|
Thiếu hụt đất đắp nền là vấn đề lớn ở các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hiện nay
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được khởi công ngày 22/5/2021 với tổng chiều dài 49,3 km, trong đó, đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 4,48 km. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng, thời gian thực hiện 3 năm, thời gian thu phí và vận hành khai thác dự kiến hơn 16 năm.
Dự án do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 trúng thầu thi công và được thực hiện với hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Hiện nay, nhà đầu tư đang triển khai khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công.
Ngày 30/6/2021, tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan về các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc để triển khai dự án đặc biệt quan trọng này, phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn đi qua Hà Tĩnh đã hoàn thành 100% công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư; đã giải ngân 100% vốn bố trí cho dự án với 140,5 tỷ đồng.
Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, tổng lượng đất tại các mỏ đất đắp gần với khu vực dự án trên địa bàn tỉnh có thể khai thác là 6,7 triệu m3, trong khi dự án chỉ cần 0,55 triệu m3 nên đảm bảo đáp ứng nhu cầu.
Liên quan đến dự án, tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo cấp đủ nguồn để hoàn thành giải ngân các hạng mục còn lại (15 tỷ đồng). Hà Tĩnh cũng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương làm việc với chính quyền địa phương để xác định những tuyến đường, những công trình mượn phục vụ thi công dự án và có phương án đầu tư hoàn trả, sửa chữa theo quy định và đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm sớm triển khai tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.
Tác giả: V. Tuân
Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư