Người đương thời

Hà Tĩnh: Đại tá Lê Văn Đàm – Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”

Từ một công ty vẻn vẹn chỉ có 12 thành viên, chủ yếu là những người Cựu chiến binh ở cái tuổi xưa nay hiếm, Đại tá Lê Văn Đàm nguyên là Phó cục trưởng Cục hậu cần QK4 đã xây dựng, nay phát triển thành Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu Tư và Xây dựng Miền Trung có thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm, đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 200 lao động.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1960, chàng thanh niên Lê Văn Đàm tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa tròn đôi mươi. Năm 1961, ông được cử đi học sĩ quan tại trường Sĩ quan lục quân I. Sau khi ra trường Lê Văn Đàm được cấp trên điều động về Bộ chỉ huy quân sự Hà Tĩnh và vinh dự được tham gia đánh thắng trận đấu lịch sử cùng quân và dân Hà Tĩnh ở Núi Nài (nay là phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh). Năm 1967, ông nhận nhiệm vụ sang nước bạn Lào, 1983 Lê Văn Đàm trở về nước và được phân công nhiệm vụ đi học lớp quản lý kinh tế, sau đó được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã Hà Tĩnh. Đến năm 1993 Lê Văn Đàm lại tiếp tục được điều ra QK4 làm nhiệm vụ mới: Cục phó Cục hậu cần kiêm Trưởng phòng kinh tế Quân khu.

Sau hơn 40 năm cống hiến tuổi trẻ và trí tuệ trong quân ngũ, năm 2002 Đại tá Lê Văn Đàm được quân đội cho nghỉ hưu. Trở về với cuộc sống đời thường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với đức tính cần cù, chịu khó và bản lĩnh kiên cường của “Anh Bộ đội Cụ Hồ”, ông đã nảy ra ý định cần phải có một việc làm có ý nghĩa về kinh tế, vừa để lo cho cuộc sống gia đình, vừa góp phần sức lực còn lại của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Ý tưởng của ông được anh em bạn bè ủng hộ, tháng 2 năm 2000 Lê Văn Đàm cùng 12 thành viên sáng lập quyết định xây dựng công ty Trách nhiệm hữu hạn và Kinh doanh tổng hợp Miền Trung (nay là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Trung). Các thành viên chủ yếu ở tuổi 70 và trên 70 (trong đó 75% là cựu chiến binh và cán bộ đã nghỉ hưu).

hatinh24h

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh qua các thời kỳ: Đặng Duy Báu,Trần Quốc Thại, Nguyễn Thanh Bình chúc mừng Đại tá,Thương binh 3/4 Lê Văn Đàm nhận Bằng khen người có công tiêu biểu của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhân dịp kỷ niệm 65 ngày thương binh liệt sỹ

Công ty ra đời trong bối cảnh công cuộc phát triển kinh tế của đất nước đang mở cửa và có nhiều đổi mới, nhưng cũng gặp phải rất nhiều khó khăn thách thức. Vốn liếng của công ty còn nhiều hạn chế, công việc đòi hỏi phải có trình độ quản lý, có đội ngũ kỷ sư, kỹ thuật có tay nghề. Với mục tiêu phát triển bền vững, công ty luôn đặt chữ tín lên hàng đầu nên được nhiều chủ đầu tư tại các tỉnh miền Trung tin cậy giao cho các công trình xây dựng nhỏ lẻ đến các dự án lớn như: Hệ thống nhà cao tầng, cầu đường, thủy lợi, đường điện cao thế, hạ thế. Nhiều công trình được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đánh giá cao về chất lượng và đảm bảo tiến độ như: Cầu Phủ (Hà Tĩnh), cầu Đông Kỷ ở Diễn Châu (Nghệ An), đường Bình Minh (Cửa Lò), đường Nam Cầu Cày đi Thạch Đồng hoặc đoạn đường 1B tránh qua thành phố Hà Tĩnh…

Ông Nguyễn Văn Sửu – Chủ tịch HĐQT cho biết: Thời gian đầu, công việc công ty không đảm bảo cho người lao động, doanh thu nhỏ lẻ, máy móc thiết bị không có… khó khăn lại chồng chất. Nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm của tập thể anh em, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo đầy tâm huyết của giám đốc Lê Văn Đàm nên đến nay, trải qua 15 năm phát triển, công ty đã có chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Công ty ngày càng phát triển bền vững, doanh thu công ty năm sau cao hơn năm trước. Các năm 2012, 2013 đạt trên 130 tỷ đồng; năm 2014 doanh thu đạt 105% kế hoạch đề ra. Việc kê khai nạp thuế hàng năm luôn kịp thời và đầy đủ. Năm 2013 công ty nạp 4,6 tỷ đồng; năm 2014 là 5 tỷ đồng, công ty đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động, con cháu cựu chiến binh và những người dân tại tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, công ty đã đóng góp 115 triệu đồng xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội; tặng hàng nghìn suất quà cho CCB khó khăn và bà con nghèo. Năm  2013, công ty đã hỗ trợ 268 triệu đồng cho các hội Nạn nhân chất độc Da cam – Dioxin, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, hội Khuyến học…Hỗ trợ hai xã Thạch Châu,Thạch Thanh gần 200 triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, công ty phối hợp với Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh xây dựng một chiếc cầu ở xã Đồng Lộc với trị giá 400 triệu đồng.

Đại tá Lê Văn Đàm – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Trung trao tiền ủng hộ cho Hội Bảo trợ NKT&TMC Hà Tĩnh.

Với những kết quả đạt được, năm 2011 Công ty được Thủ tướng Chính phủ  tặng bằng khen và nhiều năm liên tục được vinh danh “Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu”, được các Bộ, ngành, Hội Trung ương và địa phương trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cùng các danh hiệu cao quý khác.

Chia sẻ cùng chúng tôi, Đại tá Lê Văn Đàm – Giám đốc công ty tâm sự: “Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên, người lao động trong công ty, sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh . Tôi rất tự hào và phấn khởi khi những thành viên trong bộ máy lãnh đạo của công ty phần lớn là các cựu chiến binh và những cán bộ nghỉ hưu đã đồng hành, ủng hộ, động viên tôi trong cả quá trình xây dựng và phát triển”.

Đại tá Lê Văn Đàm cho biết thêm: “Mỗi người có một cách riêng để hưởng thụ thú vui tuổi già. Tôi không phải là người chỉ biết làm việc, nhưng tôi nhận thấy ở tuổi này bên cạnh sum vầy với gia đình và con cháu, tôi vẫn còn nhiều thời gian để tham gia công tác xã hội. Chính vì vậy tôi chưa bao giờ ngần ngại tham gia các công việc và phong trào ở địa phương. Mỗi việc làm đều cho tôi thêm những trải nghiệm mới mà trước đây tôi chưa từng gặp. Hơn hết để tôi thấy mình vẫn còn có ích với xã hội, để các con các cháu từ đó nhận thấy trách nhiệm của bản thân với cộng đồng dù ở bất cứ lứa tuổi nào.”

Những phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ là điểm nổi bật trong tác phong làm việc và lối sống tình nghĩa, ấm áp của Đại tá Lê Văn Đàm. Những việc làm của ông được Đảng, đồng đội và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Những câu chuyện lính, những phút trải lòng của ông về cuộc sống, công việc, những trăn trở khiến chúng tôi cảm nhận rõ lý do ông được mọi người quý mến, trân trọng. Chúng ta tin tưởng trong thời gian tới ông sẽ tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của một CCB – Thương binh, lãnh đạo công ty phát triển bền vững, góp sức vào xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Xuân Lộc – Minh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP