Trong báo cáo của Bộ GTVT có nêu rõ: 5 dự án cao tốc phía Bắc gồm Cao Bồ - Mai Sơn – QL 45 – Nghi Sơn – Diễn Châu – Bãi Vọt dài 221km kết nối với 2 tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Hà Tĩnh còn khoảng 4h30 phút (thay vì 7-8 tiếng), từ Hà Nội đi Vinh (Nghệ An) chỉ mất chưa đến 4h thay vì phải chạy 6 tiếng như hiện nay.
Hình ảnh tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn. Ảnh: SKĐS. |
Dự kiến, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ thông xe vào ngày 2/9 tới. Song, hiện nay đã mở thông cho các làn xe di chuyển. Đặc biệt, sau khi thông xe, đoạn cao tốc này tạm thời chưa thu phí. Vậy, để di chuyển từ Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh, xe cộ sẽ di chuyển theo cung đường cao tốc sau:
Điểm đầu của tuyến này bắt đầu từ đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ 1A chạy theo phía tây đường sắt cao tốc Bắc - Nam tương lai, phía đông xã Yên Bằng, song song với hệ thống đê Cẩm, vượt sông Đáy tại khu vực khu công nghiệp Ninh Phúc, đi trùng với hành lang dành cho đường cao tốc của quy hoạch Khu công nghiệp Ninh Phúc - khu đô thị Tam Điệp.
Nối tiếp là đoạn cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) dài 63,37km. Người dân đi theo nút giao Mai Sơn (Km274+065) thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại Km337+000 sau vị trí giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Đường đi tiếp theo là nút giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa để ra Cao tốc QL 45 - Nghi Sơn. Dự án dài 43km, quy mô 4 làn xe với bề mặt nền 17m, cho phép chạy 80-120km/h.
Tiếp theo là đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đi theo QL45- Nghi Sơn tại Km380+000 (nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành), thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km430+000 nằm tại nút giao Diễn Cát (giao với Quốc lộ 7), Diễn Châu, Nghệ An.
Những địa phương tại huyện Diễn Châu đường cao tốc chạy qua. Ảnh: Báo Nghệ An. |
Nối tiếp đó là cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đi từ điểm giao với Quốc lộ 7 cắt qua khu kinh tế Đông Nam (giao cắt với đường N1 và đường N2 của khu kinh tế Đông Nam), đi men theo khe núi Chạch vượt qua hồ Xuân Dương sau đó vượt qua núi Thần Vũ, tuyến tiếp tục đi về hướng Nam và cắt ngang qua khu công nghiệp Nam Cấm (giao cắt với đường N5 thuộc khu công nghiệp Nam Cấm và QL48E - ĐT534 cũ).
Tuyến tiếp tục đi chếch hướng Đông Nam, phía Đông núi Lưỡi Hái, giao với tuyến QL46B tránh thành phố Vinh; tiếp tục đi song song cách tuyến tránh Vinh khoảng 50m, giao với QL46 hiện tại, cắt qua ĐT542C và vượt qua đường sắt Thống Nhất tại địa phận xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, lách qua khe giữa núi Thành và núi Non, vượt đê tả sông Lam và QL46C tại vị trí giáp ranh hai xã Hưng Phú, Hưng Khánh, vượt đê hữu sông Lam và giao cắt với QL8A, điểm cuối nằm sau nút giao QL8A, thuộc xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Nguồn tin: chatluongvacuocsong.vn