Di tích - Thắng cảnh

Chùa Hương Tích: Ban quản lý cho thuyền chở quá tải

Theo quy định các thuyền hoạt động chở khác ở chùa Hương thuộc xã Thiên Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) chỉ được chở 12 người nhưng chủ thuyền cũng như ban quản lý ở đây phớt lờ quy định để chở gấp đôi quy định.

Được biết, trung bình mỗi ngày chùa Hương Tích đón khoảng chục ngàn khách thập phương lên chùa thắp hương, vãn cảnh. Riêng những ngày cao điểm trong mùa lễ hội, mỗi ngày có đến hàng vạn lượt người về đây. Để lên được chùa, du khách có hai lựa chọn: hoặc đi bộ men theo bờ núi hoặc di chuyển bằng thuyền qua hồ Nhà Đường dài chừng 1,7km sau đó đi cáp treo lên chùa Hương Tích.

Chùa Hương Tích: Ban quản lý cho thuyền chở quá tải - Ảnh 1

Số lượng du khách luôn lên thuyền vượt gấp đôi quy định.

Có mặt tại bến thuyền chùa Hương tích vào trưa ngày 25/2, mặc dù người đi chua không đông như những ngày hội chính ở đây, nhưng số lượng khách vẫn khá đông nên có thể dễ nhận ra các thuyền chở khách phục vụ lễ hội chùa Hương tích ở đây vẫn hoạt động tấp nập, chở quá người là chuyện bình thường.

Tại buổi làm việc với phóng viên ông Nguyễn Duy Đức trưởng ban quản lý chùa Hương cho biết, Theo kiểm định các thuyền đang hoạt động ở đây chỉ được phép chở 12 – 14 khách, nhưng vì các thuyền này có thể chở 3 – 5 tấn nên chở thêm khách.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, đầu năm 2014, BQL chùa Hương Tích đã hợp đồng cho phép ông Lê Công Hồng (người dân ở xã Thiên Lộc) khai thác dịch vụ vận chuyển hành khách với giá “thầu” là 214 triệu đồng/năm. Sau đó, ông Hồng và “cộng sự” sử dụng 9 chiếc thuyền máy để khai thác triệt để lượng du khách với hành trình từ chân đập hồ Nhà Đường đến điểm cáp treo lên chùa Hương Tích và ngược lại. Giá vé vận chuyển thu theo quy định: 10.000 đồng/người/lượt.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong suốt thời gian qua, các chủ thuyền chở khách hành hương tại đây không tuân thủ quy định của cơ quan Nhà nước về về điều kiện an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, đặc biệt là vi phạm nghiêm trọng Luật ATGT đường thủy. Cụ thể, những chủ thuyền rất coi thường tính mạng hành khách khi thường xuyên chở quá gấp nhiều lần số người (khách) trên mỗi thuyền so với quy định (tối đa 14 người/thuyền/lượt).

 

Đập nhà Đường có diện tích rộng mức nước sâu việc chở khách quá tải rất nguy hiểm.

Một du khách đi thuyền nói với phóng viên: “Phương tiện cũ kỹ, “nêm” chật cứng người, áo phao thiếu nên anh và nhiều du khách khác cũng rất lo lắng khi ngồi trên thuyền, thuyền lại chở quá nhiều người”…

Theo tìm hiểu của phóng viên đập Nhà Đường rất sâu có nơi nước sâu tới 8m, còn bình quân đều sâu khoảng 5m, mức chứa nước của đập là 3,8 triệu m3, như vậy việc chở quá quy định sẽ rất mất an toàn cho du khách.

Lý giải về việc này ông trưởng ban quản lý nói: “Theo nguyên tắc thì không được chở như ở đây là phải phục vụ theo nhu cầu của khách chở thêm một ít người thì không có vấn đề gì cả”.

Trưa ngày 25/2 tại bến thuyền phóng viên đã ghi nhân được thuyền 07 chỉ được phép chở tối đa 14 người nhưng lượng khách trên thuyền là 22 người, bên cạnh đó một thuyền khách chở đông hơn nhiều khoảng gần 40 người, trước phản ánh của phóng viên ông Đức nói trước đây thuyền 07 chúng tôi còn chở 50 người cơ.

Các cơ quan chắc năng địa phương cũng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh tình trạng này. Trong đó, công an tỉnh, UBND huyện Can Lộc cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp nóng để chấn chỉnh nhưng hiện nay việc chở khách quá quy định ở đây vẫn tiếp diễn.

P. Chính/ Nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP