Người đương thời

Hà Tĩnh: Tinh thần thép của một điều tra viên

Khi gặp Đội trưởng Phòng An ninh điều tra – Đại úy Phan Anh Hào lần đầu, tôi khá bất ngờ với vẻ bề ngoài dí dỏm và nét “hiền” của anh. Với ngoại hình chân chất ấy, ít ai nghĩ rằng rất nhiều đối tượng sừng sỏ đã phải khuất phục khi đối mặt với anh, từ tội phạm buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ cho đến đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Với kinh nghiệm một điều tra viên luôn tận tâm với nghề, anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, vinh dự là chiến sỹ thi đua cơ sở trong các năm 2014, 2016.

Đại úy Phan Anh Hào

Đại úy Phan Anh Hào sinh ra trong gia đình gia giáo, có bố là chiến sỹ trong lực lượng CAND, sớm yêu màu áo thân thương của ngành như người bố kính yêu của mình, đã thôi thúc Đại úy Hào ngày ấy thi đỗ vào Trung cấp An ninh vào năm 2001, và sau này nữa là đỗ vào trường Học viện An ninh nhân dân năm 2007.

Miệt mài với những năm đèn sách, năm 2003 anh được điều động về công tác tại Công an Thành phố với nhiệm vụ chính là trinh sát, thường xuyên kiểm tra vấn đề an ninh văn hóa trên địa bàn, phát hiện được nhiều sai phạm của nhiều cơ sở tàng trữ nhiều băng đĩa có nội dung đồi trụy gây ảnh hưởng xấu đến tầng lớp giới trẻ. Nhớ lại quá trình làm nghề hơn 10 năm về trước, anh cho biết, có những lần dù biết chủ cửa hàng đã vi phạm kinh doanh trái phép nhưng chưa đủ chứng cớ nên ngày đêm mật phục theo dõi quên ăn quên ngủ, đã không ít lần anh bị đối tượng hăm dọa, đòi “xử”, thậm chí là mua chuộc. Nhưng bản lĩnh trinh sát viên với tuổi đời hơn 20 ngày ấy đã vững ngay từ những trận đánh án đầu.

Năm 2010 được sự tín nhiệm của lãnh đạo cấp trên anh được phân công về phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh. Nếu như những năm về trước Công tác trinh sát là biện pháp bí mật thì lần này nhiệm vụ chính là một điều tra viên lại là sự công khai. Lực lượng trinh sát qua công tác nghiệp vụ phát hiện tội phạm thì điều tra viên lại bằng quá trình hỏi cung, lấy lời khai và thu thập chứng cứ. Chính những lần va chạm, cọ xát nhiều như thế đã giúp anh hiểu được tâm lý của tội phạm, khéo léo hơn trong cách làm việc với những đối tượng sừng sỏ này.

Vụ án Võ Hoài Nam (thường trú tại Đức Thọ) vào năm 2012 là một điển hình. Y là đối tượng sừng sỏ về buôn bán trái phép vật liệu nổ, bước đầu vụ án, các đồng bọn của y đã bị bắt nhưng vẫn nhất quyết không khai nơi ẩn náu của y, thường xuyên đánh lừa cơ quan điều tra về nơi y ở nhằm làm đánh lạc hướng của cơ quan điều tra. Trước tình hình đó, anh kiên nhẫn thuyết phục, giảng giải bằng cái lý, cái tình, sau 3 ngày tạm giữ các đối tượng đã thấu hiểu những việc làm sai trái và khai lại toàn bộ sự việc, đồng thời khai ra chỗ Võ Hoài Nam đang trốn ở Thị xã Hồng Lĩnh. Anh cùng đồng đội đã khẩn trương phối hợp với Công an Phường Bắc Hồng bắt ngay đối tượng tại bến xe khách Hồng Lĩnh.

Hay gần đây, vào tháng 8/2015 anh cùng lực lượng An ninh điều tra phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đội Đặc nhiệm Cảnh sát biển và Công an phường Đại Nài vây bắt được 2 đối tượng khi đang chờ giao bán thuốc nổ, phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển gần 3 tạ thuốc nổ. Đối tượng được xác định là: Nguyễn Trọng Công (trú tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) và Đặng Thanh Minh (tạm trú phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh).Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận số thuốc nổ trên được mua ở tỉnh Quảng Bình về bán cho một số đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh. Điều đáng nói, đằng sau thành công của chuyên án, là những ngày dài theo dõi nắm bắt, điều tra quên giờ quên ngày của anh cũng như đồng đội. Đối tượng là một tên sừng sỏ, va chạm nhiều, lâu năm trong giới giang hồ nên luôn cảnh giác với cơ quan điều tra, hành tung của hắn lúc ẩn lúc hiện gây không ít khó khăn trong quá trình truy bắt. Nhưng bằng những nghiệp vụ sắc bén của những người làm nghề, hắn đã phải tra tay vào còng, chịu sự trừng trị của pháp luật. Được biết đây là vụ tàng trữ và vận chuyển thuốc nổ lớn nhất trong 10 năm qua bị lực lượng Công an Hà Tĩnh khám phá.

Vội xếp những giấy tờ, hồ sơ vào chiếc ba lô nhỏ cho chuyến công tác ở Kỳ Anh ngày hôm sau, anh chia sẻ: “Mình tự hào với công việc theo đuổi, được góp một phần sức nhỏ vào việc đẩy lùi tội phạm đang ngày càng hoành hoành trên địa bàn, ổn định đời sống cho nhân dân đặc biệt là vào dịp Tết Đinh Dậu đang gần kề. Tuy nhiên, người vẫn luôn làm mình “canh cánh” nhất, “có lỗi” nhất là vợ và 2 đứa con nhỏ của mình. Vì tính chất công việc bận rộn nên việc nuôi dạy 2 con đều trên tay vợ, mọi công việc nhà cũng một tay vợ quán xuyến, mình chẳng giúp được gì nhiều. Nếu không có vợ làm hậu phương vững chắc, thì mình chắc chẳng được như bây giờ”. Được biết vợ anh, chị Huyền Trang cũng là một cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân nên thấu hiểu và luôn động viên khích lệ chồng yên tâm trong công tác.

“Nhanh nhẹn, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” đó là nhận xét của Thượng tá Nguyễn Văn Nhị – Phó Trưởng phòng An ninh điều tra về Đại úy Phan Anh Hào, người đội trưởng mẫn cán, sáng tạo trong công việc.

Cứ ngỡ, là điều tra viên chắc sẽ có rất nhiều đối tượng phạm tội sẽ ghét anh, hay luôn làm khó dễ. Nhưng không, anh kể hơn 10 năm làm nghề, đã có những đối tượng sau khi hoàn lương, tết năm nào cũng gọi điện hỏi thăm chúc tết anh chân tình và luôn hứa sẽ cố gắng trở thành một công dân tốt. Như đối tượng Đinh Văn Nhân (thường trú tại Can Lộc); Nguyễn Chí Thanh (Quảng Bình)… Khi tôi hỏi về bí quyết để cảm hóa được tội phạm, Đại úy Hào bộc bạch một cách giản dị: “Tôi tâm niệm rằng, đối tượng phạm tội cũng là một con người. Có những đối tượng do hoàn cảnh nghèo khó, do thiếu hiểu biết về pháp luật mà bị các đối tượng khác dẫn vào vào vòng lao lý, chứ bản chất họ vẫn là những người làm nông chất phác hiền lành” Mỗi trường hợp bị bắt, anh đều trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân phạm tội. Một trong những bí quyết của Đại úy Hào vẫn thường chia sẻ là muốn làm việc được với phạm nhân phải hiểu họ, và nguyên nhân sâu xa từ bên trong.

Nghe anh trải lòng, chúng tôi mới thấy hết được sự gan góc, tinh thần thép, sự quên mình cho công việc của người đội trưởng ấy, có những chiến công của anh và đồng đội đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt, bằng những ngày giờ thảnh thơi được quây quần bên gia đình… Mặc dù đêm qua gần như thức trắng với công việc, nhưng anh vẫn luôn nở một nụ cười . Bởi lẽ, anh đã quá quen với công việc hàng ngày nối tiếp chuyên án này đến chuyên án khác gần 13 năm qua…

Thanh Ngà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP