Địa Chí Hà Tĩnh

Nghiêng lòng cùng phố núi…Vũ Quang

Tháng Chạp, khi làn nắng ấm của mùa đông đã ủ mật trên những nương đồi, khi những vườn cam bắt đầu lên sắc vàng tươi, những nồi chè trong căn bếp mạn đồi Sơn Thọ đã lên hương mật mới… cũng là lúc trong lòng tôi dâng ngập những cảm xúc thanh tân, rạo rực về một mùa vui đã qua, về một vui mùa đang tới.

Và giữa những tất bật cuối năm, trong những phút nghiêng lòng ngẫm nghĩ về phố núi, trong tôi lại dậy lên những cơn sóng bồi hồi… Có niềm thương và nỗi nhớ những năm tháng đã xa, có niềm tự hào và hy vọng về những gì đã và đang được toàn Đảng, toàn dân đồng sức chung lòng dựng xây, bồi đắp…

Lãnh đạo huyện đi kiểm tra xã Đức Hương xây dựng NTM

Cuối năm, lật giở cuốn sổ ghi chép lịch công tác, những hình ảnh tươi vui của các thôn, xóm Vũ Quang cứ hiện rõ mồn một trong tôi. Những con đường  mới mở, những ngôi nhà khang trang, gương mặt người rạng rỡ, những cánh đồng xanh ngát và miên man nương đồi lúc lỉu cam, chanh đã thầm thì với tôi một thông điệp về sức mạnh của sự đồng thuận trong ý Đảng lòng dân. Vùng đất nghèo Vũ Quang, quanh năm chịu thiên tai đã thực sự thay áo mới bằng chính niềm tin yêu, bằng chính sức lao động và ý chí kiên định của người dân bản xứ. Trong bức tranh chung về Vũ Quang, những gam màu tươi mới đang dần tiếm ngôi. Đó là màu của tình yêu quê hương xứ sở, màu của niềm lạc quan, tin tưởng, màu của hy vọng…

Năm 2016, là năm đầu thực hiện các chỉ tiêu KT – XH của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, hơn nữa, tình hình an ninh trật tự ở một số địa phương trong tỉnh diễn biến phức tạp, kinh tế gặp nhiều khó khăn, thời tiết không ổn định. Tuy vậy, được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và điều hành chủ động, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn huyện nên tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt: 1.969.774 triệu đồng bằng 105,8% kế hoạch năm 2016, tăng 18,6% so cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28,95 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,92%, hộ cận nghèo còn 9,93%.

Thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, Vũ Quang bước đầu cũng đã tạo được những mùa quả ngọt, tạo nền móng cho những bước phát triển trong thời gian tới. Trên cơ sở những chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, người dân đã biết tận dụng lợi thế vườn đồi và không ngừng học hỏi kinh nghiệm các vùng khác nên năm 2016 vừa qua, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của huyện phát triển khá toàn diện, các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất nông nghiệp đều tăng, năng suất đạt cao so với bình quân chung của tỉnh. Giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản đạt 865.610 triệu đồng, tăng 28,9% so với năm 2015.

Tiếp tục khai thác thế mạnh của  tài nguyên đất, trong năm, huyện đã   tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển cây ăn quả có múi trên địa bàn. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao từ trồng cam. Trong năm 2016 toàn huyện đã trồng được 455ha đạt 113,8% kế hoạch, nâng tổng số diện tích cây quả có múi trên địa bàn hiện có 2.591ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch 1.305ha, sản lượng ước đạt 15.000 tấn. Hiện nay, huyện cũng đang tích cực tìm các giải pháp hợp lý để xây dựng và quảng bá thương hiệu cam Vũ Quang một cách rộng rãi trên thị trường. Bên cạnh phát triển cây ăn quả có múi, huyện cũng chú trọng phát triển chăn nuôi nhằm tận dụng lợi thế vườn đồi rộng. Ngay từ đầu năm, huyện đã tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả các sản phẩm chủ lực có lợi thế như trâu, bò. Đến nay, tổng đàn trâu có 4.781 con, tăng 24,6%, đàn bò có 12.016 con, tăng 26,2% so với năm 2015.

Miền quê nghèo Vũ Quang đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ bàn tay khối óc của những cán bộ nhiệt huyết và sự nỗ lực của Nhân dân. Một diện mạo mới đã và đang tiếp tục hiện hữu nhờ quá trình xây dựng NTM. Năm qua, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Đến nay, có thêm 3 xã về đích nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 6 xã. Có được điều đó là nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện sinh động và sâu rộng. Người dân ở đâu cũng một lòng đồng thuận, càng ngày càng nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc xây dựng nông thôn mới. Không chỉ đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất, hiến cây để xây dựng các công trình công cộng, người dân còn tích cực tham gia phát triển sản xuất. Trong năm đã thành lập mới được 480 mô hình sản xuất các loại, nâng tổng số mô hình hiện có lên 1.676 mô hình cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Thành lập mới và đưa vào hoạt động 21 THT chăn nuôi liên kết quy mô vừa và nhỏ 5.900 con/227 hộ, nâng tổng số THT lên 38 THT/406 hộ/10.400 con; thành lập mới 16 DN, 14 HTX, 80 THT hoạt động trên các lĩnh vực. Khuyến khích, vận động thành lập mới được 16 DN, 12 HTX, 80 THT hoạt động trên các lĩnh vực, lũy kế đến nay trên địa bàn có 153 THT, 63 HTX, 64 DN.

Các Đồng chí Lãnh đạo tỉnh, huyện đi kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn

Năm 2016 cũng là năm đánh dấu  bước tiến mới khi huyện tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển đô thị thị trấn Vũ Quang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đến nay, công tác quản lý quy hoạch tại thị trấn cơ bản đã đi vào nề nếp, xử lý kịp thời các hộ vi phạm về xây dựng trái phép và xây dựng không phép, triển khai cắm 780 mốc quy hoạch, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm. Huyện đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…

Cùng với niềm vui từ những đổi thay mạnh mẽ trong đời sống kinh tế, những chuyển biến trong đời sống văn hoá – xã hội của người dân cũng mang đến cho tôi những nguồn vui mới. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng có chiều sâu đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân. Để mỗi du khách khi đến Vũ Quang cũng đều ấn tượng về mảnh đất ấm áp nghĩa tình, dung dị mà văn minh. Đến nay tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 87,3%; tỷ lệ làng văn hóa đạt 88,6%, 34 cơ quan đạt chuẩn văn hóa, chiếm 39,5%.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững và phát triển. Tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia trên toàn huyện hiện có 29/32 trường. Công tác y tế có nhiều chuyển biến, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ được nâng cao. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 12,8%, đạt 100% kế hoạch. Duy trì tỷ lệ 100% trạm y tế xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế được tăng cường, đặc biệt là quản lý về ATTP. Thời gian qua, các giải pháp để giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng được tập trung triển khai đồng bộ, các chế độ, chính sách đối với người có công, đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và chi trả kịp thời.

Nhận thức rõ vai trò lãnh đạo của Đảng hết sức quan trọng, huyện đã tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Trong đời sống, trong chuyện trò với người dân, tôi nhận ra một không khí phấn khởi, tin tưởng và sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị… Trong năm, huyện tổ chức 03 Hội nghị cốt cán và chỉ đạo các TCCS Đảng tổ chức 98 lớp cho hơn 8.930 lượt cán bộ, đảng viên. Tổ chức tốt việc tổng kết, sơ kết các Nghị quyết. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, tổ chức được 41 lớp, trong đó: 16 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, 16 lớp chuyên đề, 09 Hội nghị Báo cáo viên Huyện ủy với trên 3.500 lượt người tham gia, gồm các nội dung như: Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng cho đối tượng 4, bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên đề “Văn hóa”; cung cấp thông tin mới cho cán bộ, đảng viên các cấp… Duy trì, nâng cao chất lượng Bản tin Vũ Quang, bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 về  “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách kịp thời. Bằng việc hướng dẫn cụ thể, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và chủ động chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện, việc triển khai các nội dung của Chỉ thị đạt những kết quả quan trọng. Nhiều đảng bộ, chi bộ đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, nhất là gắn việc thực hiện Chỉ thị với nhiệm vụ chính trị, với chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và phong trào thi đua của các địa phương, đơn vị. Nổi lên trong các đơn vị địa phương những mô hình hay, phát huy hiệu quả như: “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Bữa cơm tình thương” cho bệnh nhân nghèo, “Ngân hàng máu sống”, “mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ”, “nâng bước em đến trường”…

Song song với đó, xác định Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” là nghị quyết có tầm quan trọng với công tác xây dựng Đảng hiện nay, huyện đã ban hành kế hoạch để cụ thể các văn bản, hướng dẫn của Trung ương của tỉnh triển khai thực hiện nghị quyết, thành lập cơ quan thường trực, tổ giúp việc. Tổ chức phổ biến, quán triệt, học tập, tiến hành hội nghị kiểm điểm. Qua thực hiện Nghị quyết đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, bước đầu ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái  về chính trị, đạo đức lối sống của một số cán bộ, đảng viên, tính tiên phong, gương mẫu được phát huy. Trên cơ sở kết quả đạt được huyện tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ một cách nghiêm túc.

Để kịp thời đánh giá những hoạt động của cơ sở, BTV Huyện ủy đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy năm 2016. Trong kiểm tra, giám sát đã chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử, AN-QP, phòng chống tham nhũng lãng phí trong xây dựng cơ bản; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách Bảo trợ xã hội, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Giám sát toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý đối với các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nguồn ngân sách đầu tư xây dựng nông thôn mới. Qua kiểm tra, giám sát kết luận các đảng viên và tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, giám sát không có dấu hiệu vi phạm. Hoạt động của Dân vận và các tổ chức đoàn thể ngày càng đi vào nề nếp, nội dung được đổi mới, chất lượng được nâng lên.

Những tờ lịch cuối cùng của năm 2016 đang từ từ được lật giở, có niềm luyến tiếc về những kết quả chưa viên mãn nhưng những thành quả đã đạt được trong năm qua cũng gieo mầm hy vọng cho chặng đường sắp tới. Trong ánh nắng hanh hao của mùa đông, phố thị miền sơn cước quê tôi như bức tranh mới vẽ mà những chuyển động của đời sống trong nó được thể hiện bằng sắc màu tươi tắn của sản vật, bằng nét rạng rỡ trên gương mặt Nhân dân. Năm 2017 chắc hẳn đang có những thách thức, khó khăn nhưng toàn Đảng, toàn dân Vũ Quang sẽ quyết tâm hoàn thành những mục tiêu mới trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh. Để trong mỗi bước đi của thời gian, trong mỗi tuổi đời của mình, phố núi Vũ Quang sẽ luôn luôn đổi mới từ chính bàn tay, khối óc của cán bộ và Nhân dân.

Bao năm đã qua, tôi vẫn giữ thói quen ngắm nhìn sông núi từ cửa sổ phòng làm việc mỗi cuối chiều. Vẫn là dãy Giăng Màn trầm mặc, vẫn là dòng Ngàn Trươi lặng lẽ mà sao mỗi ngày tôi vẫn nghe vang lên từ trong đó những âm điệu mới của cuộc đời. Tôi biết, sông và núi vẫn âm thầm thẩm thấu vào những vỉa tầng của mình những giá trị mới của đời sống. Để rồi, trong cách thức của riêng mình, hồn sông khí núi quê hương lại truyền sức mạnh cho đất, cho người Vũ Quang biết tự nở hoa, tự thắp sáng!.

    Phan Hồng Yến

 UVBTV – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP