Địa Chí Hà Tĩnh

Đào Hà Tĩnh nhộn nhịp xuống phố khoe sắc

Chỉ còn ít ngày nữa là tới bước sang năm Bính Thân, người dân trồng đào ở một số xã như: Thạch Qúy, Thạch Vịnh, Bắc Sơn…của tỉnh Hà Tĩnh đang tất bật soạn sửa để đưa đào xuống phố phục vụ tết Nguyên Đán.

Đào Hà Tĩnh nhộn nhịp xuống phố khoe sắc

Những cành đào người dân chăm sóc tỉ mỹ để đưa xuống phố

Bắt đầu từ tháng một Dương lịch bà con trồng đào đã bắt đầu cắt tỉa, “ém” nụ để cho ra hoa đúng dịp tết Nguyên Đán. Dù thời tiết năm nay không thuận lợi, một số gốc đào bung nụ sớm nhưng với số lượng không đáng kể. Dịp giáp tết, người dân trồng đào ở Hà Tĩnh đang tất bật soạn sửa những gốc đào đưa xuống phố để phục cho nhu cầu trang trí dịp tết.

Có người đến tận vườn để mua được gốc đào đẹp 

Hơn 15 năm trong nghề bà Trần Thị Luận (60 tuổi) ở xóm Hương xá, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chia sẻ, đến thời điểm hiện tại đào nở rất ưng ý, người dân đang tất bật đào gốc để đưa đi bán.  “Năm nay, cả vườn bà có 100 gốc đào, bình quân mỗi gốc đào bán ra với giá 700 ngàn đồng/gốc. Có những gốc thế đẹp có thể bán với giá 3 đến 4 triệu đồng. Để đào nở đúng dịp thì không nên cắt tỉa sớm, chỉ bắt đầu công đoạn ém nụ khoảng một tháng trước tết…” – Bà Luận chia sẻ.

Tìm đến gia đình ông Trần Văn Hùng (58 tuổi) trú tại xóm Bàu Am, xã Thạch Vĩnh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) thì được cho hay, gia đình ông có hơn 200 gốc đào hằng năm cho thu nhập 50-60 triệu đồng. Ông Hùng vui vẻ cho biết: “Gia đình mới trồng đào được 3 năm, mấy năm trước thấy cho thu nhập cũng kha khá nên năm nay đầu tư mở thêm diện tích vườn. Đến thời điểm này, thì khách đặt trước rất nhiều nên gia đình không cần phải đưa đào xuống phố để bán…”

Những cành đào của người dân Hà Tĩnh trồng đua nhau khoe sắc

Đến với người dân trồng đào ở xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) hiện tại người dân cũng đang nhộn nhịp đưa những gốc đào phai xuống phố để góp thêm hương sắc cho ngày tết cận kề. Ở Bắc Sơn, có nhiều hộ trồng đến hàng chục hecta đất đào phai, như hộ ông Nguyễn Đình Cương trụ tại xóm 3 xã Bắc Sơn trồng hàng ngàn gốc đào. Cứ mỗi dịp tết đến xuân về đi giữa vườn đào nhà ông cứ có cảm giác như đi giữa bạt ngàn rừng đào.

Cũng chính nhờ vườn đào này mà hằng năm gia đình ông Cương có kinh tế tương đối khấm khá. Ông cũng cho biết thêm, năm nay gia đình ông đưa đào xuống phố bán từ ngày 22 âm có những gốc thế đẹp khách hàng đã tới đặt trước rất nhiều, dù thời tiết không mấy ủng hộ nhưng thấy buôn bán được như vậy ông cũng thấy phấn khởi.

Soạn sửa để đưa đào xuống phố

Không khí bận rộn không thua kém gì xã Bắc Sơn và Thạch Vĩnh, những ngày này trên khắp các ngả đường ở phường Thạch Qúy, TP. Hà Tĩnh người dân trồng đào cũng náo nhiệt hơn hẳn. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở đào đi khắp các khu vực trong tỉnh bán phục vụ người dân vui xuân đón tết.

Phường Thạch Quý là một trong những địa phương có truyền thống trồng đào từ nhiều năm nay. Cây đào cảnh ở Thạch Quý đã tạo thương hiệu chỗ đứng trên địa bàn. Vì vậy nhiều hộ dân nhân rộng thành sản phẩm hàng hóa có thu nhập cao. Hiện cả phường có hơn 100 hộ trồng đào số hộ dân trồng với số lượng lớn có từ 50-60 hộ.

Thời điểm hiện tại, các vườn đào ở đây, đều tấp nập khách đến tham quan và chọn mua. Người dân cũng khẩn trương gom đào để chuyển đi theo đơn đặt hàng. Không khí trong vườn nhà và khắp các ngã đường ngập tràn sắc hoa phần nào xua đi cái lạnh của ngày cuối năm.

Những bông hoa đào của người dân Hà Tĩnh trồng đẹp lung linh

Tới thăm vườn đào ông Trương Văn Lục ở phường Thạch Qúy, TP.Hà Tĩnh với hơn 200 gốc đào, hầu hết đã có khách đặt mua, bán với giá bình quân 400 nghìn/gốc. Năm nay, thời tiết phức tạp cộng thêm nắng ấm  nên đào nở sớm hơn so với mọi năm, nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến đào. Với giá cả ổn định như hiện nay nếu bán được tất cả các gốc đào thì sẽ đem về cho gia đình ông hơn trăm triệu đồng.

Với những người trồng đào ở Hà Tĩnh, trồng cây đào không chỉ đem lại cho họ nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống mà nó còn mang đến ước nguyện về một năm an khang thịnh vượng và gieo vào lòng người niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai. Có thể nói rằng nhờ sắc hoa của đào mà những ngày này  khắp các ngả đường của Hà Tĩnh cũng trở nên nhộn nhịp và đầy sắc màu.

Phan Quyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP