Người đương thời

CEO Chỉ với một website…

Năm 1981, Lê Thị Thúy Hạnh sinh ra ở một miền quê nghèo Huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh. Và bây giờ, chị là một doanh nhân thuộc thế hệ Đổi Mới. Hiện Hạnh đang điều hành một doanh nghiệp nghe khá lạ: Công ty Tiếp thị Số…

Lê Thuý Hạnh

Vốn khởi nghiệp không đáng kể, lượng nhân viên chưa đến 2 con số. Với những chiếc máy tính, đường truyền Internet, và ý tưởng, Hạnh đã chứng minh thời đại kinh tế tri thức là tương lai của kinh doanh. Chỉ với 1 website, Công ty có thể tạo ra doanh thu quảng cáo trực tuyến khoảng 200 ngàn USD/năm. Để phát triển webtise này, vốn đầu tư chủ yếu là thông tin và kiến thức. Công ty Tiếp thị Số hiện đang sở hữu và phát triển 100 thương hiệu số và 1.000 webtise như vậy.

Lê Thị Thúy Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Digital Marketing, Tập đoàn Truyền thông Trực tuyến Micronet chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, khi lập nghiệp thì chúng ta phải có quan hệ, phải có tiền, chúng ta phải có rất nhiều những yếu tố khác…, nhưng đó là những suy nghĩ mà tôi tin rằng nó có thể thay đổi. Trong thời đại thông tin hiện nay, chúng ta có thể tận dụng thông tin, tận dụng tri thức của chúng ta, không chỉ trong nước, mà còn tận dụng sức mạnh tri thức của thế giới thì lúc đó nó sẽ biến thành tiền, thành tài sản, thành của cải rất to lớn cho chính mình và những người xung quanh. Tôi tin rằng, với sự thay đổi như thế này, chúng ta sẽ không mất quá nhiều tiền để xây dựng nên một sự nghiệp”.

Khi Lê Thị Thúy Hạnh chuẩn bị bước vào lớp Một, công cuộc Đổi mới ở Việt Nam chính thức bắt đầu. Nhờ Đổi Mới, nền kinh tế đã có bước phát triển nhảy vọt.

Là người chứng kiến và nghiên cứu công cuộc Đổi Mới ở Việt Nam, Giáo sư Đào Xuân Sâm cùng với các đồng nghiệp đã đúc rút nhiều bài học trong cuốn sách: “Đổi mới ở Việt Nam, nhớ lại và suy ngẫm”. Theo ông, Đổi Mới là một thành quả mang ý nghĩa lịch sử. Đổi Mới đã tạo sự bùng nổ với việc người dân hăng hái bỏ vốn, sức lao động vào công cuộc làm ăn. Nhưng vô cùng quan trọng, Đổi Mới là một thành quả Dân chủ.

GS.Đào Xuân Sâm, nguyên Thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ cho rằng: “Đại hội VI kết luận bài học nêu ra thấm thía lắm, đấy là bài học số một lấy dân làm gốc, giải phóng sức dân thì mới dám làm điều đó. Chẳng hạn như từ bỏ công hữu là nguy hiểm lắm, như là mất chủ nghĩa xã hội rồi, từ bỏ Nhà nước để cho thị trường làm cả thì nguy hiểm lắm, nhưng sau mới tỉnh ngộ ra, té ra là dân doanh tức là dân làm chứ ai làm… Hay nói dân là gốc, hay dân chủ thì ta phải nói có cái tự hào, thành quả dân chủ của Đổi Mới, cái đáng tự hào nhất là trả lại quyền tự do làm ăn, sinh sống cho nhân dân là thành quả dân chủ cao nhất”.

Nhờ phát huy dân chủ, hay quyền làm chủ của nhân dân, công cuộc Đổi Mới trong suốt 25 năm qua không chỉ giải phóng vốn liếng, sức lao động, mà còn giải phóng trí tuệ, tri thức, sự sáng tạo, một nguồn lực vô tận để người Việt Nam tự tin đưa công cuộc Đổi Mới của mình bước lên một tầm cao mới, tiến vào sân chơi toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức. Các nhà nghiên cứu gọi đó là sự cởi trói, là giải phóng.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Dương Phú Hiệp, đề làm được điều này, phải tiếp tục mở rộng dân chủ – một điều kiện quan trọng để tiếp tục giải phóng năng lực trí tuệ của con người Việt Nam.

GS.TS Dương Phú Hiệp, Nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương: “Bây giờ phải sử dụng nguồn lực trí tuệ của đất nước, mà còn mạnh hơn cả, lâu dài hơn cả nguồn lực về tài nguyên thiên nhiên. Muốn thế phải tạo điều kiện cho người ta phát huy trí tuệ, phải mở rộng hơn nữa dân chủ trong Đảng, và trong xã hội để mọi năng lực con người được phát huy, con người nào bình thường thì phát huy bình thường, con người nào tài năng, có đạo đức thì phát huy mạnh hơn nữa, thì lúc đó ta có được một nguồn lực để đi lên. Nếu mở được cái này thì tôi cho là một chiếc chìa khóa để mở cửa chúng ta đi mạnh hơn nữa”.

Năm 2010, cả nước đã tiến hành thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI với quyết tâm đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi Mới. Năm 2010 cũng là thời điểm cả nước tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và Làm theo Tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh. Học Bác, mỗi người đều nhớ một bài học lớn. Bài học Lấy dân làm gốc và Phát huy Dân chủ.

Còn Lê Thị Thúy Hạnh tin chắc rằng, có một mỏ vàng vô tận trên Internet. Hạnh đang theo đuổi Dự án “Kinh doanh và truyền thông trực tuyến hợp nhất” với ước mơ, và cũng là mục tiêu xây dựng một mạng liên kết thông tin, chia sẻ cơ hội và kinh doanh trực tuyến, để trong 5 năm nữa, sẽ kết nối 1 tỷ công dân điện tử; 100 ngàn doanh nghiệp, 1 ngàn mạng xã hội trên khắp thế giới trên xa lộ Internet.

Blog của Lê Thúy Hạnh http://lethuyhanh.blogspot.com/

Tác giả : Đăng Học – Quỳnh Trang

VTV

  Từ khóa: CEO , website

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP