Vũ Quang

Chủ đầu tư về, nhà thầu rút quân, ruộng dân vẫn ngập chìm trong nước

Biết không thể chối cãi trước bàn dân thiên hạ, ông Hoài đã đỗ lỗi cho việc đơn vị này khơi dòng chảy như thế là do sự đồng ý của xóm trưởng xóm 3.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và chính quyền xã Đức Bồng (Vũ Quang – Hà Tĩnh) về việc, Cty Cổ phần Xây dựng &Phát triển Nông thôn 10 (có trụ sở tại TP Vinh – Nghệ An) thi công gói thầu số 5 của dự án kênh dẫn nước thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang chắn dòng chảy ở suối cầu Động khiến cho 70% diện tích đất nông nghiệp của người dân nơi đây không sản xuất được, PV Tầm Nhìn đã đưa vấn đề trên trao đổi với đơn vị thi công. Qua buổi làm việc, đơn vị này đã bộc lộ ra hàng loạt sự dối trá.
Suối cầu Động- Nơi , Cty Cổ phần Xây dựng &Phát triển Nông thôn 10 chắn dòng chảy khiến cho 70 diện tích đất nông nghiệp của người dân xã Đức Bồng bị ngập úng
Vu vạ!
Rõ ràng 70% diện tích đất nông nghiệp của người dân ở xã Đức Bồng bị ngập chìm trong biển nước và khó có thể sản xuất kịp trong đông vụ Đông-Xuân năm nay là do Cty Cổ phần Xây dựng & Phát triển Nông thôn 10 đã đỗ đất ” bịt” dòng chảy ở suối cầu Động khiến cho nước từ vùng thường nguồn đổ về những cánh đồng của xã này bị ứ động lại không thể thoát ra.
Thế nhưng, trước yêu cầu của Ban quản lí dự án, sự phản ánh của người dân và chính quyền địa phương cũng như thông tin của báo chí, đơn vị thi công vẫn cho rằng,  nguyên nhân dẫn đến việc ngập úng là do các đơn vị nhà thầu khác gây nên chứ không phải lỗi do đơn vị mình.
Ông Nguyễn Thanh Hoài, người trực tiếp chỉ huy thi công gói thầu số 5 chống chế: Việc diện tích đất nông nghiệp của người dân xã này bị ngập không phải do suối cầu Động bị tắc mà là do các đơn vị nhà thầu khác họ làm không đến nơi đến chốn nên nước ở phía trên không xuống được dẫn đến bị ứ lại. Ở chỗ cầu Động, nơi đơn vị chúng tôi thi công chúng tôi đã khơi dòng chảy rất sâu nên không có chuyện nước ngập là lỗi do chúng tôi”.
Để “lấp liếm” phần lỗi do đơn vị mình gây ra, ông Hoài còn dẫn chúng tôi xuống tận công trình để “chứng minh”.
Lúc chúng tôi xuống đến tận nơi đơn vị ông Hoài thi công thì cũng là lúc người dân có ruộng bị ngập kéo đến.
Trước đơn vị nhà thầu và PV người dân đã khẳng định, nguyên nhân dẫn đến ngập úng chính là suối cầu Động (nơi Cty Cổ phần Xây dựng & Phát triển Nông thôn 10 thi công) bị tắc.

Bị vu oan trắng trợn, ông Nguyễn Quốc Hoàn, xóm trưởng xóm 3 đã cùng với cán bộ địa chính xã, công an viên đến suối cầu Động để “ba mặt một lời” đối chất.
Trước mặt ông Hoài, vị xóm trưởng xóm 3 đã thẳng thắn “Tôi chưa bao giờ bảo nhà thầu phải khơi dòng chảy thế này thế nọ”.
“Nhà tôi có tới 3 sào ruộng đang bị ngập chìm trong nước chưa thể sản xuất được, tôi đang bực mình với nhà thầu trên còn chưa hết, ai lại đi chỉ đạo thế bao giờ. Đúng là bịa đặt trắng trợn” ông Hoàn bức xúc.
Tại đây người dân còn cho biết, đáng lẽ khi thi công nhà thầu phải chở các gốc tre bị húc đỗ trong quá trình san mặt bằng đem đi chỗ khác , đằng này để khỏi phải mất kinh phí vận chuyển nhà thầu lại cho máy ủi húc xuống suối  nên bây giờ muốn khơi lại dòng chảy phải rất khó khăn.
Coi thường chủ đầu tư và chính quyền địa phương
Ngày 10/12, Ban quản lí dự án Xây dựng kênh mương thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công kịp thời khơi thông dòng chảy đảm bảo cho người dân sản xuất, đồng thời cử đoàn kiểm tra giám sát việc khắc phục . Thế nhưng, khi đoàn kiểm tra ra về thì lập tức nhà thầu cũng cho đội quân của mình rút lui.

Với tình trạng ngập úng như hiện nay, người dân xã Đức Bồng khó có thể sản xuất kịp vụ Đông- Xuân năm nay.
Ông Nguyễn Ngọc Bính – Cán bộ địa chính xã Đức Bồng cho biết: “Lúc đoàn kiểm tra giám sát thì nhà thầu làm bộ tiếp thu, khẩn trương khắc phục, nhưng khi đoàn giám sát ra về thì lập tức nhà thầu cho máy móc rút lui. Thời gian khắc phục của họ hôm đó chừng được 20 phút”.
Sau sự việc được báo Tamnhin.net phản ánh, UBND huyện Vũ Quang đã lập đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sự việc, nhưng đến nay tình trạng ngập úng trên những cánh đồng của xã Đức Bồng vẫn chưa được giải quyết.
Cán bộ địa chính xã Đức Bồng tiếp tục phản ánh: “Cách đây 1 tuần, UBND huyện Vũ Quang có về kiểm tra và yêu cầu nhà thầu xử lí. Vẫn chiêu trò cũ, khi đoàn về thì cũng lôi máy móc ra khắc phục, khi đoàn đi thì đâu vẫn cứ hoàn đấy”.
“Chỉ cần họ (Cty Cổ phần Xây dựng & Phát triển Nông thôn 10 – PV) chịu khơi sâu ở đoạn suối cầu Động chừng 40 cm nữa thôi là nước ở những cánh đồng sẽ được rút hết, thế nhưng họ vẫn không làm”, ông Bính cho biết thêm.
Lê Thông – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP