Kỳ Nam là một trong những địa phương có diện tích trồng mai lớn nhất Hà Tĩnh. Toàn xã có 112 hộ dân trồng mai, trong đó có 22 hộ dân trồng từ 500 gốc trở lên. Năm nay toàn xã dự kiến cung cấp thị trường Tết hơn 5.000 gốc mai.

"Thời tiết diễn biến thất thường là nguyên nhân khiến mai kết nụ già, nở sớm. Tỉ lệ số gốc mai nở sớm tại các vườn không đồng đều, có vườn khoảng 50% gốc mai đã nở, có vườn tỉ lệ thấp hơn. Nhưng việc mai nở sớm gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của người dân" - ông Chuổng nói.

Tác giả: LÊ MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP