Người đương thời

Hà Tĩnh: Đồn trưởng phá “vòng vây” sóng dữ cứu công nhân

Trở lại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sau “siêu bão” Wutip, chúng tôi được nghe nhiều người dân kể chuyện Trung tá Đinh Mã Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng cùng đồng đội xông pha cứu 11 công nhân kêu cứu giữa vòng vây sóng dữ vào đêm 30-9-2013.


>> Giải cứu thành công 30 công nhân mắc kẹt trong trong mưa bão


Anh Trần Mạnh Dũng, công nhân Công ty TNHH Trường Thành đang thi công cầu Sông Quyền kể lại: “Bão về, mấy anh em chúng tôi vẫn cố ở lại làm. Nào ngờ mưa mỗi lúc một lớn, lán tạm bị cuốn phăng, chui vào một chiếc công-ten-nơ trú ẩn nhưng cũng bị nước ùa vào. Chúng tôi sợ hãi công kênh nhau trèo lên một chiếc cần cẩu. Giữa trời mưa như trút nước, gió quật dữ dội, sóng cuồn cuộn xung quanh, đã nghĩ đến điều xấu nhất…”.


Gặp Trung tá Đinh Mã Phong vào chiều 3-10, chúng tôi đem chuyện trên kể lại. Anh Phong bảo, nhận được tin như thế, lúc đó là ai thì cũng phải lo cứu người thôi. Rồi qua chuyện kể, chúng tôi được biết hôm đó, anh Phong tất bật cả ngày chỉ huy bộ đội sơ tán khoảng 550 người dân lên tránh trú bão ở đồn, bố trí ở phòng họp, nhường phòng ở và lo ăn uống cho dân. 18 giờ 30 phút, anh Phong và đồng đội vẫn chưa ăn cơm, suất cơm chiều của bộ đội đã nhường lại cho bà con cả. Chuông điện thoại réo vang. Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh gọi điện lệnh cho Đồn trưởng tổ chức ngay lực lượng ứng cứu 11 công nhân bị kẹt ở khu vực cầu Sông Quyền, cách đồn gần 15km.


Ban chỉ huy Đồn hội ý. Khó khăn là đồn không còn xe gầm cao, cũng không thể chạy ca-nô tới vì sóng quá mạnh. Anh Phong chợt nghĩ ra các doanh nghiệp gần đồn. Anh gọi điện cho một công ty, trưng dụng ngay một xe 7 chỗ, một xe đầu kéo cẩu 2 ca-nô lên xe. Xong, anh trực tiếp chỉ huy 20 cán bộ, chiến sĩ xuyên màn mưa bão dày đặc lên đường.


Khoảng 20 giờ 30 phút thì lực lượng của đồn đến khu vực các công nhân mắc kẹt. Chỉ cách 700m nhưng cây cối, cột điện đổ ngổn ngang. Ca-nô bị vật cản quá nhiều, không thể vào được. Vẫn lời anh Phong kể: Đến 21 giờ, rồi 21 giờ 30 phút. Lòng ai cũng như lửa đốt vì không rõ 11 công nhân có sao không. Chẳng lẽ chịu bó tay? Nước thì vẫn chảy cuồn cuộn. Tính toán mãi mà chưa ra cách. Cuối cùng, anh Phong quả quyết, phải lội vào cứu người! Nói rồi, anh nhảy xuống nước, vừa chỉ huy bộ đội, vừa cầm dao chặt cây, tìm cách vượt sóng dữ tìm vào chỗ 11 công nhân.


Phải đến 22 giờ, bằng sự mưu trí, dũng cảm, Trung tá Phong và đồng đội đã tiếp cận được nơi 11 công nhân lâm nạn. Sau nhiều giờ co cụm trong mưa bão, tất cả đều hoảng loạn, đói và rét, da dẻ tím tái. Bộ đội Biên phòng phải dìu, cõng từng người xuống, đưa về nơi an toàn.


Sinh năm 1968 ở vùng quê nghèo xã Sơn Kim (Hương Sơn, Hà Tĩnh) Trung tá Đinh Mã Phong từng có hơn 20 năm gắn bó với mảnh đất quê hương, kinh qua nhiều đồn như: Cầu Treo, Thạch Bàn, Đèo Ngang, Cẩm Nhượng… Trước khi về công tác ở Vũng Áng, anh là Đồn trưởng Đồn Kỳ Khang, 2 năm liền được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua về thành tích đưa đồn khó khăn nhất tuyến biên phòng tỉnh thành đơn vị Quyết thắng.


Về Vũng Áng công tác mới 5 tháng nhưng anh Phong đã có nhiều chủ trương, sáng kiến xây dựng đơn vị. Anh bàn bạc trong ban chỉ huy, tổ chức một trại tăng gia, thuê 4 ca máy múc và động viên anh em lao động tạo thành hai ao cá, một vườn cây ăn quả, một vườn rau, một vườn chè, một khuôn viên chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trại tăng gia đã góp phần cải thiện đời sống bộ đội. Anh em trong đồn còn kể, có một nhà hảo tâm xin hỗ trợ máy điều hòa, máy vi tính cho chỉ huy đồn, nhưng xin chuyển số kinh phí đó để mua giường cho toàn đơn vị.


Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh nhận xét: Trung tá Đinh Mã Phong là một cán bộ tâm huyết, sáng tạo trong công việc. Với thành tích dũng cảm, mưu trí cứu dân trong cơn bão số 10 vừa qua, Trung tá Đinh Mã Phong đã được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.


Bài và ảnh: NGUYÊN MINH – QUANG THÁI

QĐND

  Từ khóa: sóng dữ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP