Vũ Quang

Hà Tĩnh: “Chạy đua” tiến độ, nhà thầu làm ngơ chất lượng công trình

Tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) liên xã tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) được đầu tư từ nguồn dự án nước ngoài nhưng do thi công trên nền đường quá yếu, bùn đất nhão nhoét, ngập ngụa khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Mặt nền nhão nhoét, lầy lội, bùn đất ngập ngụa. (Ảnh do người dân cung cấp)

Tuyến đường GTNT liên xã Đức Hương, Đức Bồng (thuộc huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) do Ban điều phối dự án SRDP-IWMC, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (trụ sở tại 236 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh). Đây là công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, nhằm tạo sự kết nối giữa các vùng trong địa phương, góp phần nâng cao khả năng phát triển chuỗi rau, củ quả và trâu, bò, dê giữa hai xã Đức Hương và Đức Bồng theo tiêu chí của dự án SRDP Hà Tĩnh.

Công trình được khởi công xây dựng tháng 8/2016 và hoàn thành vào giữa tháng 3/2017 với chi phí xây lắp gần 4,2 tỷ đồng từ nguồn vốn vay IFAD, vốn đóng góp của người hưởng lợi và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuyến đường có chiều dài gần 2.200m, mặt đường rộng 3,5m, lề đường 2×0,75m. Kết cấu mặt đường gồm các lớp vật liệu tính từ trên xuống là lớp bê tông xi măng max 250, đá Dmax = 40, dày 18cm, 01 lớp bạt xác rắn, lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 dày 15cm. Nền đường rộng 5m, đắp đất đầm chặt bằng K95.

Ông Nguyễn Xuân M, người dân ở xóm Hương Hòa, xã Đức Hương phản ánh: “Giai đoạn cuối năm, thời tiết không mấy thuận lợi, trời mưa phùn dài ngày, cộng với sự hoạt động của xe bồn (xe trộn bê tông) đã làm cho nền đường nhão nhoét, lầy lội, bùn đất ngập ngụa. Nhiều chỗ nền đường bị yếu, tạo ra các rãnh sâu nơi bánh xe đi lại. Hơn nữa, tuyến đường này lại nằm ở vùng núi hẻo lánh, dân cư thưa thớt, ít người qua lại, giám sát lỏng lẻo. Vì vậy, để “kịp tiến độ”, nhà thầu cứ mặc sức thi công, “làm ngơ” trước vấn đề chất lượng”.

Cũng theo ông M, thi công trên nền đường như thế thì chất lượng không đảm bảo, tuổi thọ sẽ không được lâu. Phản ánh với công nhân làm đường thì họ trả lời là chỉ làm công, nhà thầu bảo sao thì làm vậy nên ông M rất bức xúc.

Nền đường quá yếu, lún thành rãnh sâu, có chỗ đến hơn 20cm (ảnh do người dân cung cấp).

Một người khác cho biết: “Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, đơn vị thi công vẫn tiến hành đổ bê tông dưới trời mưa gió. Khi xe bồn chở bê tông đến đổ xuống từng đống thì 2 người công nhân lấy cuốc cào ra, bùn đất và bê tông trộn lẫn vào nhau. Ngoài mấy nhân công làm đường, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của cán bộ kỹ thuật hay giám sát nào”.

Mặc dù đang trong giai đoạn kiểm định chất lượng nhưng nhà thầu vẫn tiến hành thi công trên nền đường nhão nhoét. (Ảnh do người dân cung cấp)

“Mặc dù theo thiết kế, nền đường được lót bạt xác rắn nhưng nhà thầu đã không trải lên. Khi được phản ánh thì họ mới đem ra trải nhưng cũng đoạn có, đoạn không, rất sơ sài. Thậm chí, họ chỉ lót 2 bên mép đường 2 tấm nhỏ để “qua mặt” mọi người. Không chỉ vậy, để giảm khối lượng bê tông, họ đã tạo nền đường thành hình lưng rùa. Nhìn hai bên thì đủ độ dày 18cm nhưng ở giữa lòng đường, nhiều lắm chỉ đạt 15-16cm”.

Theo thiết kế, nền đường được lót bạt xác rắn nhưng nhà thầu lại trải ni lông mỏng. Thậm chí, họ chỉ lót 2 bên mép đường 2 tấm nhỏ để “qua mặt” mọi người. (Ảnh do người dân cung cấp)

Cùng với nền đường, phần bê tông cũng kém chất lượng.

Đem vấn đề trao đổi với Trưởng phòng chuỗi giá trị và thị trường, Ban Điều phối dự án SRDP IWMC Hà Tĩnh, ông Phan Đăng Tường cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh về sai phạm của công trình ở Đức Hương, Đức Bồng, Ban đã lập biên bản đình chỉ ngay. Hiện tại chủ đầu tư đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải cùng Trung tâm kiểm định chất lượng tiến hành bắn, khoan để kiểm tra. Nếu không đảm bảo sẽ yêu cầu đào lên làm lại. Quan điểm của Ban là hết sức nghiêm khắc, không hề dung túng cho nhà thầu làm ẩu, làm dối”.

Biên bản tạm đình chỉ thi công do Ban Điều phối dự án SRDP-IWMC lập ngày 17/01/2017.

Bàn về vai trò của giám sát hiện trường, ông Tường chia sẻ: “Về nguyên tắc, giám sát A thay mặt chủ đầu tư để giám sát công trình. Hôm đó do gần Tết rồi mà suốt một thời gian dài trước đó không thi công được, sợ bị phạt vì không đảm bảo tiến độ nên tuy nền đường chưa khô nhưng nhà thầu đã làm ép”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Chí Công, cán bộ kỹ thuật Ban Xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang xác nhận, công trình đường GTNT liên xã Đức Hương – Đức Bồng do ông thi công vừa mới hoàn thành.

Nói về việc nền đường không đảm bảo, bùn đất nhão nhoét nhưng đơn vị vẫn tiến hành thi công, ông Công cho biết: “Vấn đề đó sau khi Ban về kiểm tra đã yêu cầu chúng tôi xử lý cả rồi. Do trong Tết trời mưa, xe bồn đi vào làm sụp bây, Ban đã đình chỉ, chờ thời tiết thuận lợi hơn sửa lại đổ tiếp”.

Còn về việc nền đường bị yếu, lún sâu những vệt xe, ông Công lý giải: “Chúng tôi đổ bê tông bằng xe bồn nên trời mưa bây bị chuầy. Sau đó, đổ đến đâu thì cho xe vào sửa và lu lại đến đấy”.

Lý giải về việc trong hồ sơ kỹ thuật có thiết kế một lớp bạt chống mất nước nhưng tại hiện trường thì chỉ trải hai dọc hai bên, ở giữa không có, vị cán bộ kỹ thuật phân trần: “Bạt đó chỉ tính 3,5m mặt đường thôi. Trong quá trình đổ bê tông chỉ bị mất nước ở hai bên thành ván khuôn nên phải tách ở giữa ra để kéo lên 2 bên thành cho đủ chiều cao của mặt đường”.

PV đặt vấn đề là, công trình này do Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng ở TP Hà Tĩnh thi công, là cán bộ Ban Xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang tại sao ông lại trực tiếp phụ trách việc này? Ông Công chống chế: “Ông Nguyễn Hùng Tuyn, Giám đốc Công ty Sông Hồng là anh rể tôi, những lúc rỗi tôi chỉ giúp đỡ về mặt hồ sơ hoặc kỹ thuật vậy thôi”.

Vừa qua, người dân huyện Vũ Quang có phản ánh về việc một số cán bộ Ban Xây dựng cơ bản của huyện có nhận công trình làm ngoài, tạo dư luận không tốt và ảnh hưởng đến công việc chung của Ban. Rất mong Trưởng ban Xây dựng cơ bản huyện, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung mà dư luận quan tâm.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP