Mặt thảm nhựa một đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển 1.500 tỉ đồng ở Hà Tĩnh xuất hiện nhiều điểm rạn nứt sau hơn một tháng bàn giao. Ảnh: Tiến Hiệp |
Trong số đó, nhiều gói thầu có tỉ lệ giá trị tiết kiệm rất thấp cho ngân sách Nhà nước. Doanh nghiệp này cũng là khách quen khi thực hiện nhiều giao dịch tín dụng tại ngân hàng.
Gói thầu lớn, giảm giá nhỏ giọt
Công ty Cổ phần 484 có địa chỉ tại số 152, phường Lê Lợi, TP Vinh (tỉnh Nghệ An). Đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc điều hành là ông Trần Quang Hảo. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường bộ; sản xuất bê tông, xi măng, thạch cao và bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng…
Công ty Cổ phần 484 đã tham gia 53 gói thầu, trong đó trúng thầu 36 gói, trượt 12 gói và 4 gói chưa có kết quả, 1 gói đã hủy thầu với tổng giá trị 3.465 tỉ đồng.
Đây là nhà thầu quen mặt khi liên tiếp trúng thầu tại các đơn vị như: Ban QLDA 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trước khi giải thể, trúng 14/18 gói); Khu Quản lý đường bộ II thuộc Bộ GTVT (trúng 5/7 gói); Ban QLDA Vốn sự nghiệp giao thông tỉnh Quảng Ninh (trúng 4/4 gói).
Khảo sát ngẫu nhiên một số gói thầu có sự tham gia của Công ty Cổ phần 484 cho thấy, tình trạng tiết kiệm thấp thường xuyên xuất hiện, thậm chí có những gói thầu chưa đạt đến tỉ lệ tiết kiệm 1%.
Đơn cử như gói thầu: “Sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km1+500 - Km3+550; mặt cầu và khe co giãn cầu Đông 2 Km6+412… tỉnh Hà Tĩnh”. Ngày 13/1/2023, ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II đã ký phê duyệt cho Công ty Cổ phần 484 trúng thầu với giá 12.201.398.000 đồng, gói thầu có giá trị dự toán 12.211.197.000 đồng, tiết kiệm 10 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,08%.
Kế đến là gói thầu: “Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường ATGT đoạn Km59+670 - Km61+450; Km61+795 - Km62+00, QL.12C tỉnh Quảng Bình”. Gói thầu có giá trị dự toán 7.056.309.000 đồng.
Ngày 2/12/2022, ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II ký phê duyệt cho Công ty Cổ phần 484 trúng thầu với giá 7.053.678.000 đồng, tiết kiệm vỏn vẹn 3 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,04%.
Hay gói thầu: “Thi công xây dựng công trình phụ trợ thuộc Dự án Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái” có giá trị dự toán 451.418.000.000 đồng. Công ty Cổ phần 484 trúng thầu với giá 451.207.275.000 đồng, tiết kiệm 210 triệu đồng, tương ứng với tỉ lệ 0,04%;
Gói thầu: “Thi công xây dựng công trình Đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều” giá trị dự toán 1.191.705.000.000 đồng. Liên danh Công ty Cổ phần 484 trúng thầu với giá 1.186.069.000.000 đồng, tiết kiệm 5.636.000.000 đồng, đạt tỉ lệ 0,4%.
Mục tiêu của đấu thầu là nâng cao hiệu quả trong hoạt động chi tiêu công, góp phần tiết giảm tối đa cho ngân sách Nhà nước. Nhưng, nhìn lại nhiều gói thầu Công ty Cổ phần 484 trúng thầu cho thấy có tỉ lệ giảm giá sau đấu thầu rất thấp.
“Đặt” xe, “cắm” dự án để vay nợ
Nhà thầu thừa nhận lỗi Trước đó, Báo GD&TĐ đã có bài viết: “Đường 1.500 tỉ ở Hà Tĩnh vừa bàn giao đã “nát”: Có rút ruột công trình?” phản ánh về việc một đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển 1.500 tỉ đồng ở Hà Tĩnh xuất hiện nhiều điểm rạn nứt. Ông Lê Viết Hòa, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rạn nứt bề mặt nhựa là do lượng phương tiện qua lại nhiều, trong đó có xe tải trọng lớn và ảnh hưởng từ khí hậu, thời tiết. Trong khi đó, đại diện nhà thầu thảm bê tông nhựa là Công ty Cổ phần 484 đã liên hệ với Báo GD&TĐ thừa nhận lỗi thi công. “Lỗi rõ ràng nhà thầu không tránh khỏi, rất cảm ơn Báo GD&TĐ đã phát hiện sớm để đơn vị khắc phục. Hiện tại chúng tôi đã khắc phục xong, sắp tới đơn vị cũng triển khai nhiều dự án nên không muốn việc này ảnh hưởng đến uy tín của công ty”, vị đại diện Công ty Cổ phần 484 nói. |
Gần đây nhất, tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Nghệ An, Công ty Cổ phần 484 có đăng ký giao dịch bảo đảm ngày 18/1/2023; tài sản đảm bảo là quyền đòi nợ theo hợp đồng thi công xây dựng công trình số 16/2023/HĐ-XD ngày 16/1/2023 và các Phụ lục kèm theo (nếu có) ký giữa bên bảo đảm và Khu Quản lý đường bộ II.
Trước đó, tháng 12/2022, Công ty Cổ phần 484 cũng ký kết tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ hợp đồng thi công xây dựng công trình số 299/2022/HĐXD ký ngày 27/6/2022 và các sửa đổi/phụ lục kèm theo (nếu có) giữa Ban QLDA 4 và Liên danh Công ty Cổ phần 484 - Tập đoàn Thành Huy - Xây dựng số 3 Hà Tĩnh.
Tháng 8/2022, tài sản đảm bảo là quyền đòi nợ và các khoản phải thu, quyền thụ hưởng số tiền đòi nợ theo Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 28/2021/HĐ-XL ngày 28/6/2021 và các phụ lục hợp đồng về việc thi công gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) - giai đoạn 1 ký giữa Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh và Liên danh Công ty Cổ phần 484.
Ngoài quyền đòi nợ dự án, tài sản hình thành trong tương lai được sử dụng làm tài sản đảm bảo, nhiều thiết bị máy móc tại công ty cũng được doanh nghiệp sử dụng triệt để.
Cụ thể, tháng 9/2022, tài sản đảm bảo là Máy rải bê tông nhựa Dynapac, biển số: 37XA-0685; Máy đào bánh xích Kobelco, biển số: 37XA-0717; Máy đào bánh xích Kobelco, Số máy/số động cơ: ETH20619, biển số: 37XA-0719.
Cũng trong tháng 9/2022, Công ty Cổ phần 484 cũng đăng ký tài sản đảm bảo là Máy ủi Komatsu, biển số: 37XA-0743; Máy ủi Komatsu, biển số: 37XA-0744; Máy rải bê tông nhựa Dynapac, biển số 37XA-0745; Xe lu tĩnh bánh lốp XCMG, biển số: 37LA-0533; Máy xúc lật bánh lốp Lonking, biển số 37LA-0534; Xe tải tự đỗ CNHTC, biển số: 37H-033.38; Xe tải tự đỗ CNHTC, biển số 37H-03327.
Tác giả: Đức Huy
Nguồn tin: Báo GD&TĐ