Chăm sóc sức khỏe

BVĐK Kỳ Anh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Trong những năm gần đây, Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, trau dồi  y đức và nghiệp vụ chuyên môn nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo được những bước đột phá trong hoạt động.

Nâng cao y đức và nghiệp vụ 

Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh là một trong những bệnh viện tuyến huyện có quy mô lớn với diện tích gần 40.000m2, bao gồm khu khám bệnh và xét nghiệm, khu cận lâm sàng, các khu phụ trợ khác với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện có 174 cán bộ, viên chức, trong đó, 45cán bộ trình độ đại học, 17 cán bộ trình độ sau đại học, cơ bản các y, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu.

Bên cạnh những thuận lợi, Bệnh viện Kỳ Anh cũng gặp không ít khó khãn do tốc độ gia tăng dân số cơ học diễn ra mạnh mẽ, cơ cấu bệnh tật có nhiều thay đổi, nhiều vấn đề xã hội mới phát sinh như ô nhiễm môi trường, tai nạn, tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhân dân; mặt trái của kinh tế thị trường có nguy cơ làm phai mờ giá trị đạo đức cao quý của người thầy thuốc; một số chính sách y tế không phù hợp nhưng chậm được sửa đổi; bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải…

Bệnh viện Kỳ Anh đã và đang tích cực hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước những thuận lợi và khó khăn đó, năm 2013, Bệnh viện Kỳ Anh đã xây dựng chương trình hành động bám sát mục tiêu: Nâng cao y đức và nghiệp vụ chuyên môn phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân và chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Bà Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Xác định y đức là tiền đề quan trọng nhất trong việc xây dựng niềm tin của nhân dân, chính quyền, đoàn thể, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã duy trì và phát huy hiệu quả phong trào ký cam kết thi đua phục vụ với tinh thần “Đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo”.

Căn cứ vào nội qui, quy chế hoạt động và 12 điều y đức, Bệnh viện đã xây dựng Bảng kiểm kê y đức, thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra thực hiện y đức trong Bệnh viện. Thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, kịp thời phản ánh những thắc mắc, hành vi gây phiền hà; kiên quyết xử lí cán bộ, nhân viên có hành vi tiêu cực; khen thưởng cán bộ, nhân viên y tế có nghĩa cử cao đẹp trong “Hiến máu cứu người, tận tâm cứu sống bệnh nhân”, xây dựng “Quỹ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”…

Qua đó, hầu hết cán bộ, công nhân, viên chức các khoa, phòng đều thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, chấp hành tốt giờ giấc làm việc, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân niềm nở, nhiệt tình và đã được nhân dân đồng tình, dư luận ủng hộ. Để triển khai các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, Bệnh viện luôn coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bệnh viện đã có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như  máy chụp CT-Scanner.

Ngoài việc trao đổi trong các buổi giao ban, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho bác sỹ, điều dưỡng viên, hộ lý theo chuyên đề khác nhau, Bệnh viện tiếp tục tạo mọi điều kiện về kinh phí, thời gian gửi cán bộ đi học tại các trường Đại học Y và các bệnh viện tuyến trên để nâng cao tay nghề và chuyên môn. Hầu hết các bác sỹ và điều dưỡng viên được tập huấn cập nhật kiến thức mới và chuyên sâu ở các lớp do Bộ Y tế, Sở Y tế và các bệnh viện tuyến trên tổ chức.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc thu hút bác sỹ chính quy ở các trường Đại học Y về công tác tại bệnh viện, trong năm 2013 đã có thêm 05 bác sỹ, 02 cử nhân điều dưỡng, 01 cử nhân kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y học được bổ sung cho lực lượng chuyên môn của Bệnh viện. Cơ sở vật chất được cải thiện, đội ngũ nhân lực được nâng cao về năng lực, do đó chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viên đã có những chuyển biến tích cực”.

Chuyển giao công nghệ để phục vụ nhân dân tốt hơn

Hướng đến nâng cao chất lượng chuyên sâu, những năm gần đây, Bệnh viện Kỳ Anh đã tạo được những bước đột phá trong hoạt động. Dự án “Cải tạo và nâng cấp bệnh viện” đã giúp cho Bệnh viện có đủ điều kiện cần thiết để tổ chức việc hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân một cách đồng bộ, đảm bảo đúng dây chuyền công năng và thuận lợi hơn trong việc phát triển thêm các kỹ thuật mới.

 Đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn ngày càng cao

Sự thay đổi về cơ sở vật chất đã tạo cho bệnh viện có một diện mạo mới, người bệnh được sinh hoạt trong một môi trường sạch sẽ, khang trang, đầy đủ tiện nghi chắc chắn sẽ yên tâm hơn. Hàng năm, Bệnh viện trích nguồn ngân sách, kêu gọi các tổ chức và thực hiện xỳ hội hóa đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phục vụ. Đến nay, Bệnh viện đã có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, trong đó có máy chụp CT-Scanner và để sử dụng hiệu quả, bệnh viện đã liên kết trực tiếp với 3 tiến sỹ đầu ngành tại Bệnh viện Trung ương Huế. Nhờ vậy, các bác sỹ sẽ sớm biết tình trạng bệnh nhân để phân tuyến điều trị, giúp giảm chi phớ cho xã hội và gia đình người bệnh.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện còn tiến hành đồng loạt một số giải pháp mới như thực hiện chuyển giao khoa học công nghệ bằng “cầm tay chỉ việc” của tuyến trên. Song song với thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thúc đấy việc hoàn thiện cơ sở vật chất bên trong và đưa vào sử dụng những hạng mục còn lại trong những tháng cuối năm 2013. Bố trí các khoa, phòng phù hợp, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà khi thực hiện các thủ tục theo quy định.

Ở Bệnh viện Kỳ Anh, công tác giáo dục y đức luôn song hành với chuyên môn nghiệp vụ, nhờ sự tận tâm và trình độ được nâng cao, người dân đến khám bệnh nhiều hơn, những sai sót về chuyên môn ngày càng ít đi, giảm hẳn số lượng bệnh nhân chuyển tuyến. Bệnh viện tiếp tục cải cách hành chính, hoàn thiện việc đón tiếp, hướng dẫn người bệnh.

Hệ thống máy nội soi tiêu hoá cũng được hiện đại hoá.

Tổ chức khu khám bệnh theo yêu cầu, chu đáo với người cao tuổi, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Năm 2014, Bệnh viện đã khám cho 107.551 lượt bệnh nhân, có 21.273 bệnh nhân điều trị nội trú; thực hiện trên 1000 ca phẩu thuật và 80.447 ca thủ thuật, làm chủ được các kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phẫu thuật ghép xương lớn…. Công suất giường bệnh đạt 244 %, cao vượt trội so với các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giúp người dân giảm một nguồn chi phí đáng kể và góp phần giảm tải áp lực bệnh nhân cho tuyến trên.

Với sự phát triển mạng lưới y tế toàn diện và vững chắc, Bệnh viện Kỳ Anh đã và đang tích cực hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần đoàn kết nhất trí, ý thức thường xuyên trau dồi y đức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức ngày càng vững bước đi lên, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt lời dạy của Hồ Chủ tịch “Lương y như từ mẫu”.

Đặng Sơn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP