Theo người đứng đầu Sở cứu hỏa Hồng Kông Yiu Men-yeung, tàu Aulac Fortune - thường chở hóa chất và dầu - đã bị phá hủy cùng chiếc sà lan sau vụ hỏa hoạn.
Điều tra ban đầu cho thấy con tàu bốc cháy khi sắp được tiếp liệu. Khi đó, tàu neo tại vị trí ngoài khơi thường dùng để tiếp liệu. Ông Yiu nói với các phóng viên rằng thủy thủ đoàn trên chiếc sà lan cho hay khi họ nối vòi tiếp liệu thì xảy ra 3 vụ nổ rồi tàu chở dầu bốc cháy.
Tàu chở dầu Việt Nam bốc cháy khi sắp tiếp liệu. Ảnh: SCMP |
Tàu bị nghiêng 30 độ. Ảnh: China Daily |
Aulac Fortune - chở 25 thủy thủ Việt Nam - lúc đó đang từ TP Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc tới Thái Lan và không có nguy cơ bị chìm hay rò rỉ dầu sau sự cố. Nó bị nghiêng một góc 30 độ nên nhà chức trách Hồng Kông phải chờ thân tàu ổn định để điều tra thêm.
Lính cứu hỏa mất 5 giờ để dập tắt ngọn lửa vào chiều 8-1. Video quay tại hiện trường cho thấy khói đen bốc lên cuồn cuộn và lửa cháy trên boong tàu. Khoảng 140 nhân viên cứu hộ, 4 tàu cứu hỏa và 3 máy bay trực thăng đã được huy động để dập lửa và cứu người bị nạn.
Theo dữ liệu của trang web theo dõi tàu thuyền toàn cầu Marine Traffic, tàu Aulac Fortune - trọng tải 17.500 tấn, được chế tạo vào năm 2010. Dữ liệu mới nhất chỉ ra con tàu đã nạp 6.000 lít nhiên liệu ở Singapore để tới Quảng Châu - Trung Quốc và Hồng Kông.
|
Khoảng 140 nhân viên cứu hộ, 4 tàu cứu hỏa và 3 máy bay trực thăng đã được huy động để dập lửa và cứu người bị nạn. Ảnh: SCMP |
Báo China Daily cho biết sự cố khiến 1 người chết, 7 người bị thương và 2 người mất tích. Ba người thiệt mạng và mất tích đều là người Việt. Có 23 người được cứu và những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện Queen Mary và bệnh viện Ruttonjee điều trị.
Nhà chức trách đang xem xét quy trình xử lý vòi tiếp liệu có sai hay không và liệu có người nào hút thuốc trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không.
Tác giả: Phạm Nghĩa
Nguồn tin: Báo Người lao động