Di tích - Thắng cảnh

Hồng Lộc: Một di tích lịch sử bị “lãng quên”

Miếu Biên Sơn thuộc thôn Trung Sơn, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh là ngôi miếu thờ Nữ tướng Phan Thị Sơn, thời chống quân Minh. Miếu Biên Sơn đã được Nhà nước trao tặng Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1991.

>> Hương Sơn: Di tích thờ 4 vị Phúc thần kêu cứu !


Miếu Biên Sơn được xây dựng đời nhà Lê, đến năm 1913 thì được dân làng tu bổ lại. Miếu có diện tích 16,4m2, được làm bằng gỗ mít, cấu trúc theo kiểu trùng diêm 4 mái, lợp ngói âm dương, đầu đao cong vút, bờ nóc trang trí hình lưỡng long chầu nguyệt.


Miếu Biên Sơn có 8 cột, 4 cột ngoài xây bằng vôi, đỡ toàn bộ phần mái của miếu, 4 cột trong bằng gỗ nâng toàn bộ bàn thờ trong miếu. Mặt trước miếu có cửa mở để đồ lễ, ba phía còn lại được che bằng ván. Miếu Biên Sơn ở thời kỳ những năm 1930-1931 là nơi cất giấu tài liệu, và là nơi hoạt động cách mạng.


Mặc dù có giá trị về lịch sử lớn nhưng hiện nay ngôi miếu này đang dần trở thành một “phế tích”, người dân nới đây đã nhiều lần “ kêu cứu” lên chính quyền địa phương.


Mặc dù miếu đã 2 lần được tu bổ nhưng do số tiền tu bổ quá ít nên di tích này vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng. Ông Cù Huy Tiệm, làm nhiệm vụ bảo vệ di tích Miếu Biên Sơn cho biết: “ Nhân dân ở đây rất mong muốn được tu bổ lại ngôi miếu để có chỗ thắp hương, thờ cúng các vị anh hùng đã có công với nước, nhưng kinh phí quá lớn và trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Nếu như người dân chúng tôi tự ý sửa chữa ngôi miếu không đúng thì sẽ bị khiển trách, vì đây di tích lịch sử cấp quốc gia”.


Trao đổi về việc một di tích lịch sử cấp quốc gia bị lãng quên, ông Lê Viết Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: “ Việc tôn tạo lại ngôi miếu vượt ngoài tầm khả năng của xã. Hiện xã đang làm đơn lên cấp trên xin ý kiến lãnh đạo cấp kinh phí để tôn tạo lại di tích này”.


Mong rằng, sau những phản ánh của người dân, những người có thẩm quyền sẽ sớm giải quyết việc tu bổ Miếu Biên Sơn để gìn giữ một di tích lịch sử có giá trị của quốc gia.


Bài, ảnh: ANH TẤN

QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP