Kinh tế

Hà Tĩnh: Xót xa cảnh đặc sản “đệ nhất cam Hà Tĩnh” ế ẩm, rụng kín vườn

Được mùa nhưng lại mất giá, thời tiết không thuận lợi khiến các vườn cam tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ế ẩm và rụng kín cả vườn khiến người dân xót xa.

Lo mất mùa, nông dân Bắc Giang chặt vải trồng cam

Hương Sơn là huyện có truyền thống trồng cam bù. Theo thống kê, toàn huyên Hương Sơn có 1.600 ha cam các loại thì có tới 750 ha cam bù tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Trường, Sơn Mai, Sơn Thọ… Cam bù Hương Sơn được đánh giá là “đệ nhất cam ở Hà Tĩnh” với với màu sắc đẹp, hương vị ngọt thanh, bổ dưỡng. Cũng nhờ loại cây này, nhiều người dân nơi đây đã giàu phất lên trông thấy.

Đứng nhìn vườn cam trĩu quả cả trên cây lẫn dưới vườn, chị Trần Thị Thu Hiền (trú thôn 8, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn) buồn bã cho biết, mùa thu hoạch cam bù ở Hà Tĩnh thường được bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay diễn biến quá bất thường khiến cam bù chín muộn, nay mới bước vào chính vụ thu hoạch.

Hai mẹ con chị Hiền đi thu gom cam rụng đem đi đổ

“Năm nay, cam bù cho năng suất 5-7 tấn/ha, tăng 1,5-2 tấn so với năm trước nhưng giá bán cam lại rớt quá mạnh. Giá rẻ, sức mua kém khiến người dân bán cam không kịp, lại gặp thời tiết sương muối khiến cam thối, rụng đầy vườn, nhìn xót lắm”, chị Hiền nói và cho biết cả gia đình chỉ trông chờ vào 3 ha cam trong vườn. Vườn cam này cũng là nguồn thu nhập ổn định của gia đình hằng năm.

Giá cam bù giảm hơn nửa so với năm trước. Năm 2016, các thương lái tìm về tận vườn thu mua với giá 50.000-70.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn 20.000-30.000 đồng/kg. Theo các chủ vườn cam, với giá bán như vậy thì không thể bù lại được chi phí phân bón, thu hái.

Những cây cam sai quả, rụng đầy vườn khiến chủ vườn cam xót xa

Ông Lê Văn Hán, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Trường, cho biết cam bù là cây trồng được hy vọng sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, do năm nay cam không chín đúng vụ, giá xuống quá thấp, nhiều hộ trồng cam rơi vào cảnh nợ nần. Mặc dù được xem là đặc sản tại địa phương, nhưng cam bù Hương Sơn vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định, chủ yếu bán lẻ cho người dân và một số thương lái suốt thời gian qua.

“Hiện chúng tôi cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua cam giúp đỡ cho bà con”, ông Hán cho biết them

Thành Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP