Các Sở - Ban - Ngành

Một sở bổ nhiệm ‘thừa’ 23 cán bộ, ‘sếp’ nhiều hơn nhân viên

Việc bổ nhiệm thừa 23 cán bộ, lãnh đạo, nhiều hơn so với vị trí việc làm tại sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên đang khiến dư luận bức xúc.

Kết luận thanh tra số 762/KL-TTR về việc thanh tra sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên (sở NN&PTNT) đã chỉ ra một loạt những sai phạm ở đơn vị này. Trong đó, việc bổ nhiệm thừa 23 cán bộ đang gây bức xúc dư luận.

Thực hiện Quyết định thanh tra số 284/QĐ-TTR ngày 03/6/2016 của Chánh thanh tra tỉnh Thái Nguyên về việc thanh tra tại sở NN&PTNT, từ ngày 09/06/2016 đến ngày 07/09/2016, Đoàn đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc Sở.

Số cán bộ biên chế và hợp đồng lao động được giao của sở NN&PTNT Thái Nguyên năm 2014 là 687 người; năm 2015 là 674 người. Bên cạnh đó, công tác tuyển dụng phải được thực hiện theo quy định và được sở Nội vụ thẩm định.

Tuy nhiên, vừa qua Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kết luận khẳng định: “Công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý tại một số đơn vị thuộc sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên chưa đúng quy định, nhiều hơn so với đề án vị trí việc làm”.

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo nhiều hơn nhân viên (Ảnh: Nguyên Mạnh)

Theo kết luận thanh tra tính đến ngày 27/12/2016, sở NN&PTNT Thái Nguyên có đến 23 vị trí cán bộ, lãnh đạo được bổ nhiệm, nhiều hơn so với đề án vị trí việc làm.

Trong một số phòng chuyên môn, số cán bộ lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên như phòng kế hoạch tài chính biên chế có 11 người nhưng có 7 lãnh đạo gồm 1 trưởng phòngvà 6 phó phòng; phòng QLXDCT biên chế có 4 người thì có 3 lãnh đạo. Sở có 5 phòng ban chuyên môn thì cả 5 phòng ban, số lượng lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên hoặc vượt quá số cán bộ lãnh đạo theo đề án.

Mặt khác, theo đề án việc làm thì số lượng cán bộ, lãnh đạo của sở NN&PTNT Thái Nguyên chỉ được bổ nhiệm 30 người. Thế nhưng, lãnh đạo Sở này đã ưu ái bổ nhiệm tràn lan dẫn đến số lượng cán bộ bị thừa quá nhiều.

Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ rõ, theo đề án vị trí việc làm của khối Văn phòng tại Tờ trình số 719/TTr-SNN ngày 23/6/2014 của Sở này thì Phó Chánh Văn phòng chỉ có 2 người, nhưng trên thực tế bổ nhiệm 3 người (thừa 1); Phó Chánh Thanh tra 1 người, thực tế bổ nhiệm 3 người (thừa 2); Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính 3 người, thực tế bổ nhiệm 6 người (thừa 3); Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Phó Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình 1 người, thực tế bổ nhiệm 2 người (thừa 1).

23 cán bộ được bổ nhiệm “thừa” so với đề án

Bên cạnh đó, tình trạng này cũng không phải là ngoại lệ tại chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. Theo Tờ trình 266/TTr-CCKL thì tại chi cục Kiểm lâm cũng thừa đến 5 cán bộ, trong đó thừa 1 phó chi cục trưởng và 4 phó phòng của các phòng ban thuộc chi cục.

Còn tại hạt Kiểm lâm các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình, TP Sông Công và ban Quản lý rừng ATK Định Hóa, vị trí Phó Hạt trưởng được bổ nhiệm cũng thừa mỗi đơn vị 1 người so với đề án vị trí việc làm đã được trình và phê duyệt. Ngoài ra, tại chi cục Thú y, chi cục Bảo vệ thực vật… tình trạng bổ nhiệm thừa cũng được tận dụng triệt để.

Liên quan đến sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin sở NN&PTNT Thái Nguyên bổ nhiệm “thừa” 23 cán bộ. Bộ Nội vụ phải báo cáo kết quả kiểm tra lên Thủ tướng trước ngày 31/3.

Chưa dừng lại ở việc bổ nhiệm tràn lan số lượng cán bộ sở NN&PTNT Thái Nguyên, đơn vị này còn nhiều tồn tại, sai phạm khác…

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP