Người đương thời

Hà Tĩnh: Cụ ông 109 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ

Đã 109 tuổi, nhưng cụ ông Bùi Xuân Thưởng, SN 1905, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) vẫn sống minh mẫn, tinh anh, mỗi ngày vẫn đều đặn đi bộ thăm hỏi các phụ lão trong phường, chia sẻ về bí quyết sống trường thọ của mình.

Từ lời giới thiệu của câu lạc bộ người cao tuổi phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh), chúng tôi đã đến thăm cụ Thưởng và gia đình cụ vào một buổi chiều đông. Nói đến cụ ai trong tổ dân phố cũng cảm mến không chỉ vì cụ là người thượng thọ nhất, mà trong cuộc sống cụ luôn sống nghĩa tình, hết mực giúp đỡ mọi người.

Buổi chiều tối, cụ Thưởng – mái tóc bạc trắng, khuôn mặt hao gầy lộ rõ những đốm đồi mồi, nhưng giọng nói ấm áp, chậm rãi – đang vừa dùng cơm tối vừa trò chuyện với vợ chồng người con trai cả. Bữa cơm của cụ khá đạm bạc nhưng cụ ăn rất ngon.

Cụ Thưởng rất vui vẻ chuyện trò, trả lời rành rọt nhiều câu hỏi của chúng tôi. Cụ khoe hàm răng còn chắc rồi cho biết cụ chưa bao giờ gặp vấn đề về những chiếc răng của mình. Cụ Thưởng cũng nói rất nhiều về thơ. Cụ có rất nhiều bài thơ hay về về Đảng, Bác Hồ. Đặc biệt, cụ Thưởng còn khoe về một số loại thuốc gia truyền chữa một số bệnh ngoài da, bệnh đau răng do thân phụ của cụ truyền lại. Nhiều năm rồi cụ chế thuốc cho những ai trong tổ phố bị bệnh mà không lấy tiền.

Cụ Thưởng và hai người con đưa cho chúng tôi xem những giấy tờ liên quan đến tuổi tác của cụ. Tất cả đều ghi rõ cụ sinh năm 1905. Ông Bùi Xuân Dương, người con thứ 3 (năm nay 72 tuổi) đang phụng dưỡng cụ cho biết, cụ Thưởng vừa bước qua tuổi 109 hôm 30/10 vừa rồi.
Cụ Thưởng khoe hàm răng còn chắc chắn của mình dù đã ở độ tuổi 109
Cụ Thưởng khoe hàm răng còn chắc chắn của mình dù đã ở độ tuổi 109
Ông Dương cho biết thêm, cụ Thưởng có tất cả 5 người con, người con đầu năm nay đã 85 tuổi đang sống khỏe mạnh ở TP Vinh (Nghệ An), con trai út của cụ năm nay cũng ngót ngét gần 70 tuổi, còn vợ cụ đã mất cách đây mấy năm ở độ tuổi 96. Về chế độ sinh hoạt hằng ngày, cụ vẫn thực hiện một cách nề nếp, con cháu chưa phải hỗ trợ sinh hoạt cá nhân. Nhờ tính sạch sẽ, sự minh mẫn ấy của cụ mà căn phòng riêng của cụ luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Chia sẻ về bí quyết sống trường thọ, cụ Thưởng nói rằng tất cà là nhờ trời ban, tuy nhiên trong cuộc sống cụ rất điều độ trong ăn uống, đều đặn tập thể dục, luôn sống vui, lạc quan, yêu đời.

Mỗi ngày cụ Thưởng đều dành 30 phút để tập thể dục, nắng thì đi bộ ngoài đường, mưa thì luyện tập trong nhà, sau đó mới dùng bữa sáng. Đến chiều tối, trừ những khi ốm, mưa gió, còn lại cụ thường ra sân hội quán tổ phố vừa tập dưỡng sinh vừa trò chuyện với các thành viên chi hội người cao tuổi. Tập thể dục xong cụ mới trở về nhà ăn cơm.

Cụ Thưởng vẫn còn rất minh mẫn, đọc sách, đọc báo
Cụ Thưởng vẫn còn rất minh mẫn, đọc sách, đọc báo
Chế độ ăn của cụ cũng không có gì đặc biệt, ăn không quá nhiều thức ăn. Buổi sáng cụ thường ăn một bát phở hoặc bún, có khi ăn bánh mướt. Buổi trưa và tối, mỗi lần ăn 2 bát cơm đều đặn và chỉ uống nước chè xanh. Đặc biệt cụ không bao giờ uống rượu bia, hạn chế uống thuốc tây.

Sống thọ, thường xuyên giúp đỡ mọi người nên cụ Thưởng luôn được mọi người trong khối phố hết sức yêu mến. Cụ Thưởng đã nhận được nhiều thư chúc mừng về sự đại thọ của mình. Trong năm 2013 cụ đã vinh dự được Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đến thăm, động viên cụ luôn sống khỏe, luôn là tấm gương sáng để con cháu, xã hội noi theo.

 Văn Dũng – Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP