Tin Hà Tĩnh

Khu du lịch trải nghiệm đón khách khi chưa cấp phép: Lãnh đạo huyện nói gì?

Liên quan đến khu du lịch trải nghiệm đón khách khi chưa được cấp phép, đại diện đơn vị đầu tư thừa nhận có thiếu sót, còn lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khẳng định nếu không hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ yêu cầu dừng, tháo dỡ công trình.

Thừa nhận có thiếu sót

Mới đây, Tiền Phong có bài viết “Khu du lịch trải nghiệm đón khách 'chui' khi chưa được cấp phép” phản ánh tình trạng dù chưa được cấp phép, từng bị lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng khu du lịch trải nghiệm Hồng Lam Camping được (thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân) vẫn ngang nhiên đón khách.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Vũ Nguyên Huy (trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) - người xây dựng du lịch trải nghiệm Hồng Lam Camping cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép hoạt động theo quy định.

Về việc chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục nhưng đã đón khách, ông Huy thừa nhận: “Do không tìm hiểu kỹ nên thiếu sót, hơi chủ quan khi chưa được cấp phép đơn vị đã nhận đón khách”.

Theo ông Huy, ban đầu khu “ốc đảo” Hồng Lam này người dân tự phát đến chơi ở đây rất nhiều nhưng không khai báo. Nhận thấy có tiềm năng đơn vị cũng phối hợp với người dân tại thôn Hồng Lam xây dựng du lịch trải nghiệm đón khách.

Nhưng đang thiếu một số thủ tục để được cấp phép hoạt động theo quy định. Vì thế khi ngành chức năng lập biên bản hướng dẫn, đơn vị đã ghi nhận sửa đổi và cam kết sẽ không đón khách khi chưa được cấp phép.

Dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng khu du lịch trải nghiệm đã đón khách. Ảnh: Hồng Lam Camping


“Chúng tôi đang làm hồ sơ để khu du lịch trải nghiệm được hoạt động vào mùa hè năm nay. Trong thời gian chưa được cấp phép đơn vị cũng cam kết sẽ không đón khách”, ông Huy nói.

Được biết, khu du lịch trải nghiệm này bắt đầu triển khai xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên khi vừa xây dựng một số hạng mục như lều trại, nhà vệ sinh, nhà bán hàng thì Hồng Lam Camping đã quảng bá, giới thiệu và đón khách dù chưa được cấp phép. Cụ thể các loại hình dịch vụ đón khách đến tham quan trải nghiệm giá từ 199.000 - 699.000 đồng/người….

Đáng nói, để thu hút khách, Hồng Lam Camping còn mời chào khách như với những khách hàng đầu tiên đến sẽ được giảm giá 20% cho tất cả các gói combo dịch vụ. Đầu tháng 2/2023, ngành chức năng đã đến kiểm tra và lập biên bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động liên quan đến các dịch vụ.

Trong biên bản yêu cầu khu du lịch không được đón khách, không được dựng thêm các công trình trên đất đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Tuy nhiên sau thời gian này bất chấp “lệnh cấm”, Hồng Lam Camping vẫn tiếp tục đón khách.

"Chúng tôi tạo điều kiện nhưng không ủng hộ cái sai"

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Anh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, liên quan đến khu du lịch trải nghiệm xây dựng tại rừng phi lao chưa được cấp phép nhưng đã đón khách, địa phương bước đầu đã yêu cầu dừng lại để hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân cũng thừa nhận, hiện tại dịch vụ du lịch này đang hoạt động theo hình thức tự phát, chưa được cấp phép hoạt động. Ban đầu đây là địa điểm giới trẻ đến chơi, trải nghiệm những khi thấy đẹp nên đơn vị này hướng đến làm du lịch trải nghiệm có thu phí.

Tuy nhiên, để triển khai mô hình du lịch này, địa phương yêu cầu phải thành lập hợp tác xã, triển khai theo mô hình du lịch sinh thái cộng đồng có sự liên kết giữa nhà đầu tư và người dân tại thôn Hồng Lam.

“Ban đầu đại diện mô hình du lịch trải nghiệm này đưa giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động ở Nghệ An, tuy nhiên chúng tôi không chấp nhận. Huyện yêu cầu phải làm theo hình thức mô hình trải nghiệm du lịch sinh thái cộng đồng. Việc này phía đơn vị đầu tư đã làm việc với thôn Hồng Lam và thống nhất kết hợp với người dân cùng phát triển”, ông Dũng cho hay.

Đại diện đơn vị Hồng Lam Camping đang hoàn thiện hồ sơ để hoạt động theo quy định. Ảnh: Hồng Lam Camping


Lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân cũng cho biết đã chỉ đạo đại diện đơn vị đầu tư phải hoàn thiện các hồ sơ thủ tục trong một thời gian nhất định. Nếu không hoàn thiện buộc phải yêu cầu dừng và tháo dỡ các công trình trái phép.

“Định hướng của huyện là phát triển du lịch bởi lẽ lâu nay khu vực này bỏ hoang, tài nguyên không được khai thác. Việc phát triển du lịch trên vùng đất này rất tốt, chúng tôi tạo điều kiện nhưng không ủng hộ cái sai. Giờ du lịch trải nghiệm mới hình thành, vì thế địa phương cũng tạo điều kiện cho họ thời gian để hoàn thiện thủ tục hồ sơ", Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân nói.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP