Tin Hà Tĩnh

Bờ kè 20 tỷ chưa xong đã nát, dân thấp thỏm bên ngôi nhà 'chờ sập'

Đang trong quá trình thi công nhưng hàng trăm mét bờ kè ở phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã hư hỏng nghiêm trọng sau mưa lũ. Người dân thấp thỏm khi nhiều ngôi nhà nằm trong khu vực có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng thuộc phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh (đoạn từ cầu Bình Lạng đến cầu Đôi) có tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng, do UBND TX Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Trong đó giá trị xây lắp 2 tuyến kè dài 1,4km là hơn 13,7 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Thảo Nguyên làm đơn vị thi công.

Dự án được khởi công vào tháng 6/2019. Thời hạn thực hiện trong vòng 9 tháng. Thế nhưng đến nay dự án đã chậm tiến độ hơn 6 tháng.

Dự án nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các hộ dân, các công trình hạ tầng hai bên bờ khe Bình Lạng; tận dụng điều kiện tự nhiên để tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, môi trường sinh thái cho khu vực nhằm đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III của TX Hồng Lĩnh.

Ghi nhận của Tiền Phong, sau đợt mưa lũ vừa qua, hiện tại có nhiều đoạn trên tuyến kè đã bị sụt lún, gãy sập, hư hỏng nghiêm trọng.

Khu vực sạt lở bắt đầu từ chân cầu. Hàng trăm mét kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng (đoạn từ cầu Bình Lạng đến cầu Đôi ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị sụt lún, gãy sập. Một số nhà dân dọc theo bờ kè cũng vì thế sụt lún phần móng, sập tường, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Trần Xuân Phong (tổ dân phố 3, phường Bắc Hồng) bị đổ sập phần công trình phụ phía sau xuống khe suối.

“Bắt đầu khi đơn vị thi công múc đất chuẩn bị làm bờ kè thì đã xảy ra tình trạng sạt lở. Mặc dù nhà thầu đã đóng cọc tre chống sạt nhưng rạng sáng 30/10 một phần nhà bếp bị đổ sập, nằm chênh vênh bên bờ suối. Dân đây lo lắng nếu không có biện pháp khắc phục thì sạt lở sẽ tiếp tục”, anh Trần Xuân Phong nói.

Cũng theo người dân địa phương khu dân cư dọc bờ kè có 60 hộ dân bị ảnh hưởng. Việc dự án chậm tiến độ cũng do một phần chưa thống nhất được phương án giải phóng mặt bằng của 12 hộ dân.

Phần mái bờ kè bị hư hỏng nghiêm trọng sau mưa lũ.

Nhiều phần mái bờ kè đã bị nước lũ cuốn trôi để lại cảnh ngổn ngang.

Lo ngại tình trạng sạt lở lấn vào nhà, nhiều gia đình đã dùng các bao cát để làm bờ kè.

Cây cối, đất đá đổ xuống bờ khe. Tình trạng này vẫn chưa dừng lại.

Những ngôi nhà chênh vênh nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Phần nhà dân dùng bao tải, cọc tre để chống sạt lở.

Nhiều phần thép trong bờ kè trơ ra ngoài đã hoen gỉ, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo ông Lê Tuấn Vũ, nhân viên kỹ thuật công ty CP Thảo Nguyên cho biết, do đợt mưa lũ vào hồi tháng 10 vừa qua khiến tuyến kè đã thi công bị sạt lở nghiêm trọng, một số đoạn chưa thi công nhưng đã đắp đất bị sạt lở hoàn toàn. Đối với những nhà bị sạt lở, đơn vị sẽ làm thêm kè sát chân tường nhà dân.

Ông Nguyễn Viết Khanh, Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng, cho biết: Địa phương đã kiến nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại để bàn giao cho nhà thầu tiếp tục thi công, sớm hoàn thành dự án, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh, nguyên nhân chính dẫn đến việc công trình kè Bình Lạng chậm tiến độ là do dự án chưa được bàn giao mặt bằng sạch trên toàn tuyến. Đến nay, nhà thầu thi công hoàn thành gần 40% khối lượng công trình.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP