Thế giới

Dân quân người Kurd nhường thành phố chiến lược cho quân đội Syria

Quân đội Syria sắp tiến vào Manbij, thành phố quan trọng mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm từ tay dân quân người Kurd.

Các tay súng SDF ở khu vực Manbij. Ảnh: Sputnik.

"Thỏa thuận đã đạt được. Theo đó, quân đội Syria sẽ sớm tiến vào khu vực Manbij vốn do lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát", Sputnik ngày 25/2 dẫn nguồn tin an ninh của lực lượng dân quân người Kurd cho biết.

Manbij là thành phố có vị trí chiến lược ở tỉnh Aleppo ở tây bắc Syria, vốn thuộc quyền kiểm soát của SDF do dân quân người Kurd làm nòng cốt. Đây là địa điểm quan trọng mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm được sau khi mở chiến dịch quân sự ở khu vực Afrin gần đó.

Dân quân người Kurd trước đó đã kêu gọi chính phủ Syria triển khai quân đội đến khu vực biên giới tây bắc để chống lại hành động "xâm lược" của Thổ Nhĩ Kỳ. Damascus được cho là đã nhất trí với kế hoạch triển khai quân này.

Lực lượng thân chính phủ Syria ngày 23/2 với sự hộ tống của quân cảnh Nga đã tiến vào thành phố Afrin. Đây là đợt triển khai thứ ba của lực lượng thân Damascus tới Afrin nhằm bảo vệ khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 20/1 phát động chiến dịch "Cành Oliu", đưa bộ binh tấn công khu vực Afrin của Syria do các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) nhân kiểm soát. Ông Erdogan sau đó tuyên bố chiến dịch của Ankara có thể mở rộng sang Manbij và các khu vực khác ở biên giới Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền nam nước này bị Ankara coi là nhóm khủng bố.

Vị trí khu vực Manbij ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Global Risk Insights.



Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP