Người đương thời

Hà Tĩnh: Nét đẹp đời thường của một người lính cứu hỏa

Hiền lành, năng động là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Thượng úy Lê Đình Lộc, đội phó đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trung tâm (PCCC và CNCH) kiêm Bí thư chi đoàn Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Theo đánh giá của lãnh đạo phòng, anh không những là tấm gương sáng về sự sáng tạo trong công việc, nhiệt huyết trong công tác đoàn mà còn điển hình của đơn vị về nghị lực vượt khó đi lên.


Tâm sự với chúng tôi, thượng úy Lộc chia sẻ: Sinh ra và lớn lên trên vùng miền biển Lộc Hà còn nhiều gian khó của Hà Tĩnh, nhất là gia đình bố mẹ chỉ làm nông thuần túy, từ nhỏ Lộc đã ước mơ được vào ngành Công an. Không những làm được nhiều việc tốt giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, mà hơn nữa được học trong môi trường này bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn. Xác định cho mình rõ điều đó, Lộc đã cố gắng học hành chăm chỉ để thực hiện được ước mơ và phụ giúp bố mẹ.


Tốt nghiệp THPT, Lộc đăng ký thi vào trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Cái duyên rồi đến cái nghiệp đến với chàng trai trẻ xứ biển Lộc Hà như vậy. Tốt nghiệp Đại học PCCC niên khóa 2002 – 2007, ra trường anh được phân công về Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh. Cũng từ đây, sắc phục “114” đã tô thắm cho anh bãn lĩnh trước công việc, yêu ngành yêu nghề, dám dương đầu với thử thách, bất chấp hiểm nguy cứu tính mạng, tài sản cho nhà nước và nhân dân. Anh tâm sự rằng, làm lính 114 phải biết: yêu ngành Công an, “say” nghề chữa cháy. Ngắn gọn thế thôi, nhưng chúng tôi cũng phần nào hiểu được những vất vả, hy sinh về nghiệp phòng cháy, chữa cháy của anh và đồng đội đang phải đối mặt và nếm trải.


Dẫu thời gian công tác chưa nhiều, nhưng từ nhiệm vụ công tác của mình đã tôi luyện cho Thượng úy Lê Đình Lộc nhiều bài học quý trong thực tiễn công tác, nhất là những kinh nghiệm của các thế hệ đi trước. Anh chia sẻ, từ khi vào ngành đến nay anh đã tham gia chữa cháy trên dưới 40 vụ cháy trên địa bàn. Mỗi vụ một nguyên nhân, nhưng tinh thần ứng trực, sẵn sàng chữa cháy là đòi hỏi bắt buộc của mỗi người lính mang nghiệp chữa cháy. Trưởng thành hơn từ công tác, đến nay Thượng úy Lộc đã được bổ nhiệm chức vụ đội phó đội PCCC và CNCH trung tâm. Công việc luôn khó khăn, phức tạp, hiểm nguy, nhưng thượng úy Lộc và đồng đội luôn sẵn sàng xung phong, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo nhiệt huyết của tuổi trẻ để hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2013 đến nay, Thượng úy Lộc đã trực tiếp tham gia chữa cháy nhiều vụ cháy xảy ra trên địa bàn như Vụ cháy tại Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, các nhà dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh… Thượng úy Lộc và đồng đội đã được các đơn vị và nhân dân gửi thư khen về tinh thần mưu trí, dũng cảm, góp phần giữ gìn sự bình yên.

Đ/c Lê Đình Lộc hướng dẫn các đoàn viên trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn



Ngoài đảm nhận công tác chuyên môn đạt nhiều kết quả, Thượng úy Lê Đình Lộc còn được ghi nhận là người bí thư chi đoàn năng động nhiệt tình, có nhiều phương thức đổi mới nâng cao công tác đoàn. Do vậy nhiều năm liền Chi đoàn Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh được Bộ Công an, tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Anh chia sẻ: đặc trưng của chi đoàn PCCC là tập trung chiến đấu nên trong sinh hoạt đoàn mình phải làm thế nào thu hút được đoàn viên, để đoàn viên mạnh dạn chia sẻ tâm tư nguyện vọng của mình trên diễn đàn của Đoàn Thanh niên, thông qua đó để đoàn viên thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình. Chi đoàn luôn duy trì sáng thể dục, chiều thể thao, tối xem thời sự, đọc báo… những tưởng việc làm ấy sẽ khô khan đối với đoàn viên, thanh niên hiện nay, nhưng chính sự duy trì đó, sẽ tạo cho đoàn viên rèn luyện sức khỏe, tiếp nhận các thông tin thường xuyên, do vậy đoàn viên sẽ năng động, sáng tạo hơn. Nhất là, đơn vị hàng năm có số lượng khá đông lính nghĩa vụ quân sự tại đơn vị. Các công trình, phần việc của chi đoàn PCCC được ghi nhận đánh giá cao, như: “Đầu xe thanh niên”, “Vọng gác thanh niên”, “Vườn cây thanh niên”, “Nhà ăn thanh niên”; Gương mẫu chấp hành luật lệ giao thông; Đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Các hoạt động chung sức vì cộng đồng, ủng hộ người nghèo, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ đồng bào bị lụt bão… được tuổi trẻ Cảnh sát PCCC tích cực hưởng ứng. Ngoài ra, chi đoàn phòng cháy đã mạnh dạn tham mưu Cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức các lớp học dạy thêm cho lính nghĩa vụ, quân sự hàng năm thi vào các trường Đại học, Cao Đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp của Bộ Công an. Chỉ tính riêng trong năm 2013, lính nghĩa vụ tại phòng Cảnh sát PCCC có 2 đồng chí đậu vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân, 5 đồng chí đậu vào trường Trung cấp CSND, 3 đồng chí được vào chuyên nghiệp… Đây là cách làm mới và có hiệu quả tại chi đoàn phòng Cảnh sát PCCC.


Nhận xét về Thượng úy Lê Đình Lộc, Trung tá Hoàng Văn Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh chia sẻ: Mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Lộc rất hăng hái nhiệt tình trong các hoạt động và công tác. Mặc dù gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố bị bệnh ung thư đã nhiều năm nay, vợ chưa có việc làm, con còn nhỏ, Lộc đã vượt khó đi lên, sắp xếp hài hòa công việc gia đình và chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ghi nhận những thành tích đó, Thượng úy Lộc được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các loại, nhiều năm được đồng đội suy tôn là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.


Thời gian còn ở phía trưởng, tin tưởng rằng, Thượng úy Lộc sẽ không ngừng nổ lực phấn đấu, làm nhiều việc tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân đối với lính chữa cháy trong suốt hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (4/10/1961 – 4/10/2013).


Xuân Lý – Văn Hùng

Công An Hà Tĩnh

  Từ khóa: gương mẫu , sinh hoạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP