Thế giới

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra "sẽ bị bắt ngay khi hạ cánh"

Theo các nguồn tin, cảnh sát sẽ bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, 74 tuổi, ngay sau khi ông xuống chuyên cơ ở sân bay Don Mueang vào ngày 22-8.

Cô Paetongtarn Shinawatra, con gái út của ông Thaksin, cho biết trên mạng xã hội Instagram hôm 19-8 rằng cô sẽ gặp cha mình tại sân bay Don Mueang lúc 9 giờ ngày 22-8.

Các nguồn tin của tờ The Nation cho biết cảnh sát và cán bộ Cục Cải huấn cũng đã lên phương án dự phòng trong trường hợp ông Thaksin về nước sau giờ hành chính.

Cảnh sát sẽ bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngay sau khi ông xuống chuyên cơ ở sân bay Don Mueang vào ngày 22-8. Ảnh: Reuters


Nếu ông Thaksin về nước trong giờ hành chính, ông sẽ bị đưa đến Phòng Hình sự của Tòa án Tối cao dành cho những người nắm giữ chức vụ chính trị trước khi các quan chức của Cục Cải huấn đưa ông đến nhà tù Remand Bangkok.

Nếu ông Thaksin trở về Thái Lan sau giờ hành chính, ông sẽ bị đưa đến Văn phòng Cảnh sát Thái Lan, giam giữ một đêm rồi bị đưa đến Tòa án Tối cao vào sáng hôm sau.

Các nguồn tin cũng cho biết một khi ông Thaksin hạ cánh, ông sẽ bị Cảnh sát Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan bắt giữ và được đưa đến sở cảnh sát Don Mueang để lập hồ sơ bắt giữ. Tiếp đó, ông sẽ được đưa đến Phòng Hình sự của Tòa án Tối cao, nơi các quan chức của Cục Cải huấn sẽ giám sát ông.

Theo ông Aryut Sintopphan, tổng giám đốc của Cục Cải huấn, ông Thaksin sẽ bị xem là tù nhân sau khi ông bị giao cho nhà tù Bangkok Remand.

Theo báo The Nation, cựu Thủ tướng Thái Lan này sẽ bị cách ly trong 10 ngày sau khi được lập hồ sơ.

Do ông Thaksin tuổi đã cao nên các bác sĩ tại nhà tù sẽ quyết định liệu ông có cần được các bác sĩ chăm sóc kỹ lưỡng hay không. Nếu bị phát hiện mắc bệnh mãn tính, các bác sĩ sẽ quyết định liệu ông có nên bị giam giữ trong bệnh viện của nhà tù hay không.

Trong trường hợp bị giam giữ, quản giáo sẽ cân nhắc cho phép người thân đến thăm ông trong thời gian đầu. Tuy nhiên, các cuộc thăm hỏi sẽ chỉ được phép khi các quan chức xác định không có nguồn bệnh truyền nhiễm nào trong nhà tù.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP