Người đương thời

Hà Tĩnh: Một người lầm lỗi tiến bộ được BCA tặng Bằng khen

Từng là một người lính nhưng vì một phút giây không làm chủ được mình, bàn tay ông đã nhúng chàm. Rồi cuộc đời trớ trêu, vào tù ông lại phạm tội với mức án chung thân. Nhưng nhờ rèn luyện, phấn đấu tốt, ông được sớm tha tù, trở về địa phương. Từ bàn tay trắng, được sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng xã hội và khát vọng làm lại cuộc đời, ông đã trở thành công dân tiến bộ. Ông là Trần Văn Thành, ở khối 1, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Là nhân viên bảo vệ của Ngân hàng VietcomBank, chi nhánh Hồng Lĩnh, 5 năm qua ông Trần Văn Thành luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tạo điều kiện ổn định để ngân hàng kinh doanh phát triển. Có việc làm ổn định này là nhờ Hội Cựu chiến binh thị xã Hồng Lĩnh đã giới thiệu cho ông. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn góp vốn kinh doanh vật liệu xây dựng mang lại hiệu quả kinh tế cao… Nhìn nụ cười, ánh mắt của ông, ít ai biết rằng ông đã có một thời lầm lỗi. Chính nghị lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của các ngành, các cấp đã giúp ông tìm lại con đường sáng, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở khối 1, phường Nam Hồng, ông kể, năm 20 tuổi, ông từng tham gia quân ngũ, chiến đấu tại mặt trận phía Nam. Đất nước hòa bình, thống nhất, ông được chuyển sang làm việc tại Công ty Lương thực, chi nhánh Can Lộc. Năm 1979, trong lúc hoàn cảnh khó khăn, ông đã phạm tội “tham ô” và lãnh án 17 năm tù giam. Quá trình cải tạo trại Trại giam Tân Kỳ (Nghệ An), ông luôn chấp hành tốt nội quy trại giam, từ đó ông được Ban giám thị giao nhiệm vụ làm trật tự ca 3. Trong đợt kiểm tra vào tháng 5/1982, một phạm nhân vi phạm, ông đã can ngăn, nhưng phạm nhân đó đã dùng dao chém ông, bản thân ông đã tự vệ nhưng không may phạm nhân bị chết. Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt ông với 2 tội danh (tham ô tài sản và giết người) tổng hình phạt 2 tội là chung thân. Để sớm trở về với cộng đồng, ông xác định là phải ra sức phấn đấu chấp hành nghiêm và cải tạo tốt, chính nhờ sự phấn đấu tốt nên đến năm 1987 ông được giảm án tù chung thân xuống 20 năm. Từ đó, ông phấn đấu rèn luyện tốt, năm 1995 ông được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Ngoài tham gia công tác bảo vệ tại ngân hàng, ông Trần Văn Thành còn mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng.

Khi trở về địa phương, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhiều đêm ông trằn trọc không ngủ được. Ông xác định quyết tâm phấn đấu làm lại cuộc đời để nuôi mẹ già, con dại, vợ ốm đau. Lúc đó, Công an phường Nam Hồng, các đoàn thể, bà con lối xóm, thăm hỏi động viên giúp ông dần xóa đi những mặc cảm, yên tâm về tư tưởng. Bước đầu địa phương đã cho ông vay một số tiền để tìm việc làm, ông đã đi học nghề làm than tổ ong, đầu tư mua sắm dụng cụ, nguyên vật liệu để làm than. Mặc dù vất vả nhưng được sự động viên của vợ con cùng ngày đêm pha chế đóng than, ngày kéo than đi giao, bán cho các nhà hàng và các gia đình có nhu cầu chất đốt.

Cuộc sống gia đình ông dần dần được cải thiện đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được chính quyền địa phương và nhân dân khối phố tin tưởng giao nhiệm vụ bảo vệ dân phố, góp phần vào sự an toàn khu dân cư, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2010, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương, chi nhánh Hồng Lĩnh tuyển dụng ông làm nhân viên bảo vệ. Trong thời gian đảm nhận ca trực ban đêm, ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra mất an toàn trong cơ quan, vui vẻ, hòa nhã với mọi người nên được cán bộ nhân viên cơ quan, tin tưởng, tôn trọng. Từ đó, ông có thêm động lực, có quyết tâm làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị tổng kết Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Văn Thành đã được Bộ Công an tặng Bằng khen…

Xuân Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP