>> Bộ trưởng Thăng “trảm” xe ‘Hổ Vồ’ ngay tại Hà Tĩnh
>> Hà Tĩnh: Ngán ngẩm những “con lươn” khổng lồ trên quốc lộ 12
>> Kiểm tra và xử lý hư hỏng mặt đường QL12
Đều do nguyên nhân khách quan?
Bản báo cáo mô tả, mặt quốc lộ 12C hư hỏng khá nghiêm trọng, lún hằn vệt bánh xe có độ sâu từ 10-15cm và dồn nhựa sóng trâu; phạm vi hư hỏng tập trung vào làn trái tuyến đoạn từ km0- km10 và km18-km28. Nguyên nhân là do xe quá tải và khí hậu.
Cụ thể, từ khi Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đồng loạt triển khai thi công (từ tháng 6/2013), lưu lượng xe và xe quá tải tăng đột biến. Đặc biệt, từ tháng 6/2014 đến nay trên cung đường từ km0- km10 và km18-km28 có tới 6 mỏ đá đồng loạt đi vào hoạt động, khai thác. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở đá có dung tích 40m3 (tương đương khoảng 60 tấn) phục vụ khu công nghiệp Vũng Áng.
Nói về nội dung bản báo cáo trên, một cán bộ có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giao thông tại Hà Tĩnh bày tỏ quan điểm cho rằng đây chỉ là nhận định qua tiến hành khảo sát bằng mắt thường. Về nguyên tắc, để đánh giá nguyên nhân đường hỏng không thể bỏ qua công đoạn khoan cắt lấy mẫu nhằm đánh giá lại kết cấu móng, mặt đường. Để thực hiện công đoạn này cần phải có thời gian, nếu không thực hiện mà kết luận đường hỏng do xe quá tải và khí hậu là không ổn.
Kiểm soát được tải trọng xe mới bố trí vốn sửa chữa
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, ngay sau khi nhận được báo cáo của Cục trưởng CQLXD&CLCTGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng có công điện hỏa tốc gửi TCĐB VN phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành một loạt giải pháp nhằm sớm giải quyết thực trạng xuống cấp trên quốc lộ 12C.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao TCĐB phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm soát, khống chế thực trạng xe quá tải; chỉ bố trí vốn, phương án khắc phục, sửa chữa đường khi thực trạng xe quá tải đã được kiểm soát.
Văn Dũng – Xuân Sinh