Tin Hà Tĩnh

Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất trên tuyến đường đi cửa khẩu Cầu Treo

Khu vực eo Cô Gái trên tuyến Quốc lộ 8A đoạn gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) từng xảy ra những vụ sạt lở đất nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Vụ sạt lở đất ngày 25/2 tại khu vực eo Cô Gái trên tuyến Quốc lộ 8A có khoảng 1000m3 đất đá, cây cối từ trên núi cao đổ sập xuống, chắn ngang đường

Quốc lộ 8A đoạn qua xã biên giới Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn đèo dốc quanh co, mùa mưa trơn trượt, sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế. Riêng tại khu vực eo Cô Gái (Km82+300) đã từng xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng, gây lo lắng cho người và phương tiện qua lại.

Đất đá sạt lở tại khu vực eo Cô Gái trên tuyến Quốc lộ 8A tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại

Gần đây nhất, vào các ngày 25/1 và ngày 25/2 tại khu vực eo Cô Gái đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng. Mỗi vụ sạt lở có khoảng hơn 1.000 m3 đất đá, cây cối từ trên núi cao đổ sập xuống chắn ngang đường, giao thông lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tê liệt. Đó là chưa kể đến những vụ sạt lở nhỏ lẻ, hoặc nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mùa mưa.

“Lái xe qua khu vực eo Cô Gái luôn lo sợ sạt lở đất, nhất là mưa dầm dề kéo dài như hiện nay. Để đảm bảo an toàn, tôi thường chủ động quan sát, điều khiển xe chạy chậm và bật đèn sương mù kết hợp bóp còi báo hiệu cho các phương tiện đi ngược chiều đường đèo dốc”, anh Nguyễn Văn Thành, quê ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh cho biết.

Tại những vị trí sạt lở sương mù dày đặc, rất khó quan sát, phòng ngừa tai nạn xảy ra

Mưa rét kéo dài, sương mù dày đặc, việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, sạt lở đất liên tục xảy ra đã gây nhiều lo lắng, trở ngại cho các lái xe, nhất là xe vận tải cỡ lớn tuyến Việt Nam- Lào và ngược lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Vĩnh Phương- Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (Ban Quản lý dự án 4- Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, mưa kéo dài, đất đá phong hóa rời rạc, độ trương nở lớn dẫn đến xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực eo Cô Gái.

“Sau mỗi vụ sạt lở khi đảm bảo các điều kiện an toàn, đơn vị mới huy động lực lượng, phương tiện tiến hành dời dọn đất đá, cây cối, giải tỏa, thông tuyến trở lại. Hiện nay, công trình cầu eo Cô Gái xây dựng cách vị trí thường xuyên sạt lở khoảng 40m đã thi công được khoảng 65% khối lượng, sau này hoàn thành sẽ góp phần ứng phó hiệu quả với sạt lở đất”, ông Kiều Vĩnh Phương thông tin.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo lái xe không nên qua lại khu vực eo Cô Gái trong đêm tối

Công trình cầu eo Cô Gái sau khi xây dựng hoàn thành sẽ góp phần ứng phó, phòng ngừa sạt lở đất

Sau tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện, nhất là xe vận tải trên tuyến Quốc lộ 8A nối Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với nước bạn Lào tăng lên. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, bên cạnh chủ động các phương án phòng ngừa sạt lở đất, sương mù dày đặc, thì các lái xe cần bố trí khung giờ chạy phù hợp, không đi lại trong đêm tối để đảm bảo an toàn.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP