Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Nhân dân Mai Phụ gói bánh chưng dâng tiến giỗ Vua Mai

Những năm gần đây, cứ vào dịp giỗ Mai Hắc Đế vào ngày 13 tháng Giêng, người dân xã Mai Phụ (Lộc Hà) lại gói bánh chưng để dâng tiến Vua Mai. Phong tục này đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây trong những ngày đầu xuân mới.

Tất cả 7 thôn trên địa bàn xã đều tổ chức gói bánh chưng để dâng tiến giỗ Vua Mai

Đã 5 năm nay, cứ vào ngày 11 tháng giêng, người dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà lại háo hức bắt tay vào việc gói bánh chưng tiến dâng Mai Hắc Đế – một người con của quê hương, người Anh hùng của dân tộc… Để gói những chiếc bánh chưng dâng tiến Vua Mai, việc chọn nguyên liệu được tiến hành công phu hơn, người gói bánh cũng được lựa chọn kỹ càng hơn… Ai cũng mong muốn có được những chiếc bánh chưng đẹp và thơm ngon để cung tiến Vua trong ngày lễ trọng.

Từ khâu chọn nguyên liệu làm bánh, người gói bánh…..
cho đến khâu nấu bánh… đều được tiến hành công phu

Đây là dịp để người dân Mai Phụ thể hiện lòng thành kính, tự hào về quê hương và bày tỏ lòng mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm nay, gắn với sự kiện hoàn thiện và chuẩn bị khánh thành Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử – văn hóa Đền thờ Mai Hắc Đế, việc làm bánh chưng để cung tiến Vua Mai cũng được tổ chức với tính chất và quy mô lớn hơn. Với gần 2.000 chiếc bánh được gói từ 7 đơn vị thôn, UBND xã Mai Phụ sẽ tổ chức hội thi và chấm giải để tạo được sự thi đua sôi nổi và nâng tầm về giá trị văn hóa của phong tục này.

để đảm bảo có những chiếc bánh ngon nhất, đẹp nhất dâng tiến Vua trong ngày lễ trọng

Phong tục thờ tổ tiên bằng bánh chưng vào dịp Tết thể hiện nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Riêng với người dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, sau Tết cổ truyền, những chiếc bánh chưng lại được gói để dâng tiến trong ngày giỗ của Vua Mai. Đây là một phong tục đẹp, cần được lưu giữ và phát triển, để các thế hệ người dân Mai Phụ – Lộc Hà – Hà Tĩnh thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hun đúc thêm những giá trị truyền thống của quê hương, đất nước.

Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP