Du an BOT cau Ben Thuy: Dan phan doi, chu dau tu keu kho - Anh 1

Nhiều xe ôtô nối đuôi nhau chắn ngang đường ở đầu cầu Bến Thủy I Hà Tĩnh lúc 9h sáng nay. Ảnh: Hải Bình.

Từ 3-4 ngày nay, nhiều người dân đã tập trung phản đối với lý do nhiều khu vực dân cư không sử đường BOT tuyến nam cầu Bến Thủy nhưng mỗi khi qua cầu vẫn phải trả phí. Bên cạnh đó, từ tháng 12.2016, các loại vé tháng, vé quý không được giảm giá.

Phản hồi với báo giới về việc này, chủ đầu tư dự án – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) – kêu khó khi khẳng định từ đầu năm 2016 đã hỗ trợ giá vé tháng và quý cho người dân huyện Nghi Xuân sống gần cầu Bến Thủy và nay phải điều chỉnh theo quy định của Bộ Tài chính. Cụ thể, theo phương án giảm phí từ 20/11, các chủ phương tiện tiếp tục sử dụng vé này cho hết thời gian của tháng, quý trong năm nay, sau đó sẽ mua vé tháng, quý theo mức giảm giá mới.

Liên quan tới phản ứng của người dân về vị trí trạm BOT, đơn vị này cho rằng vị trí đặt 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 đã được Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An nghiên cứu, thống nhất từ năm 2014 để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh thành phố Vinh và quốc lộ 1 đoạn nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Tại khu vực này, nhà đầu tư Cienco 4 đã đầu tư 4 dự án đường tránh, cầu Bến Thủy 2 và một số hạng mục khác nên đã được cơ quan chức năng cho phép thu phí hoàn vốn tại 2 trạm.

Đề cập đến việc di chuyển trạm thu phí Bến Thủy 1 về phía Hà Tĩnh, lãnh đạo Cienco 4 cho biết, hiện trạm này cách trạm thu phí khác là Hoàng Mai và cầu Rác hơn 70 km, đảm bảo phù hợp quy định. Nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía nam sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác, đồng thời ảnh hưởng đến việc giao thương của các huyện Bắc Hà Tĩnh với Lào.

Từ ngày 20.11, hai trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy giảm giá vé cho phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) từ 45.000 đồng xuống 40.000 đồng/lượt và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) từ 60.000 đồng xuống còn 55.000 đồng/lượt. Các loại xe còn lại có mức phí bằng các trạm thu phí BOT khác trên quốc lộ 1.

Lâm Anh