Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tình trạng điện yếu ở huyện Nghi Xuân bao giờ được khắc phục?

Nắng nóng, các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt của bà con nhân dân xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hầu như bị tê liệt khiến người dân bức xúc. Đó là một thực tế đã tồn tại nhiều năm nay tại địa phương này.

Nấu cơm, cơm không chín; bật quạt, quạt không quay

Đã 3 năm nay, hàng trăm hộ dân tại các thôn 1, thôn 2, thôn 3, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã phải sống chung với tình trạng "nấu cơm, cơm không chín; bật quạt, quạt không quay", các thiết bị điện hư hỏng thường xuyên. Được biết, hững người dân ở đây hiện đang sử dụng điện của HTX Lam Sơn.

Người dân phản ánh sự việc với phóng viên.


Ông Nguyễn Văn Tạo, trú thôn 2, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân bức xúc: "Nhà tôi ở ngay đền ông Hoàng Mười, có kinh doanh dịch vụ lưu trú nhưng đến nay hệ thống điện của chúng tôi sử dụng của HTX Lam Sơn quá kém, không thể sử dụng được. Nhiều khách đến ở nhưng rồi họ phải đi vì nắng nóng không thể ở được. Điều hòa bật lên không thể mát, quạt cũng quay chậm không đủ mát. Nhà tôi đã cháy đến 3- 4 cái điều hòa do điện yếu".

Ông Nguyễn Văn Tạo, trú thôn 2, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân cho rằng điện yếu khiến nhiều thiết bị điện của gia đình ông hỏng hóc, bị cháy.


Cũng như ông Tạo, chị Trần Thị Sương, thôn 3, xã Xuân Hồng cho biết, việc cả mấy thôn của xã chịu cảnh điện "thích thì sáng, không thích thì tối" đã xảy ra nhiều năm nay. Có những lúc cắm nồi cơm điện nhưng khi đưa cơm ra thì cơm không thể chín.

Nhiều hộ gia đình đã phải bỏ cả trăm triệu đồng để sử dụng máy phát điện.


Theo lời kể của anh Nguyễn Trường Thanh, thôn 1, xã Xuân Hồng: "Vừa rồi có 1 cột điện bị hỏng hóc có nguy cơ đổ sập, chúng tôi đã phản ánh lên HTX Lam Sơn, UBND xã để sớm khắc phục đảm bảo an toàn hệ thống điện nhưng kêu mãi, chờ mãi không thấy ai xử lý, sau đó bà con chúng tôi phải tự góp tiền khắc phục sửa chữa".

Ông Trần Trọng Bình, thôn 2, xã Xuân Hồng bức xúc trước việc đã nhiều lần phản ánh nhưng HTX Lam Sơn cùng các cấp các ngành không có "lời giải" cho bài toán điện xuống cấp ở xã Xuân Hồng.


Ông Trần Trọng Bình, thôn 2 xã Xuân Hồng ngao ngán nói: "Vào giờ cao điểm và thứ 7, Chủ nhật thì tình trạng điện tại đây càng tồi tệ. Tôi kiến nghị các cấp, các nhành cần vào cuộc khẩn trương để nhân dân chúng tôi có điều kiện sử dụng điện của Điện lực Hà Tĩnh chứ không phải điện của HTX Lam Sơn".

"Ma trận điện" chằng chịt, xuống cấp tiềm ẩn mất an toàn cho người dân.


Nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn nằm “trên giấy”?

Qua tìm hiểu được biết, sỡ dĩ có sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống cơ sở hạ tầng điện của HTX Lam Sơn tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân mà không được đầu tư là do trước đây, các ban ngành liên quan và HTX Lam Sơn đã kiểm đếm, lập biên bản hiện trạng để bàn giao cơ sở hạ tầng cho Công ty điện Lực Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay chưa bàn giao được, nên HTX Lam Sơn cũng không đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện dẫn đến tình trạng điện yếu như thời gian vừa qua.

Hệ thống điện chằng chịt trên các mái tôn rất mất an toàn khi sử dụng điện.


Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng xác nhận, tình trạng người dân các thôn 1,2,3 phản ánh là hoàn toàn chính xác. Tại UBND xã cũng chung tình trạng này. Hệ thống điều hòa hầu như “mất tác dụng” trong lúc thời tiết hết sức nóng nực.

“Việc người dân phản ánh là nguyện vọng chính đáng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần gửi văn bản lên cấp trên sớm có biện pháp xử lý đảm bảo nguồn điện cho đời sống sinh hoạt cũng như kinh doanh của người dân. HTX Lam Sơn cũng đã có văn bản xin bàn giao cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc quản lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì đã được kiểm đếm và chốt để bàn giao mà bên được nhận chưa có văn bản chỉ đạo từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng thừa nhận việc người dân phản ánh là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng và đúng thực tế.


Trước đó, ngày 16/11/2022, UBND huyện Nghi Xuân đã có văn bản số 2287/UBND – KTHT đã có báo cáo về việc thực hiện công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn của HTX Lam Sơn sang ngành điện Quản lý.

Theo ý kiến phúc đáp của Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại Văn bản số 2972/PCHT-KD ngày 11/11/2022: Ngày 07/11/2022, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2921/PCHT-KD gửi Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc xin ý kiến tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn xã Xuân Hồng của HTX dịch vụ nông nghiệp Lam Sơn. Do vậy, hiện nay Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang chờ ý kiến trả lời cũng như hướng dẫn cụ thể của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để thực hiện các thủ tục tiếp theo về công tác giao nhận theo đúng quy định”.

Được biết, theo kiến nghị đề xuất hiện nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Lam Sơn đang rất mong muốn được sớm hoàn thành việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn xã Xuân Hồng trước khi kết thúc nhiệm kỳ hoạt động 2019-2022; đồng thời bàn giao lưới điện an toàn, liên tục, ổn định tình hình trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc bàn giao tài sản lưới điện hạ áp nông thôn xã Xuân Hồng, UBND huyện Nghi Xuân kính đề nghị UBND tỉnh xem xét có ý kiến với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sớm ban hành văn bản trả lời thống nhất về chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn xã Xuân Hồng của HTX dịch vụ nông nghiệp Lam Sơn.

Tác giả: Hồ Thắng – Quốc Hoàn

Nguồn tin: nguoduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP