Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh |
Thời tiết thuận lợi, các chính sách hợp tác hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam- Lào thông thoáng, cởi mở. Vậy nhưng, thời gian này tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có rất ít phương tiện vận tải qua lại, thậm chí vào một số thời điểm khá đìu hiu, vắng vẻ.
“Kể từ khi sạt lở kinh hoàng tại Đèo Đất thuộc tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đầu tháng 8/2023 đến nay, phía nước bạn vẫn chưa khắc phục xong, phương tiện vận tải cỡ lớn chưa thể qua lại. Tùy thuộc vào từng loại hàng hóa, các lái xe có thể đi qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo tỉnh Quảng Bình hoặc Cửa khẩu Nậm Cắn tỉnh Nghệ An”, lái xe Võ Xuân Ba quê ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh cho biết.
Hiện nay bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 100 lượt phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo |
Thời tiết khá thuận lợi, nhưng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có rất ít phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam và ngược lại |
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện nay bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 100 lượt phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, giảm gấp nhiều lần so với trước đây. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ yếu do tiến độ khắc phục sạt lở tại Đèo Đất trên tuyến Quốc lộ 8 nối tỉnh Bôlykhămxay (Lào) với Việt Nam quá chậm.
Cùng với đó dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn có dấu hiệu chậm tiến độ, nhiều đoạn vẫn đang còn thi công dang dở. Ngoài ra, hạ tầng bến bãi tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, đặc biệt không có bãi kiểm hóa khiến cho hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn.
Địa hình chật hẹp, hạ tầng bến bãi tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ |
Hàng hóa hạ tải từ Lào về Việt Nam thiếu nơi tập kết, gây ảnh hưởng, tác động đến môi trường |
Quốc lộ 8A đang còn thi công dang dở, mùa mưa thường xảy ra sương mù, sạt lở đất khiến nhiều lái xe không mặn mà đi trên tuyến đường này |
Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Nguyễn Tiến Sơn cho biết, lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa qua lại giảm hơn nhiều so với trước đây. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan từ phía nước bạn Lào, thì hạ tầng khu vực cửa khẩu phía Việt Nam nhỏ hẹp, thời kỳ cao điểm xe tải về nhiều thiếu chỗ dừng đỗ.
“Hạ tầng bến bãi chưa đáp ứng yêu cầu, dịch vụ ăn nghỉ tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo chưa phát triển. Cùng với đó, Quốc lộ 8 đang thi công, mùa mưa tuyến đường này thường xảy ra sương mù, sạt lở đất, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa giữa hai nước Việt Nam- Lào”, ông Nguyễn Tiến Sơn phân tích.
Lực lượng chức năng kiểm soát người, phương tiện qua lại ửa khẩu Quốc tế Cầu Treo |
Những năm trước, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khá nhộn nhịp, sôi động. Vậy nhưng, giờ đây lưu lượng phương tiện vận tải sụt giảm đáng kể sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách, lao động, việc làm và nhiều dịch vụ đi kèm. Bên cạnh nguyên nhân khách quan thì hạ tầng bến bãi, các chính sách mở cửa thông thoáng, phù hợp, đúng quy định là yếu tố quan trọng thu hút phương tiện vận tải hàng hóa qua lại nơi đây.
Tác giả: Văn Chương
Nguồn tin: kinhtedothi.vn