Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh liệu có quá ưu ái đối với dự án D'. Metropole Hà Tĩnh 'của' Tân Hoàng Minh?

Tưởng chừng như sẽ được hồi sinh bởi cái tên mới D'. Metropole Hà Tĩnh sau gần 8 năm ‘bất động’ nhưng đã gần 2 năm sau lễ khởi công hoành tráng, D'. Metropole Hà Tĩnh vẫn chưa dựng nổi cái “nóc nhà”.

Mới đây, dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land (CTCP ThaiLand) bất ngờ được gia hạn và gắn tên mới đầy "mỹ miều" - D'. Metropole Hà Tĩnh. Tuy nhiên sau gần 2 năm khởi công hoành tráng D'. Metropole Hà Tĩnh với sự xuất hiện của Tân Hoàng Minh vẫn chưa dựng nổi cái “nóc nhà”, tòa tháp 11 tầng nổi vẫn còn trên giấy.

Thay tên liệu có đổi vận?

Như đã thông tin, tháng 6/2020, Tân Hoàng Minh và các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ động thổ khởi công dự án tổ hợp shophouse, biệt thự, nhà liền kề tại đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh mang tên D'. Metropole Hà Tĩnh.

Tại khu đất quy hoạch dự án vẫn còn ngổn ngang, một số tòa nhà shophouse đang dựng lên dang dở, công nhân thưa thớt...

D'. Metropole Hà Tĩnh tọa lạc tại vị trí "đất vàng" với diện tích hơn 2,4ha, tiếp giáp 4 mặt tiền đường lớn gồm Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Huy Oánh, Bùi Dương Lịch và Phan Kính.

Theo quảng bá, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng nhằm xây dựng vùng đất "bỏ hoang" này thành khu tổ hợp shophouse, biệt thự, nhà liền kề với nhiều tiện ích đi kèm như khu vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe…

Thời điểm đó, đại diện Tân Hoàng Minh cho giới truyền thông biết: "nhận thấy nhiều yếu tố thuận lợi, tiềm năng đầu tư, nhu cầu thị trường cũng như mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Hà Tĩnh. Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã quyết định đầu tư và xây dựng dự án D’. Metropole Hà Tĩnh"…

"Với dự án D’. Metropole Hà Tĩnh, chúng tôi không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà muốn đóng góp một công trình đẹp, chất lượng tốt, giá thành hợp lý để các cư dân Hà Tĩnh có cơ hội sử dụng những sản phẩm chất lượng cao của Tân Hoàng Minh".

Liệu đến quý IV/2022 toàn bộ dự án có được hoàn thành đưa vào hoạt động như Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2, bởi hiện nay đã hết Qúy I/2022 nhưng tòa nhà cao 11 tầng vẫn còn nằm trên bản vẽ?

Ngoài ra, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh còn được quảng bá, khi hoàn thành sẽ giúp tăng nguồn cung về nhà ở, đáp ứng nhu cầu của người dân sống và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh, đem lại nguồn phúc lợi cho người dân địa phương, đồng thời góp phần tô điểm cho cảnh quan đô thị….

Sự kiện này không khỏi thu hút sự chú ý của công luận cũng như giới đầu tư Hà Tĩnh. Thương hiệu bất động sản hạng sang đến từ Hà Nội được kỳ vọng là bảo chứng cho sự thành công của tổ hợp 2,4ha vốn nằm “bất động” gần 8 năm ngay trung tâm TP Hà Tĩnh.

Dù vậy, không ít ý kiến băn khoăn bởi dù được quảng cáo rầm rộ, song từ trước đến nay khu đất quy hoạch dự án này được biết đến là của nhà đầu tư Xuân Thành Land (nay là CTCP ThaiLand), điều này dẫn đến một câu hỏi lớn là, mối quan hệ giữa Tân Hoàng Minh với Xuân Thành Land đối với dự án này ra sao?

Quảng cáo là vậy, tuy nhiên đến nay sau gần 2 năm kể từ ngày khởi công, tại khu đất quy hoạch dự án vẫn còn ngổn ngang, một số tòa nhà shophouse đang dựng lên dang dở và chưa hề thấy tòa nhà cao 11 tầng ở đâu. Điểm nhấn nổi bật duy nhất ở khu đất bốn mặt tiền này là dãy hàng rào khung sắt, bọc tôn được in ấn quảng cáo hoành tráng.

"Chủ đầu tư" cam kết lợi nhuận 500 triệu đồng/năm?

Dù công bố không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, nhưng hiện nay, qua khảo sát giá từ giới đầu tư BĐS thì giá dự kiến D’ Metropole Hà Tĩnh đang ở mức cao "ngất ngưởng" 50 triệu đồng/m2, cho phần nhà liên kế.

Trong khi đó, khu đất dự án rộng hơn 2,4ha có 4 mặt tiền này trước đó được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất không qua đấu giá cho Công ty CP ThaiLand, với giá đất bình quân để thu tiền sử dụng đất chỉ vỏn vẹn hơn 3,9 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, Tân Hoàng Minh quảng cáo rằng, khách hàng mua shophouse trong 3 tháng được chiết khấu tới 10%, cam kết cho thuê lên tới 24.000 USD/năm. Ngoài ra, còn được hỗ trợ lãi suất cho khoản vay lên đến 65% giá trị hợp đồng, ân hạn nợ gốc, miễn phí trả nợ trước hạn trong vòng 18 tháng, miễn phí quản lý vận hành trong vòng 2 năm.

Đặc biệt, thanh toán sớm trong tháng 3/2022 sẽ nhận ngay mức chiết khấu lên đến 10% giá trị hợp đồng. Không chỉ vậy, chủ nhân 61 shophouse D’. Metropole Hà Tĩnh còn nhận ngay tấm vé tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng xe Mercedes E200 trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Với những lời mời "có cánh" như trên, một số người dân ở Hà Tĩnh đặt dấu hỏi ngờ vực, liệu những lời quảng cáo của Tân Hoàng Minh có trở thành hiện thực, hay chỉ là "bánh vẽ" để huy động vốn/câu tiền của nhà đầu tư rồi chậm rãi thi công?

Dự án qua nhiều đời Chủ tịch nhưng vẫn được "ưu ái"?

Theo tìm hiểu, trước khi được gán mác mới D’. Metropole Hà Tĩnh, dự án này mang tên Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Xuân Thành Land (Xuân Thành Land) cách đây gần 10 năm.

CTCP ThaiLand hay Tân Hoàng Minh là chủ đầu tư?

Cụ thể, ngày 26/9/2012, Xuân Thành Land được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án có tên đầy đủ là Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land - Nguyễn Huy Tự. Theo đó, quy mô dự án là 24.733,8m2, bao gồm hạng mục nhà ở thấp tầng 11.465,2m2, nhà ở cao tầng 2.897,8m2, còn lại là đất cây xanh và giao thông. Tổng vốn đầu tư của dự án là 364,346 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện bắt đầu từ Quý IV/2012 đến Quý II/2015.

Điều đáng nói, thời điểm đó, việc chủ đầu tư là Công ty CP Xuân Thành Land không tiếp tục thi công, dẫn đến chậm tiến độ nghiêm trọng, đặt vấn đề lãng phí đất đai, gây bức xúc trong dư luận và cử tri địa phương trong một thời gian dài.

Sau khi dự án chậm tiến độ 12 tháng, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 1684 ban hành ngày 25/4/2014 do Phó Chủ tịch Lê Đình Sơn ký, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ lần cuối cùng, yêu cầu triển khai thực hiện dự án quyết liệt, trường hợp không đúng tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án.

Tuy nhiên, khi mọi việc chưa được giải quyết dứt điểm, thì hơn 1 năm sau (ngày 19/5/2015), dựa theo đề nghị của Sở Tài Nguyên và Môi trường, ông Lê Đình Sơn với chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký công văn giao Sở Tài chính tỉnh này về việc xác định giá đất cụ thể dự án này.

Không lâu sau, tức ngày 27/10/2015, ông Lê Đình Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể Dự án khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land. Theo đó, giá đất bình quân để thu tiền sử dụng đất là 3.937.240 đồng/m2.

Những tưởng, sau khi có quyết định thuê đất với giá "siêu hời" không thông qua đấu giá, Xuân Thành Land sẽ rốt ráo triển khai dự án, tuy nhiên dự án gần như vẫn "án binh bất động" không có tiến triển.

Đến tháng 5/2016, khi ông Lê Đình Sơn nắm giữ vị trí Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, người kế nhiệm vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là ông Đặng Quốc Khánh, đã ký công văn số 6573 phê bình chủ đầu tư (lúc này đổi tên thành Công ty CP ThaiLand) đã không nghiêm túc thực hiện dự án.

Giá đất bình quân để thu tiền sử dụng đất của dự án này là 3.937.240 đồng/m2.

Nhưng một lần nữa tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục tạo điều kiện, đồng ý điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư theo đề nghị của Sở KH&ĐT, theo đó gia hạn tiến độ đến cuối tháng 12/2017 phải đưa vào hoạt động tất cả các hạng mục. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ điều chỉnh. Nếu không sẽ xem xét đình chỉ thi công, chấm dứt dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Sau khi về nhậm chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (kế nhiệm ông Đặng Quốc Khánh), ông Trần Tiến Hưng đã ra văn bản chỉ đạo (tháng 8/2019) giao sở ban ngành, UBND các địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, xử lý theo quy định đối với các dự án chậm tiến độ. Rà soát các dự án đầu tư theo tiến độ thực hiện và các vướng mắc, nguyên nhân; tham mưu đề xuất phương án giải quyết và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2019.

Những tưởng, sau khi rà soát các dự án chậm tiến độ kéo dài, gây lãng phí quỹ đất... như dự án của Xuân Thành Land sẽ bị thu hồi sau gần 8 năm "bất động" để thực hiện đấu giá nhằm thu về khoản tiền tối đa cho ngân sách tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư có tiềm lực và nghiêm túc triển khai.

Nhưng bất ngờ, đến ngày 20/4/2020 UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 2498 do chính Chủ tịch Trần Tiến Hưng ký, về việc tiếp tục chấp thuận gia hạn dự án, một lần nữa, dựa trên đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh.

Chỉ 3 ngày sau khi có ý chỉ của ông Trần Tiến Hưng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã nhanh chóng cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2 (ngày 23/4/2020), điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ Quý II/2020 - Quý IV/2022.

Dự án này mới đây được điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tăng diện tích xây dựng...

Không chỉ liên tiếp được "ưu ái" giãn tiến độ, dự án này mới đây còn được điều chỉnh Quy hoạch tăng một số hạng mục, quyết định này do ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký vào ngày 25/6/2021.

Cụ thể, phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land (D'. Metropole Hà Tĩnh) tỉ lệ 1/500. Trong đó, ô nhà thấp tầng chiều cao từ 15,05m lên 17,20m; Diện tích ô đất nhà cao tầng được tăng diện tích xây dựng; tăng diện tích sàn xây dựng từ 12.272m2 lên hơn 12.747,2m2, chiều cao cũng điều chỉnh tăng từ 42m lên 43,5m....

Theo tìm hiểu, cho đến nay tỉnh Hà Tĩnh gần như chưa có bất cứ một quyết định nào công khai khẳng định dự án trên do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư, bởi tất cả các quyết định liên quan đều ghi danh CTCP ThaiLand.

Tuy nhiên qua khảo sát trên wedsite của Tân Hoàng Minh, đơn vị này đang sử dụng câu chữ "lập lờ" về chủ nhân thực sự của dự án. Thậm chí, trong báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội quý I/2022 của Cục thống kê Hà Tĩnh, đơn vị này vẫn đang "lầm tưởng", vô hình chung khẳng định dự án này là của Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư?

Cho đến nay, vai trò của Tân Hoàng Minh ở dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự - hay mác mới D'. Metropole Hà Tĩnh vẫn là quan hệ giao dịch ẩn chứa nhiều điều "bí ẩn" giữa Công ty CP ThaiLand và Tân Hoàng Minh của "ông trùm bỏ cọc" đấu giá đất Thủ Thiêm - Đỗ Anh Dũng.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP