Di tích - Thắng cảnh

Đức Thịnh: Đón bằng di tích LSVH cấp tỉnh Đền Thánh Mẫu

Mẫu Liễu Hạnh là vị Thánh Mẫu trong tâm thức và tín ngưỡng của người Việt, là một nữ thần trong hệ thống  Tứ bất tử của thần linh Việt Nam (Viên Sơn Thánh – Sơn Tinh, Chữ Đồng Tử, Liễu Hạnh Công Chúa và Đức Thánh – Trần Hưng Đạo).

Truyện Nữ thần ở Vân Cát của nữ sỹ Đoàn Thị Điểm kể rằng: Liễu Hạnh là Đệ Nhị Tiên chủ Quỳnh Nương do lỡ tay làm mẻ chén ngọc, bị Ngọc Hoàng Thượng đế đày xuống trần gian 3 năm và hóa thân thành Giáng Tiên con gái ông Lê Thái. Giáng Tiên là một công chúa xinh đẹp, tài giỏi, tinh thông thơ phú, chuyên cứu giúp dân lành, trừng trị kẻ ác. Với sự hiển linh thần diệu của Thánh mẫu Liễu Hạnh nhân dân nhiều nơi lập đền thờ phụng và tôn vinh là “Mẫu nghi thiên hạ” và các đời vua thời Lê Thành Trung và Tây Sơn đã phong thần cho bà lên đến hàng thượng đẳng thần.

Đền Thánh Mẫu tọa lạc trên mảnh đất có diện tích 372m2 thuộc xóm Đò Trai, thôn Quang Chiêm xã Đức Thịnh huyện Đức Thọ, đền được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16 thời Lê Trung Hưng( 1527 – 1789). Hiện nay, tại đền còn lưu giữ 3 sắc phong niên hiệu Thành Thái thứ 10, Duy Tân thứ 3 và Khải Định thứ 9. Đền Thánh Mẫu từ xưa tới nay nổi tiếng linh ứng. Hàng năm cứ vào ngày 12/3 âm lịch, nhân dân trong xã và các vùng phụ cận lại tổ chức lễ tế trọng thể tại đền để tri ân và tưởng nhớ  công ơn của bà đối với quê hương, đất nước. Với những giá trị về lịch sử văn hóa, tâm linh và tín ngưỡng, Đền Thánh Mẫu được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự lớn lao, niềm tự hào đối với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và bà con nhân dân xã Đức Thịnh./…

Nam Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP