(15 giờ 10) Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo các lực lượng của Việt Nam phải làm chủ mọi công tác tìm kiếm trên biển trong phạm vi chủ quyền của ta. Theo đó, vùng trời thì lực lượng không quân phải đảm trách, vùng biển thì kải quân, cảnh sát biển phải nắm rõ và kiểm soát.
Không phải nước bạn xin bao nhiêu tàu, máy bay là cấp bấy nhiêu mà phải cân đối và phải đảm bảo nguyên tắc chỉ tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Ngoài hoạt động tìm kiếm cứu nạn ra, không được có bất cứ hoạt động nào khác vì ta phải đảm bảo an ninh chủ quyền lãnh thổ.
Về tần suất hoạt động của tàu thuyền, máy bay của ta, Thượng tướng chỉ đạo đồng ý với đề xuất của Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Theo đó, phải mở rộng vùng tìm kiếm ra hai bên. Tàu HQ 888 sẽ được đưa về căn cứ phục vụ công tác khảo sát, khi nào có phát hiện máy bay mất tích, cần tới thì tiếp tục điều ra hoạt động.
Theo thượng tướng, vẫn duy trì số máy bay đang hoạt động, nhưng chỉ đưa 2-3 chiếc bay thường xuyên quan sát, phát hiện thì sẽ huy động lực lượng. Đồng thời đảm bảo quan sát tàu thuyền nước bạn tham gia tìm kiếm cứu nạn trong phạm vi của ta đã quy định.
(14 giờ) Lúc này, Thượng tướng – Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Đỗ Bá Tỵ – Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có mặt tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để nghe báo cáo và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.
(10 giờ 45) Thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến thời điểm hiện tại, đang có tổng số phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn là 31 tàu, trong đó Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 6 tàu, Mỹ 3 tàu, Thái Lan 1 tàu, Singapore 3 tàu.
Số lượng máy bay là 22 chiếc, trong đó Việt Nam 8, Malaysia 4, Trung Quốc 4, Mỹ 4 và Singapore 2.
Tọa độ tìm kiếm của máy bay sẽ mở rộng về phía Đông từ 7 độ 00 phút vĩ độ Bắc đến 9 độ 45 phút vĩ độ Bắc – 105 độ 00 đến 107 độ 00 kinh độ Đông.
Về những vật thể lạ đã phát hiện trong ngày hôm qua (11.3), ông Tuấn cho biết, đã cho thủy phi cơ ra tìm kiếm nhưng không thấy và theo ảnh phân tích của Trung tâm chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thì nó không liên quan đến máy bay mất tích (PV Nam Phong tại Hà Nội thông tin.
(10 giờ 30) tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay, kế hoạch tìm kiếm Boeing 777 của lực lượng Quân đội Nhân đân Việt Nam không thay đổi mà còn mở rộng ra về phía đông và đất liền.
Tất cả dấu hiệu trong 5 ngày qua chưa thể hiện máy bay mất tích nên chưa xác định được vị trí nên phải mở rộng, bằng chứng là Việt Nam đã đưa thêm tàu nghiên cứu biển vào tìm kiếm.
Ông khẳng định Quân đội Nhân dân Việt Nam chưa dừng tham gia tìm kiếm. Hiện tàu hải quân HQ 888 Trần Đại Nghĩa vẫn di chuyển trên biển, máy bay sẽ di chuyển liên tục và tăng cường các phương tiện tìm kiếm và các nước vẫn tham gia tìm kiếm.
(10 giờ) Theo PV Nam Phong tại Hà Nội: Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, không có chuyện dừng các hoạt động tìm kiếm và đến thời điểm hiện tại, các máy bay, tàu của Việt Nam đã tiến hành hoạt động tìm kiếm theo dự kiến.
Về thông tin tìm thấy dấu vết máy bay mất tích ở eo biển Malacca, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, ngay trong tối qua, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã hỏi tùy viên quân sự của Malaysia và nhận được trả lời là phía Malaysia không hề cung cấp thông tin đó.
Tại Trung tâm Chỉ huy chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, mọi việc vẫn diễn ra khẩn trương và nghiêm túc cùng hàng chục phóng viên trong nước và quốc tế.
(9 giờ) Tăng cường lực lượng tuần tra tại sân bay quốc tế Nội Bài
Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an Hà Nội, công an thành phố và các đơn vị chức năng của Cảng Hàng không Nội Bài đã tăng cường lực lượng tuần tra đảm bảo an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài và quanh khu vực sân bay.
Các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Sóc Sơn, đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài và lực lượng an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài siết chặt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực trong và ngoài sân bay; tiến hành tuần tra kiểm soát, khép kín các khu vực nội cảng, các vị trí lắp đặt hệ thống điện, nước cũng như các chuyến bay từ các nước trên thế giới đến Hà Nội và ngược lại.
(8 giờ 40) PV Nam Phong tại Hà Nội: Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khi có thông tin của hãng tin Reuters cho rằng vị trí tìm thấy tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay mất tích cách rất xa vị trí nó liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia, cụ thể là ở eo biển Malacca (19 giờ ngày 11.3), Cục Hàng không Việt Nam đã gửi công văn cho Malaysia đề nghị xác nhận thông tin chính xác để Việt Nam có kế hoạch tìm kiếm tiếp theo.
Tuy nhiên đến sáng 12.3 phía bạn vẫn chưa có hồi âm. Vì vậy, trong sáng nay, kế hoạch tìm kiếm vẫn tiếp tục như dự kiến. Không quân xây dựng kế hoạch sử dụng 4 máy bay (1 CASA, 1 chiếc AN 26, 2 trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 3 máy bay (1 chiếc DHC6 của hải quân, 1 trực thăng Mi 171, 1 CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lampur – Bắc Kinh.
Khi thực hiện nhiệm vụ phải có lệnh của Bộ. Trên biển sẽ sử dụng 8 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.
Theo dự kiến, những hình ảnh được vệ tinh VINASAT-1 sẽ được Viện Khoa học Công nghệ sẽ công bố trong hôm nay để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.
(8 giờ 15 ngày 12.3) Từ Phú Quốc, ông Phạm Văn Long, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam, đại diện cho Ban chỉ huy tiền phương của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, tuy bố: “Tạm ngừng một số hoạt động tìm kiếm trong ngày hôm nay 12.3”.
Ông Long không cho biết lý do vì cấp thẩm quyền của ông không được phép.
Tuy nhiên, ngay sau đó Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết “chỉ giảm quy mô hoạt động tìm kiếm”. Theo ông Tiêu, nhà chức trách Malaysia vẫn chưa có câu trả lời chính thức về thông tin máy bay mất tích chuyển hướng về phía Tây như một hãng thông tấn quốc tế loan tin.
“Trong hôm nay chúng tôi sẽ giảm quy mô của một số hoạt động tìm kiếm nhưng máy bay Việt Nam vẫn tiếp tục rà soát trong khu vực trách nhiệm. Chúng tôi vẫn tiếp tục chờ đợi ý kiến của nhà chức trách Malaysia mới có quyết định tiếp theo”, ông Tiêu nói trước đông đảo phóng viên.
Vị thứ trưởng này nói ông cho rằng cuộc tìm kiếm này “không vô ích” dù đến giờ phút này vẫn chưa có kết quả cụ thể sau những hoạt động trong những ngày vừa qua.
Ông Tiêu cho biết đã có trao đổi với tùy viên quân sự Malaysia nhưng vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể nào từ phía nước này.
(20 giờ 30) Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết thông tin phát hiện dấu vết máy bay ở Malacca chưa thể xác thực và có khả năng chỉ là tin đồn, không chính xác.
Hồi 18 giờ tối, tùy viên quân sự Malaysia rời đi khồng hề đề cập gì tới vấn đề này. Phía Malaysia cũng không thông báo gì cho bên Việt Nam. Phía Việt Nam đang liên lạc hỏi Đại sứ quán Malaysia để xác thực thông tin.
Trước đó Quân đội Malaysia tin rằng họ đã dò được tín hiệu của chiếc Boeing mất tích bằng radar ở khu vực Eo biển Malacca, trong khi các nỗ lực tìm kiếm đang tập trung ở vùng biển phía nam Việt Nam nằm cách đó vài ngàn kilomet.
Theo Reuters, vị trí tìm thấy tín hiệu máy bay cách rất xa với vị trí phi cơ liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia. Eo biển Malacca là một trong những kênh giao thương tấp nập nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia.
(18 giờ) PV Nam Phong từ Hà Nội: Theo tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngoài các nước trong khu vực, Mỹ thông báo cho Việt Nam hiện có 1 tàu của nước này hoạt động tại phía nam FIR TP.HCM cùng với Malaysia.
Việt Nam vừa đồng ý theo đề nghị từ phía Trung Quốc cấp phép thêm cho máy bay quân sự TU154 vào không phận Việt Nam tìm kiếm máy bay Booing 777-200 mất tích. Như vậy, Trung Quốc đã có 2 chiếc máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích là IL76 và TU154.
(17 giờ 44) Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Phòng không – không quân, khẳng định những vật thể lạ được báo chí loan tin trong ngày hôm nay đều không phải là mảnh vỡ máy bay, sau khi phái máy bay ra xác định.
Chủ trì cuộc họp báo chiều nay, Thiếu tướng Tuấn cho biết lực lượng không quân Việt Nam đã tổ chức hơn 10 lần bay tìm kiếm trên những vùng biển được cho là có máy bay bị mất tích.
|
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm quanh đảo Thổ Chu vào ngày mai 12.3: “Chưa nói trước khi nào cuộc tìm kiếm dừng lại”. Ảnh: Trần Việt Đức |
“Việt Nam đã tiến hành tổng số lần bay tìm kiếm trong ngày hôm nay nhiều bằng tổng số lần các chuyến bay của tất cả các nước trong những ngày qua”. Thiếu tướng Tuấn nói và thông báo thêm: “Ngày mai 12.3, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm lên khu vực quanh đảo Thổ Chu”.
Mặc dù thất vọng vì chưa tìm ra dấu hiệu của máy bay mất tích nhưng Thiếu tướng Tuấn khẳng định “cuộc tìm kiếm vẫn phải tiếp tục và chưa nói trước được khi nào dừng lại”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Một Thế Giới về việc không sử dụng máy bay săn ngầm vào việc tìm kiếm, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói việc sử dụng loại khí tài này là “không hữu dụng trong tình huống này”.
“Máy bay săn ngầm sử dụng sóng siêu âm để định vị tàu ngầm đang hoạt động còn trong trường hợp này nếu xác máy bay nằm dưới đáy biển sẽ bất động nên máy bay săn ngầm không hữu dụng”, ông Tuấn trả lời.
Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC về chi phí tìm kiếm, ông Tuấn cho biết “không thể xác định được chi phí tìm kiếm trong một ngày”.
Khi phóng viên Một Thế Giới đặt câu hỏi liệu việc Malaysia xác định sai vị trí mất tích của máy bay khiến việc tìm kiếm vẫn không đem lại kết quả trong những ngày qua, tướng Tuấn trả lời: “Chúng tôi không thể khẳng định về vấn đề này nhưng chúng tôi đang tiến hành tìm kiếm tại những khu vực radar Việt Nam ghi nhận được tín hiệu cuối cùng của máy bay”.
(16 giờ 40) Theo phóng viên Nam Phong tại Hà Nội: Trung tâm chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa cho hay vào lúc 10 giờ 53, máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Casa số hiệu 8981 phát hiện vật thể lạ có chiều dài khoảng 3m tại toạ độ 07 độ 59’00”N – 103 độ 44’00”E (cách phía Đông Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang khoảng 80 hải lý), đang tiếp tục bay kiểm tra xác minh.
Trước đó, tại Phú Quốc lúc 14 giờ 1, chiếc DHC6 cất cánh từ Phú Quốc đi xác minh vật thể lạ trên, nếu phát hiện sẽ hạ cánh xuống mặt biển để xác minh; 14 giờ 15 chiếc Mi171 số hiệu 2 cất cánh; lúc 14 giờ 30 Mi171 số hiệu 431 cất cánh.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM): Vào 14 giờ 2, chiếc AN26 số hiệu 261 cất cánh; vào 14 giờ 16 thì chiếc AN26 số hiệu 287 cất cánh.
Dự kiến kế hoạch tìm kiếm tiếp theo:
Không quân: xây dựng kế hoạch sử dụng 4 máy bay (1 Casa, 1 AN26, 2 trực thăng Mi171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 3 máy bay (1 DHC6 của Hải quân, 1 trực thăng Mi 171, 1 CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lampur – Bắc Kinh. Khi thực hiện nhiệm phải có lệnh của Bộ.
Trên biển: Sử dụng 8 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.
(15 giờ 30) Sư đoàn phòng không 367 (thuộc Quân chủng Phòng không không quân)chuyển khí tài để thành lập trạm radar tại Sở chỉ huy tiền phương Không quân, đóng tại sân bay Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Trạm radar này có nhiệm vụ hỗ trợ, dẫn đường cho các máy bay tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích.
Dự kiến tối nay Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam và 1 tàu hậu cần khác tìm kiếm trong vùng biển Malaysia, đồng thời sử dụng máy bay P3 tìm kiếm ở vùng biển Malacca.
Trong chiều 11.3, phía Trung Quốc đang sử dụng 2 máy bay và 4 tàu tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam.
(14 giờ 10) Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc vừa công bố 2 số điện thoại nóng cung cấp thông tin tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Theo đó, 2 số máy 077 3846 704 và 077 3847 508 mỗi ngày sẽ thông tin 2 lần với báo chí (buổi sáng từ 11 giờ 30 đến 12 giờ, buổi chiều từ 18 giờ đến 18 giờ 30). Các số này sẵn sàng nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân phát hiện dấu vết hoặc có thông tin mới liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.
(14 giờ) Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, chỉ đạo: “lấy đường bay của máy bay mất tích làm trục chính, mở rộng hướng ra đất liền tại khu vực quân khu 5, 7, 9 giáp biên giới Campuchia”.
Đến nay trên vùng biển còn có các phương tiện của nước bạn nên Cục cứu hộ – Cứu nạn phải có lực lượng dẫn dắt, quản lý vì đây là vùng biển của Việt Nam.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (giữa) đang nghe trình bày các phương án tìm kiếm máy bay mất tích
Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn, xăng dầu, ăn uống cho lực lượng cứu hộ. Đây cũng là một cơ hội để rèn luyện cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
(13 giờ 50) Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn máy bay IL76 của Trung Quốc đã vào địa phận của Việt Nam tham gia tìm kiếm, đồng thời phía bạn cũng xin phép cho thêm máy bay TU154 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích trong không phận Việt Nam (theo phóng viên Nam Phong từ Hà Nội).
(13 giờ 10) Theo Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không, trong sáng nay, phía Trung Quốc xin phép Chính phủ Việt Nam được điều động thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Phía Việt Nam đã đồng ý cho máy bay này vào không phận tìm kiếm.
Hình ảnh bên dưới từ máy bay thám biển của Cảnh sát biển Casa vừa ghi nhận và gửi về.