Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng với tổng chiều dài 107,22km đang được tiến hành thi công.
Tại thuộc gói thầu XL12, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng hiện đã đắp được hơn 4km nền đường K95 nhờ tận dụng đất đắp được điều phối từ khu vực đồi tại Km560 |
Trong 4 dự án thành phần, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (4,84 km); 3 đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021 – 2025 đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Thi công “3 ca, 4 kíp” ngay khi nhận được mặt bằng
Sau gần 1 năm triển khai thi công, 2 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi Vũng Áng do BQL dự án Thăng Long làm chủ đầu tư đã có mặt bằng sạch để thi công. Cùng với đó, nguồn đất đắp cũng đã được tháo gỡ, vì vậy chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động hàng loạt máy móc trên công trường, tăng tốc thi công.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi là liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 5/2024 - cùng thời điểm hoàn thành đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận tiện.
Trên công trường dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi luôn rộn vang tiếng máy đào đá, phá núi để hình thành tuyến cao tốc. Ảnh TP. |
Tại gói thầu 11-XL, nhà thầu hiện huy động 40 kỹ sư, công nhân cùng 6 lu rung, 3 máy ủi, 2 máy khoan cọc nhồi, 2 giàn thi công đất gia cố xi măng và 40 đầu xe chở đất, cát, chia “3 ca, 4 kíp” thi công. Thời gian này, nhà thầu đang tập trung xử lý nền đất yếu khu vực nút giao, cầu vượt và thi công hạng mục tuyến đường nhánh.
Ông Bùi Quốc Hưng-Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công số 1, Công ty Vinaconex cho biết, công trình khởi công sau (1/1/2023) nhưng yêu cầu hoàn thành nút giao đúng với thời gian của đoạn cao tốc thi công trước đó nên khối lượng công việc khá áp lực. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của dự án nên đơn vị đang ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ.
“Quá trình thi công, đơn vị nhận được sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm từ các cấp chính quyền của Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ, xã Thanh Bình Thịnh trong giải quyết vấn đề mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Những khó khăn, vướng mắc đã và đang được tháo gỡ, góp phần cho việc thi công nút giao được đảm bảo.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh TP. |
Với sự nỗ lực thi công của nhà thầu, nút giao thuộc gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, khớp nối với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra về tiến độ và có thể hoàn thành theo đúng kế hoạch”, ông Huy nói.
Cam kết về đích đúng tiến độ
Cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, ông Vũ Trung Hiếu-Chỉ huy công trường nhà thầu 319 thi công đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi cho biết, tỉnh Hà tĩnh cũng rất quan tâm, ủng hộ giải phóng mặt bằng thi công, nên 90% mặt bằng được giải phóng sạch để thi công, còn lại cũng không ảnh hưởng đến tuyến chính.
“Nhà thầu cố gắng đăng ký với chủ đầu tư rút ngắng tiến độ từ 3-6 tháng. Với sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, đến nay nhà thầu đã được cấp phép 2 mỏ đất và 1 mỏ cát. Tôi khẳng định thi công toàn bộ phần cầu sẽ vượt tiến độ hợp đồng; về phần đường chúng tôi sẽ tổ chức thi công tăng ca tăng kíp để bù lại một phần tiến độ bị chậm trong giai đoạn đầu chưa đủ vật tư vật liệu", ông Hiếu khẳng định.
Nhà thầu thi công gói thầu XL11, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi. Ảnh VĐ. |
Ông Hoàng Chiến Thắng-Giám đốc điều hành đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi khẳng định: Chúng tôi tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tăng cường các mũi thi công đường để đẩy nhanh tiến độ.
“Mốc thời gian hoàn thành được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ. Chúng tôi sẽ cố gắng theo chỉ đạo. Ban QLDA chỉ đạo, động viên các nhà thầu tìm các giải pháp để rút ngắn tiến độ hoàn thành khoảng 6 tháng”, ông Thắng cam kết.
Theo ông Hồ Ngọc Loan-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã rất quyết liệt tháo gỡ. Hiện cũng đã cấp 11 mỏ đất, cát cho nhà thầu. Nguồn vật liệu của hai 2 dự án này được đảm bảo.
“Có mặt bằng sạch để thi công ngay từ đầu, nên nhiều nhà thầu rất quyết tâm thi công vượt tiến độ đề ra. Chúng tôi đang chỉ đạo và bám sát tiến độ. Tại những điểm găng tiến độ bị chậm, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tăng ca, tăng máy móc để thi công bù khối lượng, đảm bảo sẽ hoàn thành đúng tiến độ”, ông Loan khẳng định.
Ban QLDA Thăng Long và nhà thầu cam kết đưa 2 đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi Vũng Áng hoàn thành đúng tiến độ. |
Ông Lê Trung Kiên- Tư vấn giám sát phụ trách gói XL 12, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng: Chúng tôi sẽ kiểm soát chặt tiến độ và nhà thầu đang cố gắng huy động nhân lực để đảm bảo vượt tiến độ đề ra.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT với các địa phương, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam 2021-2025 đã bàn giao được 90% mặt bằng cho chủ đầu tư, tăng 3% so với tháng trước.
Một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Cần Thơ, Cà Mau…đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nên đạt 98-100%, vượt xa so với kế hoạch. Đây là bước đột phá quan trọng để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án.
“Mặt bằng cơ bản hoàn thành, không còn vướng gì nữa để trong quá trình triển khai được thuận lợi. Thứ 2 nguồn vật liệu đến thời điểm hiện nay các địa phương cũng rất tích cực đã xác định được mỏ công suất khai thác’, ông Thọ nói.
Không còn bất cứ lý do gì để các nhà thầu mượn cớ lý do chậm tiến độ, giờ mục tiêu lớn nhất là “vượt nắng, thắng mưa”, thi công thần tốc để quyết tâm đưa 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 sớm về đích.
Tác giả: Phi Long
Nguồn tin: Báo VOV