Vũ Quang

Hà Tĩnh: Trưởng công an xã khai man lý lịch, xài bằng giả vẫn ‘bình yên vô sự’

Không học hết cấp 2 nhưng ông Nguyễn Văn Hải (xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) khai man giấy tờ và dùng bằng giả để chuẩn hóa trình độ, leo lên làm trưởng công an xã nhiều năm.

  >> Vũ Quang: Ai bao che cho Trưởng công an xã Hương Quang?

Khai man hồ sơ, xài bằng giả để thăng tiến

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm hiểu thì được biết ông Nguyễn Văn Hải (SN 1975, trú xóm Tùng Quang, xã Hương Quang) không học hết cấp 2. Năm 2003, ông Hải làm giả hồ sơ giấy tờ để xét tuyển vào học THPT (hệ bổ túc). Đến năm 2007, ông Hải được Đảng ủy – HĐND xã Hương Quang cử đi học tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 1 mở đào tạo tại Hà Tĩnh. Sau đó về địa phương làm trưởng Công an xã.

Không học cấp 2 nên ông Hải khai man sơ yếu lí lịch Đảng viên, dẫn đến các thông tin không khớp nhau. Theo đó, lý lịch xin vào Đảng của ông Hải ghi: từ 1985 đến 1990 học cấp I tại xã Vũ Quang, huyện Hương Khê (nay là xã Hương Quang, huyện Vũ Quang); từ năm 1991 đến 1992 học hết chương trình lớp 7 rồi nghỉ học về địa phương sinh hoạt.

Tuy nhiên hồ sơ Đảng viên của ông Hải lại ghi từ 1984 đến năm 1988 học cấp 1 tại xã Vũ Quang, còn từ năm 1988 đến năm 1990 học cấp II tại xã Vũ Quang, từ năm 1991 đến 1999 nghỉ học về sản xuất.

Cả 2 bản khai này không hề khớp nhau và đều thể hiện rõ ông Hải chưa học hết cấp II.

ha-tinh-truong-cong-an-xa-khai-man-ly-lich-xai-bang-gia-van-‘binh-yen-vo-su’--giadinhvietnam.com 1

Ông Nguyễn Văn Hải khai man giấy tờ để tự “chuẩn hóa” trình độ

Trao đổi với phóng viên, một người dân cho biết: “Năm 1989 anh Nguyễn Văn Hải học với tôi một lớp tại trường tiểu học xã Vũ Quang, huyện Hương Khê (nay là xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh). Hết cấp I, tôi và anh Hải đều bỏ học. Năm 1991 tôi làm đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự thay cho anh trai còn anh Hải sống ở địa phương cho đến năm 2003 anh Hải làm hồ sơ giấy tờ để xét tuyển vào học THPT (hệ bổ túc)”.

Sau khi việc gian dối của ông Nguyễn Văn Hải bị phát hiện, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ vấn đề. Sở này kết luận ông Nguyễn Văn Hải không có bằng cấp II và sử dụng bằng cấp III không hợp pháp để làm việc. Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng ra Quyết định thu hồi bằng THPT (hệ bổ túc) đối với ông Nguyễn Văn Hải.

Quyết định số 1122/SGDĐT – KT&KĐCLGD do Giám đốc Sở GD&ĐT ký ngày 31/12/2014 nêu rõ: Ông Nguyễn Văn Hải đã trúng tuyển vào học THPT hệ bổ túc tại Trung tâm DN, HN & GDTX huyện Vũ Quang, khóa thi ngày 06/6/2005 tại hội đồng thi huyện Đức Thọ, xếp loại tốt nghiệp trung bình. Số hiệu bằng là 0379639/BTPT vào sổ cấp bằng 05/VQ , cấp ngày 15/9/2005.

Lý do thu hồi bằng vì ông Nguyễn Văn Hải đã có hành vi gian lận trong tuyển sinh.

ha-tinh-truong-cong-an-xa-khai-man-ly-lich-xai-bang-gia-van-‘binh-yen-vo-su’--giadinhvietnam.com 2

Chính quyền ưu ái cán bộ vi phạm?

Để xử lý sai phạm của ông Nguyễn Văn Hải, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang đã ra quyết định số 70/QĐ- UBKTHU ngày 26/12/2013, xử lý kỷ luật về mặt Đảng viên vi phạm với hình thức cảnh cáo.

Quyết định này nêu rõ: “Sau khi phát hiện sai phạm, Ủy ban kiểm tra huyện ủy đã tiến hành thanh tra và kết luận ông Nguyễn Văn Hải đã dùng bằng giả, bằng không hợp pháp để học tập nâng cao trình độ văn hóa. Như vậy, ông Nguyễn Văn Hải không những vi phạm tiêu chuẩn Đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy, mà còn vi phạm nguyên tắc cơ bản của ngành Công an nhân dân, gây dư luận xấu trong nhân dân, vi phạm Quy định số 181 -QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên. Tại báo cáo giải trình gửi lên Ủy ban kiểm tra huyện ủy, ông Hải cũng thừa nhận mình chưa học cấp THCS”.

Tuy nhiên, ngày 18/4/2014 UBND huyện Vũ Quang ra quyết định số 453/QĐ/UBND xử lý kỷ luật công chức vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Hải chỉ bằng hình thức cảnh cáo.

Trước hình thức xử lý kỷ luật công chức của UBND huyện và Huyện ủy vũ Quang khiến dư luận nhân dân không đồng tình, cho rằng xử lý như trên là không đúng quy định. Nhiều người dân cho rằng trong đội ngũ cán bộ, Đảng viên không thể có một trưởng công an xã mà không có bằng cấp II và bằng cấp III, có hành vi gian dối để thăng tiến.

Đ.Xuân – T.Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP