Di tích - Thắng cảnh

Lễ tế Đại danh y Lê Hữu Trác

Tham gia lễ dâng hương có các đồng chí Nguyễn Quốc Lập – TUV – Bí thư huyện uỷ, Nguyễn Duy Trinh – PBT TT huyện uỷ – CT HĐND huyện, Võ Văn Phúc – CT UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, các ban ngành, đoàn thể cấp huyện và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Nằm trong các hoạt động lễ hội kỷ niệm 225 năm ngày mất của đại danh y Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, vào chiều tối ngày 20/2 (tức 13 tháng Giêng), tại khu mộ ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung và nhà thờ tại xã Sơn Quang huyện Hương Sơn đã tổ chức dâng hương và lễ tế Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Ngay sau lễ dâng hương tại khu mộ của đại danh y, huyện Hương Sơn đã tổ chức Lễ tế Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại nhà thờ ở thôn Bàu Thượng, xã Sơn Quang.

Lễ tế Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, Các đồng chí lãnh đạo huyện, con cháu dòng tộc họ Lê Hữu cùng bà con nhân dân đã kính cẩn thắp nén hương thơm bày tỏ tấm lòng tri ân, ngưỡng mộ Đại danh y – một bậc tiền nhân sáng trong về y đức, y đạo, y thuật.

Trong bài tế Đại danh y, các thế hệ con cháu một lần nữa tôn vinh những đóng góp của Hải Thượng Lãn Ông đối với nền y học, văn học nước nhà, đặc biệt là tấm lòng của ông dành cho nhân dân nói chung và người dân quê mẹ Hương Sơn nói riêng. Cuộc đời của Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả, đức hy sinh nhẫn nại, tận tâm, lòng yêu thương người bệnh vô bờ bến. Ông xứng đáng là người dựng “ngọn cờ đỏ thắm” trong nền y học nước nhà, là tấm gương sáng về y đức – y đạo – y thuật cho muôn đời noi theo.

Ông đã sưu tầm phát hiện thêm hơn 300 vị thuốc nam, tổng hợp thêm 2854 phương thuốc kinh nghiệm phổ biến cho nhân dân. Ông để lại nhiều tác phẩm lớn như Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền. Đặc biệt Hải thượng Lãn Ông đã đề ra 9 điều trong “Y huấn cách ngôn” để răn dạy về đạo của người thầy thuốc mà hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. Ông qua đời vào ngày Rằm tháng Giêng năm Tân Hợi hưởng thọ 71 tuổi để lại cho nhân dân muôn vàn thương tiếc.

Ban tổ chức cắt bánh chưng để các đại biểu và nhân dân cùng thụ lộc

Kết thúc lễ tế, Ban tổ chức đã tiến hành cắt chiếc bánh chưng 225kg, tượng trưng cho 225 năm ngày mất của Đại danh y để các đại biểu và nhân dân dự lễ cùng “thụ lộc”.

Hương Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP