Tin Hà Tĩnh

Chưa được giao đất đã vội vã triển khai dự án

Dự án Mở rộng khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh chỉ mới giải phóng xong mặt bằng, chưa có quyết định giao đất nhưng chủ đầu tư đã vội vã lựa chọn, chỉ định các đơn vị nhà thầu san lấp mặt bằng, xây dựng xong các hạng mục tường bao và trạm biến áp điện trung thế.

Chưa được giao đất đã hoàn thiện các hạng mục công trình

Dự án Mở rộng khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh, địa chỉ tại xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh được HĐND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 101/NQ-HĐND ngày 16/12/2022; UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư tại Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 18/1/2023. Ngày 27/4/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án tại Quyết định số 970/QĐ-UBND.

Mục tiêu của dự án là đầu tư mở rộng khuôn viên trung tâm theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu hoạt động trước mắt và lâu dài cho trung tâm. Quy mô đầu tư dự án gồm các hạng mục san nền toàn bộ diện tích phần mở rộng, xây dựng cổng - hàng rào với chiều dài khoảng 510m2 và bồi thường, GPMB toàn bộ diện tích mở rộng 3,1ha theo quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, quá trình thực hiện còn có hạng đầu tư xây dựng công trình di dời đường dây trung áp 22kV và trạm biến áp, tổng mức đầu tư của các hạng mục này là hơn 20 tỷ đồng.

Dự án chưa được giao đất nhưng đã hoàn thiện hạng mục tường rào, san nền và di dời đường điện trung thế.


Công tác bồi thường, GPMB được giao cho UBND TP Hà Tĩnh thực hiện và theo báo cáo thì đến ngày 25/12/2023 đã hoàn tất và bàn giao thực địa cho chủ đầu tư. Theo đó, tổng diện tích khu đất được thu hồi là 32.308m2, trong đó giao cho Trung tâm để mở rộng khuôn viên là 31.094,4m2, phần diện tích còn lại giao cho UBND xã Thạch Hạ quản lý. Nguồn gốc các thửa đất này là đất bằng trồng cây hàng năm của 48 hộ gia đình, cá nhân và đất do UBND xã Thạch Hạ quản lý.

Ngay sau khi được Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố bàn giao mặt bằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đã cho đơn vị trúng thầu các hạng mục san lấp và xây dựng cổng, hàng rào là Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn (trụ sở tại xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) khởi công xây dựng công trình với các hạng mục đã được phê duyệt. Riêng hạng mục di dời đường điện và thi công trạm biến áp được giao cho UBND TP Hà Tĩnh thực hiện. Đơn vị này đã chỉ định thầu cho đơn vị thi công là Công ty CP Điện lực Nam Hà (trụ sở tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh). Điều đáng nói, ngày 17/1 UBND TP Hà Tĩnh có quyết định chỉ định thầu cho Công ty CP Điện lực Nam Hà thì đến tháng 7/2024, doanh nghiệp này có tên trong danh sách các doanh nghiệp bị Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ thuế kéo dài.

Cần có chế tài xử lý để tạo sự công bằng trong môi trường đầu tư

Sau khi nhận được đơn xin giao đất của Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh để thực hiện dự án mở rộng khuôn viên, Sở TN&MT Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra thực địa và thẩm tra hồ sơ thì phát hiện dự án chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư đã để cho nhà thầu tiến hành thi công, hoàn thiện các hạng mục được phê duyệt. Tháng 8/2024, qua kiểm tra thực địa thì các hạng mục công trình gồm cổng, hàng rào, san nền đã được thi công hoàn thành.

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh thì dự án đã được HĐND tỉnh thông qua, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt bản vẽ điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sớm bàn giao mặt bằng cho Quỹ Thiện Tâm để xây dựng các hạng mục công trình, sau khi được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành khởi công xây dựng công trình với các hạng mục đã được phê duyệt.

Trước thực trạng này, ngày 6/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn cho biết, qua soát xét hồ sơ, xét thấy dự án mở rộng khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh chưa có quyết định giao đất nhưng chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục công trình. Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh giao đất cho trung tâm nhưng chưa làm rõ điều kiện về hồ sơ, thủ tục, thực tiễn, các căn cứ pháp lý và sự phù hợp với quy định pháp luật. Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao kiểm tra, rà soát lại hồ sơ, tham mưu phương án xử lý đảm bảo đúng quy định. Sau chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Tĩnh bổ sung nội dung báo cáo liên quan đến hồ sơ đề nghị giao đất của trung tâm.

Ngày 1/10, ông Lê Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã ký văn bản phúc đáp, nội dung cho biết: Ngày 25/12/2023, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đã tiến hành bàn giao mặt bằng đối với phần diện tích đất nông nghiệp, đất UBND xã Thạch Hạ quản lý cho Chủ đầu tư nhằm mục để soát xét thực địa khu đất, soát xét các thửa còn lại chưa GPMB để thực hiện các bước tiếp theo trong giao đất (nếu đủ điều kiện).

“Chủ đầu tư là đơn vị sự nghiệp công lập, để xẩy ra việc chưa được bàn giao đất đã tiến hành triển khai công trình trên đất thuộc trách nhiệm của đơn vị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh không phải người sử dụng đất nhưng là Chủ đầu tư dự án, nên có trách nhiệm trong việc phối hợp trong việc GPMB dự án. Việc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án bàn giao các thửa đã đã hoàn thành GPMB cho chủ đầu tư nhằm mục đích soát xét thực địa khu đất, soát xét các thửa còn lại chưa GPMB để thực hiện các bước tiếp theo trong giao đất là việc làm không trái quy định”, văn bản của UBND TP Hà Tĩnh nêu rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết, áp dụng Điều 107 Luật Xây dựng 2014 thì dự án có mặt bằng để xây dựng; đồng thời đây là dự án do UBND tỉnh quyết định nên không cần giấy phép xây dựng, do đó Chủ đầu tư đã khởi công các hạng mục để kịp tiến độ. Ông Nhân cũng cho rằng, việc giao đất chỉ là thủ tục, dự án đã được GPMB sạch đồng nghĩa với việc người dân đã thống nhất, đồng tình cao, không còn tranh chấp. Đây là dự án vừa có yếu tố đầu tư công, vừa có nhà tài trợ, nếu chờ Sở TN&MT hoàn thiện thủ tục để giao đất thì không biết đến khi nào mới hoàn thiện.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua tại nhiều địa phương trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, nhiều doanh nghiệp đã tự ý xây dựng công trình khi chưa được giao đất. Khi phát hiện ra sự việc, các doanh nghiệp này đã bị phạt hành chính với số tiền không hề nhỏ. Đơn cử như tháng 9/2023 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định xử phạt một doanh nghiệp tại huyện Hương Sơn với số tiền lên đến hơn 3,9 tỷ đồng về hành vi tương tự. Thiết nghĩ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cũng không phải là ngoại lệ, tỉnh Hà Tĩnh nên vào cuộc, xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ để tạo sự công bằng trong môi trường đầu tư cho tỉnh nhà.


Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP