Vũ Quang

Đêm kinh hoàng bên sông Ngàn Trươi

Hàng trăm hộ dân ở thôn Hương Đại (xã Đức Hương, Vũ Quang, Hà Tĩnh); vì bảo vệ sự tồn vong của mình trước thiên nhiên, lo sợ sông nuốt nhà, cướp đất đã phải đứng dậy chống lại việc khai thác cát không hợp lý trên sông Ngàn Trươi đã được tỉnh này cấp phép. Đã có máu đổ, đã có đêm cả làng náo động vì bị người lạ xông vào tấn công. Cái đêm đó, vẫn đang rất đối bàng hoàng đối với hàng trăm người dân làng Hương Đại…

Nguyễn Anh Tuấn kể lại sự việc nửa đêm bị nhóm thanh niên lạ vào nhà truy lùng. 
Trong đêm, hàng trăm hộ dân bên dòng Ngàn Trươi bị náo loạn và sợ hãi vì thanh niên lạ liên tục vào làng truy lùng thanh niên trong làng tấn công. Nguyên nhân việc này được người dân cho biết là chỉ vì ngăn cản một công ty khai thác cát trên sông chảy qua làng. Sự việc đã xảy ra vài ngày, nhưng nay ai cũng bấn loạn, lo sợ…

Xóm làng náo loạn

Bà Đặng Thị Hà, trưởng thôn Hương Đại, cho biết: Vào đêm 15.2, có khoảng 3 xe máy chở khoảng 6 thanh niên lạ vào làng. Họ tấn công thanh niên làng ngay trước cổng nhà bà. Đã có nhiều thanh niên làng bị rượt đuổi và bị đánh gây thương tích như anh Nguyễn Cường An, Lê Văn Đại, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Văn Anh…

Theo đơn trình báo sự việc được hàng chục người dân Hương Đại ký tên, chúng tôi đã lên trực tiếp thôn nghèo này và nghe người dân kể lại toàn bộ sự việc trong cái đêm họ gọi là “kinh hoàng” đó.

Nguyên nhân của sự việc náo loạn thôn Hương Đại trong đêm được người dân cho biết, do chính quyền chấp thuận cho công ty TNHH MTV Quyết Thắng (trụ sở tại huyện Vũ  Quang) khai thác cát trên sông Ngàn Trươi, đoạn chảy qua thôn.
 Anh Nguyễn Cường An bị giáo viên Lê Hoài Nam dùng tuýp sắt đánh trong đêm.
Tuy nhiên, lo sợ việc hút cát sẽ gây xói lở ruộng nương, người dân đã ngăn cản nhân viên công ty này khai thác. Từ đó, người của công ty đã kéo xuống tận thôn lùng sục thanh niên trong thôn đuổi đánh cả đêm.
Ông Nguyễn Đức Thuận, công an viên xóm Hương Đại, kể lại: Công ty Quyết Thắng bắt đầu hút cát ở bến Ông Kiểm từ ngày 11.2, và cũng từ ngày đó nhân dân trong thôn ra sức ngăn cản họ vì lo sợ sạt lở.
Đến chiều ngày 15.2, rất đông người dân tiếp tục tụ tập xuống bến Ông Kiểm để ngăn cản việc hút cát. Chiếc sà lan cát có khoảng 6 chiếc máy hút. Lúc đó người của công ty Quyết Thắng trên thuyền, dân làng ở trên bờ xua đuổi.
Bất ngờ, Lê Hoài Nam (31 tuổi, là giáo viên dạy thể dục trường THCS Phan Đình Phùng, thị trấn Vũ Quang) có mặt trên bờ và bảo đó là thuyền của nhà anh ta. Đồng thời, Nam dùng điện thoại ghi hình lại thanh niên và người dân ngăn cản việc khai thác cát.

Sự việc không dừng ở đó. Đến khoảng 21g30 tối cùng ngày, anh Lê Hoài Nam cùng nhiều người khác chạy xe máy từ xã Đức Bồng vào thôn Hương Đại. Nhóm này gặp anh Nguyễn Tuấn Anh và chặn lại để gây hấn thì anh Tuấn Anh đã bỏ chạy vào nhà dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1970) kể: Lúc thấy Tuấn Anh chạy vào phía sau nhà, tui và con gái đang ở trong nhà. Bất ngờ thấy hai thanh niên chạy xe máy vào trước cổng nhà tôi. Một thanh niên giương một khẩu súng dài, to, báng bằng gỗ về phía Tuấn Anh nhưng không bắn. Sau đó, họ bỏ đi”.

Một thanh niên thôn Hương Đại là Nguyễn Cường An đi chơi về trước nhà bà trưởng thôn thì bị nhóm anh Lê Hoài Nam tiếp tục chặn lại. Anh An bị giáo viên Nam cầm túyp sắt đánh vào bắp tay trái. Khi nạn nhân bỏ chạy thì nhóm này tiếp tục rượt theo.

Nhóm thanh niên này tiếp tục lùng sục khắp xóm. Vì lo sợ, nhiều thanh niên trong làng này đã lên nhà văn hóa thôn dùng loa thông báo có nguy hiểm.
“Sau khi có báo cáo về sự việc, khoảng 12 giờ đêm 15.2, lực lượng công an xã, công an huyện đã về địa bàn để ổn định tình hình”, ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Đức Hương xác nhận sự việc.

Không dừng lại đó, vào khoảng 1g40 rạng sáng 16.2, giáo viên Lê Hoài Nam tiếp tục cùng nhiều người chạy xe ôtô 16 chỗ vào nhà ông Nguyễn Văn Thành để tìm con trai ông này là Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1993) để “nói chuyện”.

Theo lời ông Thành: “Nửa đêm thấy một ôtô đậu trước cửa và nhiều thanh niên mang đèn pin, vũ khí thì biết sự chẳng lành nên vợ tôi đẩy thằng Tuấn chạy trốn sau đống rơm nhà hàng xóm.
Lúc đó nhóm này có khoảng 10 người, một ít thì canh xe còn lại đi lùng thằng Tuấn khắp vườn nhà. Anh Lê Hoài Nam vào nói chuyện với tôi mai đừng cho thằng Tuấn xuống sông ngăn cản khai thác cát, họ dọa rằng họ có súng, có công an. Sau một hồi nói chuyện và có đe dọa, nhóm này bỏ ra về”.
Đêm kinh hoàng bên sông Ngàn Trươi
Chỉ gõ chứ không đánh
Lúc PV có mặt và hỏi chuyện khắp thôn xóm này, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng và bức xúc trước sự việc một giáo viên trắng trợn đưa người đến đe dọa và uy hiếp thanh niên trong làng như vậy.
Cũng theo họ cho biết, sau sự việc đó, đến khoảng 8g sáng ngày 16.2, sà lan của công ty Quyết Thắng tiếp tục hút cát trên sông. Lúc này người dân tụ tập ra thì thấy anh Lê Hoài Nam đi cùng anh Bùi Viết Tài (công an huyện Vũ Quang).
Khi hai bên đang giằng co giữa việc hút cát và không cho phép hút cát thì anh Bùi Viết Tài có mang còng số 8 ra, lập tức người dân khống chế và lấy còng của anh này.
Anh Nguyễn Văn Thanh chỉ vị trí đối tượng dùng súng rượt thanh niên trong làng. 
Trao đổi sự việc trên với Lê Hoài Nam, anh này xác nhận là có cùng người vào thôn Hương Đại hai lần như trên. Tuy nhiên anh này cho biết: “Do có một nhóm thanh niên trong làng Hương Đại xúc phạm tôi về chuyện hút cát nên tôi cùng mấy người bạn vào để hỏi thực hư”.

Giáo viên này cho hay, công ty Quyết Thắng là của người cậu chứ mình không liên quan. Việc xuất hiện ở bến hút cát chẳng qua là người nhà nên giúp đỡ nhau.

“Đêm hôm đó tôi có đi vào làng để hỏi rõ chuyện với mấy thanh niên kia, khi đi có mấy thanh niên cùng quê, chúng tôi có mang theo mấy ống tuyp sắt. Khi gặp anh Nguyễn Cường An chúng tôi dừng lại để nói chuyện, thấy anh này chửi tôi nên tôi có cầm túyp sắt gõ anh ta”, Lê Hoài Nam nói.

Nam cũng xác nhận có vào nhà ông Nguyễn Văn Thành lúc đêm khuya nhưng chỉ là để nói chuyện phải quấy với gia đình về trường hợp đứa con trai của họ xúc phạm mình.

Vụ việc này sau đó đã được công an huyện Vũ Quang thụ lý. Hiện tại, cơ quan chức năng đã triệu tập một số đối tượng để làm rõ, những túyp sắt mà nhóm Lê Hoài Nam sử dụng cũng đã được thu hồi.

Thạch Châu/MTG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP