Người đương thời

Đại gia phố núi Hương Khê xây trường tặng các cháu

Nói đến ông Trần Xuân Thạch, người ta thường biết đến ông là một đại gia phố núi ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh gắn liền với siêu xe Roolls – Royce Phantom Rồng là chiếc siêu xe thứ 4 (trong tổng số 33 chiếc trên thế giới) có mặt tại Việt Nam vào tháng 5 năm 2012.

Ít ai biết được rằng ngoài sự ồn ào mà thời gian qua dư luận thường bàn tán về ông và chiếc siêu xe đó là một con người với cả trái tim nhân ái, bao dung âm thầm làm từ thiện.





Hiện ông là giám đốc công ty TNHH thương mại Đức Thắng có trụ sở tại Huyện Hương Khê – Hà Tĩnh, vợ ông là bà Phạm Thị Hiền ( SN 1973) là Chủ tịch HĐQT của Công ty này.


Nhân sự kiện công ty TNHH TM Đức Thắng khánh thành và đưa vào sử dụng Trường mầm non Trung Kiên tại thị trấn Hương Khê – Hà Tĩnh, phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Xuân Thạch – Giám đốc công ty, người đã bỏ ra trên 30 tỷ đồng để đầu tư xây dựng ngôi trường rất quý giá cho các cháu ở vùng quê miền núi nghèo này.


+ PV: Thưa ông, xuất phát từ suy nghĩ nào mà một công ty chuyên về thương mại xuất nhập khẩu lại bỏ ra số tiền lớn như vậy để đầu tư xây dựng trường học?


Ông Trần Xuân Thạch: Tôi và gia đình xuất thân từ công việc khai thác, chế biến và buôn bán lâm sản không chỉ ở Việt Nam mà còn sang các nước bạn như Lào và Cam Pu Chia. Với tính chất công việc nên thường xuyên phải đi công tác nhiều nơi với nhiều nước khác nhau. Tôi có nhận xét rằng người Việt Nam chúng ta rất cần cù chịu khó và đặc biệt là tính hiếu học cao. Xuất phát từ suy nghĩ như thế nên tôi bàn với vợ và quyết tâm đầu tư xây dựng một trường học trên địa bàn để phục vụ con em quê hương có điều kiện được tiếp xúc với một ngôi trường khang trang sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi đạt chuẩn theo quy định của nghành giáo dục. Đối với tôi đầu tư xây dựng trường học không phải để kinh doanh hay tính toán lời lãi gì trong đó mà tất cả chỉ là làm từ thiện. Chú có thể làm một phép tính cơ bản với một số tiền trên 30 tỷ đồng đầu tư vào đây nhưng chỉ để phục vụ cho khoảng 200 đến 300 cháu với các khoản thu theo quy định của nghành giáo dục và chính quyền địa phương sở tại thì biết đến khi nào chúng tôi hoàn vốn. Các khoản tiền đóng nộp của phụ huynh và học sinh chỉ đủ để trả tiền lương cho cán bộ và giáo viên nhà trường, tiền ăn của học sinh và tiền điện, nước sinh hoạt. Các khoản chi khác Công ty còn phải bỏ tiền chi phí.


+ PV: Tại sao ông lại đầu tư xây dựng trường mầm non mà lại không đầu tư xây dựng trường ở các cấp học khác?


Ông Trần Xuân Thạch: Theo tôi giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, lứa tuổi mầm non được ví như trang giấy trắng. Vì lẽ đó lứa tuổi này không chỉ là mối quan tâm của các bậc phụ huynh mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì thế chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình đối với các em. Đồng thời chúng tôi cũng cho rằng, ở bậc học này nếu được chăm sóc một cách chú đáo thì nó sẽ là hành trong vào đời giúp các cháu thuận lợi hơn về nhiều mặt.


+ PV: xin cảm ơn. Xin chúc cho DN làm ăn tiếp tục phát đạt và sẽ có nhiều hoạt động từ thiện, xã hội như lâu nay đơn vị đã làm.


Quốc Cường

Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP