Tin Hà Tĩnh

Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thiếu tiêu chuẩn

Bà Nguyễn Thùy Phong (SN 1986), Trưởng phòng Kế hoạch-Dân số và Truyền thông GDSK vừa được Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện này. Việc bổ nhiệm khiến dư luận xôn xao chuyện vị này chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn với Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND Hà Tĩnh.

Vừa qua, Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc bà Nguyễn Thùy Phong vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, trong khi chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định tại khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, ban hành kèm theo Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ký Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thùy Phong giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.


Cụ thể, ngày 03/4/2023, ông Hà Văn Bình – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã ký Quyết định số 1870/QĐ-UBND bổ nhiệm bà Nguyễn Thùy Phong (sinh ngày 3/4/1986), Trưởng phòng Kế hoạch-Dân số và Truyền thông GDSK giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Tuy nhiên tại thời điểm, bà Nguyễn Thùy Phong chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận chức vụ, bởi vị này chưa có trình độ chuyên môn Bác sĩ chuyên khoa cấp 1, mà chỉ mới tốt nghiệp y tế công cộng của Trường Đại học Y - Dược Huế và đang theo học Thạc sỹ ở Hà Nội.

Theo khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, ban hành kèm theo Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Đối với vị trí Phó Giám đốc phải có trình độ chuyên môn: Bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc Thạc sĩ trở lên một trong các ngành, nhóm ngành: Y học; Dược học; Điều dưỡng, hộ sinh; Dinh dưỡng; Răng – Hàm – Mặt; Kỹ thuật y học; Y tế công cộng; Quản lý y tế hoặc các ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận”.

Dư luận cho rằng, quy định của tỉnh là vậy nhưng không hiểu sao UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn ‘bất tuân’ để bổ nhiệm bà Nguyễn Thùy Phong khi vị này chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thùy Phong cũng thừa nhận chỉ mới là bác sĩ, chưa phải là bác sĩ chuyên khoa 1 và đang hoàn thành Thạc sĩ. “Tôi tốt nghiệp y tế công cộng của Trường Đại học Y - Dược Huế và đang theo học Thạc sĩ ở Trường Đại học Y tế công cộng ngoài Hà Nội”, bà Phong nói.

Để làm rõ những thông tin liên quan, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên lại cho rằng đã làm đúng theo quy định.

Vị lãnh đạo phòng Nội vụ này đưa quy định cho phóng viên xem và giải thích: Trình độ yêu cầu: “Bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc Thạc sĩ trở lên”, chúng tôi căn cứ vào một trong các nhóm ngành này thì hiện tại bà Nguyễn Thùy Phong đang là bác sĩ vì bà học đại học y tế cộng đồng, và hiện đang học Thạc sĩ nên xét về điều kiện, tiêu chuẩn là đúng.

“Trường hợp nếu là trình độ Dược sĩ thì mới bắt buộc phải là dược sĩ chuyên khoa cấp 1, còn trường hợp bà Nguyễn Thùy Phong là bác sĩ là đủ, không yêu cầu phải là bác sĩ chuyên khoa cấp 1”, ông Chương cho biết.

“Trung tâm có bác sĩ là tốt rồi, vì một thời gian dài không có Phó Giám đốc, Trung tâm đã đề xuất mấy năm rồi nhưng vì còn nợ tiêu chuẩn về chính trị nên vẫn chưa bổ nhiệm được. Sau khi họ đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị, Trung tâm đề xuất sang, thì anh em cũng đề xuất bổ nhiệm để có người đi họp hành và làm việc”, ông Chương cho biết thêm.

Khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, ban hành kèm theo Quyết định 3887/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Tuy nhiên, qua trao đổi với nhiều vị lãnh đạo đang đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện của tỉnh Hà Tĩnh, các vị này cũng cho biết, điều kiện để bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện bắt buộc phải là Bác sĩ chuyên khoa cấp 1, nếu đang là bác sĩ thì chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được bổ nhiệm. Hiện nay xét điều kiện để bổ nhiệm là không được nợ tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng Xây dựng Chính quyền và Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, theo quy định, đối với vị trí Phó Giám đốc phải có trình độ chuyên môn: “Bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc Thạc sĩ trở lên…”. Nếu bổ nhiệm thì bắt buộc người được bổ nhiệm phải đảm bảo một trong các điều kiện là: Bác sĩ chuyên khoa 1, Dược sĩ chuyên khoa 1, hoặc Thạc sĩ. Việc bổ nhiệm người mới chỉ là Bác sĩ hoặc Dược sĩ là chưa đúng.

“Bác sĩ và dược sĩ là tương đồng vì cùng là trình độ đại học, còn chuyên khoa 1 là trên đại học như kiểu Thạc sĩ mà là chuyên khoa. Nếu viết rành rõ là: Bác sĩ chuyên khoa 1, dược sĩ chuyên khoa 1 hoặc Thạc sĩ. Để tránh lặp từ chuyên khoa 1 nên người ta viết là Bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa 1, tức là cả Bác sĩ và dược sĩ đều phải là chuyên khoa 1”, ông Hùng giải thích thêm.

Dù tỉnh Hà Tĩnh đã có quy định tại khung năng lực của vị trí việc làm Trung tâm Y tế cấp huyện, nhưng không hiểu sao lại có sự hiểu biết lơ mơ, sơ sài hay là cố tình hiểu sai để bổ nhiệm người chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn khiến dư luận có nhiều thông tin "lùm xùm". Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ để minh bạch thông tin. Nếu quá trình bổ nhiệm không đúng quy định, đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm theo các quy định.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP