Tin Hà Tĩnh

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thiếu tiêu chuẩn: ‘Con voi vẫn chui lọt lỗ kim’

Theo dư luận, việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thiếu tiêu chuẩn xảy ra tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa qua cho thấy, quy trình bổ nhiệm tiếng là chặt chẽ, được làm qua rất nhiều bước nhưng xem ra "con voi vẫn chui lọt lỗ kim”.

Điều kiện chuyên môn là “sau đại học” nhưng chỉ mới… cử nhân

Như báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh việc bà Nguyễn Thùy Phong vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, trong khi chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định tại khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, ban hành kèm theo Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ký Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thùy Phong giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện trong khi đang thiếu tiêu chuẩn


Cụ thể, ngày 03/4/2023, ông Hà Văn Bình – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã ký Quyết định số 1870/QĐ-UBND bổ nhiệm bà Nguyễn Thùy Phong (sinh ngày 3/4/1986), Trưởng phòng Kế hoạch-Dân số và Truyền thông GDSK giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Tại thời điểm được bổ nhiệm, bà Nguyễn Thùy Phong chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận chức vụ, bởi vị này chưa đảm bảo một trong các điều kiện về trình độ chuyên môn, theo khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, ban hành kèm theo Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh là: “Bác sĩ chuyên khoa cấp 1, Dược sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc Thạc sỹ trở lên” (Gọi tắt là trình độ chuyên môn sau đại học – PV).

Thế nhưng trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn cho rằng đã làm đúng theo quy định.

Vị lãnh đạo phòng Nội vụ giải thích: Trình độ chuyên môn yêu cầu là “Bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc Thạc sỹ trở lên”, chúng tôi căn cứ vào một trong các nhóm ngành này thì hiện tại bà Nguyễn Thùy Phong đang là bác sĩ vì bà học đại học y tế cộng đồng, và hiện đang học Thạc sỹ nên xét về điều kiện, tiêu chuẩn là đúng.

“Trường hợp nếu là trình độ Dược sĩ thì mới bắt buộc phải là dược sĩ chuyên khoa cấp 1, còn trường hợp bà Nguyễn Thùy Phong là bác sĩ là đủ, không yêu cầu phải là bác sĩ chuyên khoa cấp 1”, ông Chương cho biết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện bà Nguyễn Thùy Phong có chuyên môn Y tế công cộng của Trường Đại học Y - Dược Huế. Chuyên ngành y tế công cộng được đào tạo 4 năm, tốt nghiệp gọi là cử nhân Y tế công cộng.

Theo một lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh giải thích: nếu bà Nguyễn Thùy Phong có chuyên môn Y tế công cộng, ngành này đào tạo 4 năm nên được gọi là cử nhân Y tế công cộng, chứ không được gọi là bác sĩ. Nếu học lên thạc sỹ thì gọi là thạc sỹ Y tế công cộng.

“Trung tâm Y tế là do huyện quản lý, còn Bệnh viện là do Sở Y tế quản lý. Việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế là thuộc thẩm quyền của huyện, Sở Y tế không liên quan”, vị lãnh đạo này giải thích thêm.

Không thể “mượn cớ” để bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Dư luận cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của Đảng, của tổ chức Nhà nước. Cán bộ thiếu tiêu chuẩn mà vẫn được địa phương cho ‘chín ép’, cho thấy có sự dễ dãi trong việc bổ nhiệm cán bộ thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, thậm chí coi thường các tiêu chí. Bởi quy định của tỉnh thì có mà người ta có làm theo quy định đâu. Quy định thì xem ra chặt chẽ lắm, tưởng như "kiến chui không lọt" mà "voi vẫn đi qua được".

Sự việc này không chỉ để lại dư luận không tốt, mà còn cho thấy những lỗ hổng quan trọng trong công tác cán bộ - “khâu then chốt của vấn đề then chốt” trong công tác xây dựng Đảng nói riêng và trong yêu cầu đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng hiện tại.

Trụ sở Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh


Trao đổi với PV, ông Trần Đình Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cũng thừa nhận, bà Nguyễn Thùy Phong là Cử nhân Y tế công cộng của Đại học Y Trường Đại học Y - Dược Huế. Hiện bà Phong đang học Thạc sỹ, việc bổ nhiệm bà Phong " cũng có hơi sớm đi một tý, chưa hoàn chỉnh lắm ", nhưng vì bà cũng sắp xong Thạc sỹ.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao biết hơi sớm mà vẫn đề xuất bổ nhiệm bà Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho rằng: huyện Cẩm Xuyên 4 năm nay không có Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, trong khi ông Nghĩa lại sắp về hưu, cũng phải tìm người thay thế để mà về hưu.

“Vì tôi sắp về hưu đến nơi rồi, nếu không đề xuất bà Phong lên thì sẽ bị bỏ lở, tôi sẽ không về hưu được, không có ai làm việc cho. Nếu mà có một phó nữa rồi thì để cho bà Phong chín muồi rồi mới bổ nhiệm”, ông Nghĩa nói.

Phóng viên trao đổi thêm với ông Hoàng Văn Chương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên, vị này mới thừa nhận bà Phong đang là cử nhân Y tế công cộng và hiện đang học Thạc sỹ.

“Chiếu theo quy định thì bà Phong đang vướng là chưa tốt nghiệp Thạc sỹ vì bên Trung tâm cũng không có ai nữa, 4 năm không có phó làm việc, bên ấy chỉ có mình bà Phong đi học Thạc sỹ, cũng không có ai là bác sĩ chuyên khoa cấp 1 cả”, ông Chương phân trần.

Trả lời câu hỏi của PV về hướng xử lý việc bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn này, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên cho biết, việc này cũng đang xin ý kiến Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên.

Theo vị lãnh đạo phòng Nội vụ Cẩm Xuyên, theo quy định tại khung năng lực vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện của UBND tỉnh cũng hơi căng, vì Trung tâm không thực hiện chức năng điều trị.

“Yêu cầu của tỉnh bổ nhiệm phó là sau đại học thì vẫn hơi cao, không đúng thực tế với Trung tâm y tế nên thiệt thòi cho Trung tâm”, ông Chương phân trần thêm.

Thiết nghĩ, việc cán bộ thiếu tiêu chuẩn mà đã bổ nhiệm, đề bạt vào các cương vị lãnh đạo khiến dư luận bức xúc thì việc thu hồi quyết định bổ nhiệm, và xem xét xử lý cán bộ có sai phạm về công tác nhân sự là cần thiết, trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP