Tin Hà Tĩnh

Xây dựng hoành tráng... trái pháp luật

Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi, thuộc Thị trấn Thiên Cẩm (Cẩm Xuyên), mặc dù chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép nhưng Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động rầm rộ gần 2 năm nay. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng không biết hay đang cố tình làm ngơ?

Thời gian gần đây, người dân Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xôn xao về một khu du lịch không phép “mọc lên” trên diện tích gần 40 ha, mặc dù công trình hoạt động trong một thời gian dài nhưng không một cơ quan chức năng nào xử lý.

Đồng Nôi rực rỡ trong ngày khai trương năm 2016

Theo phản ánh của người dân, khu du lịch sinh thái này do Cty CP Khoáng sản và Thương mại Mitraco Hà Tĩnh (Mitraco) xây dựng trên diện tích 40 ha đất của Thị trấn Thiên Cầm. Mặc dù chưa có chủ trương đầu tư, không được cấp phép, không có một giấy tờ pháp nhân nào, nhưng công ty Mitraco vẫn ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình đồ sộ như: nhà quản lý điều hành, nhà nghỉ ca, nhà hàng, nhà trưng bày sản phẩm, sân đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Kỷ- Chủ tịch UBND Thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Khu đất này trước đây Mitraco khai thác khoáng sản. Năm 2010, UBND tỉnh phê duyệt khu đất này thuộc quy hoạch chung xây dựng Thị trấn Thiên Cầm. Sau khi khai thác hết khoáng sản Mitraco thuê lại diện tích 35ha để một phần làm khu du lịch sinh thái và một phần trồng cỏ, nuôi bò. “Đúng ra sau khi khai thác hết khoáng sản thì Mitraco phải hoàn trả mặt bằng và trả lại đất cho địa phương, nhưng Công ty đã thuê lại UBND Thị trấn và trả tiền thuê đất mỗi năm 2 triệu đồng/1ha. Tuy nhiên, lấy lý do khó khăn nên còn khất nợ chúng tôi, năm nay chưa trả một đồng nào”–Ông Kỷ cho biết.

Đường vào khu Du lịch sinh thái Đồng Nôi bây giờ

Được biết, công trình này được đầu tư từ nguồn vốn của Tổng công ty Mitraco và một phần hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh. Điều đáng nói, khi chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Mitraco bất chấp pháp luật, coi thường cơ quan quản lý Nhà nước ngang nhiên xây dựng một khu du lịch đồ sộ phục vụ du khách với nhiều dịch vụ như: trượt cát, đi xe mô tô địa hình, tham quan khu vực đầm sen, câu cá, đi cầu tre, cầu khỉ, chụp ảnh với cánh đồng hoa hướng dương và trực tiếp trồng rau, thưởng thức trái cây tại vườn chợ nông sản, ẩm thực…

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Sở Xây dựng cho biết, “Mitraco chưa trình bất kỳ một văn bản nào lên Sở Xây dựng để xin cấp phép. Và việc Mitraco xây dựng khi chưa được cấp phép là trái luật. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu cho Giám đốc Sở để rà soát lại các dự án không phép trên toàn tỉnh và có biện pháp xử lý”.

Tương tự, một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trả lời: Nếu doanh nghiệp xin thuê đất thì phòng một cửa đã chuyển hồ sơ lên các phòng chuyên môn, nhưng từ trước đến nay chúng tôi chưa nhận được văn bản nào liên quan đến Đồng Nôi về việc thuê đất.

Bản đồ quy hoạch khu đất 40ha của Đồng Nôi

Cuối năm 2015, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Mitraco Hà Tĩnh do ông Dương Tất Thắng làm Tổng giám đốc (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - PV) thuê 35ha đất của Thị trấn Thiên Cầm để xây dựng một khu du lịch sinh thái trải nhiệm nhằm “hút” du khách từ du lịch biển Thiên Cầm. Thời đó, ông Thắng cho xây dựng hệ thống vườn hoa, hồ câu cá, vườn rau củ quả, đồi trượt cát, hệ thống nhà ở, nhà kho, nhà hàng phục vụ du khách và hệ thống tưới tiêu quy mô hoành tráng.

Điều đáng nói, khu du lịch này được Mitraco cho khởi công xây dựng vào cuối năm 2015, dự kiến hoàn thành và khai trương đúng dịp lễ 30/4 năm 2016. Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, Mitraco khi đó mới trình văn bản lên các cơ quan quản lý xin chủ trương đầu tư. Như vậy mặc dù UBND Hà Tĩnh chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vẫn bất chấp luật pháp “cầm đèn chạy trước ô tô” đầu tư một khu du lịch quy mô hoành tráng trái pháp luật.

Dư luận xôn xao câu chuyện, một công trình không phép, nhưng khai trương hoành tráng, quảng bá hình ảnh rầm rộ khiến khu du lịch trái phép này trở nên “hot” nhất khu vực Miền Trung như sự “thách thức” cơ quan quản lý nhà nước.

“Chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng khu du lịch Đồng Nôi (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) với các loại hình du lịch trải nghiệm để giới thiệu đến du khách những sản phẩm nông nghiệp của Mitraco nói riêng và nông dân Hà Tĩnh nói chung. Nhìn xa hơn, đây có thể là viên gạch nền cho sự phát triển du lịch trải nghiệm liên vùng ven biển tỉnh nhà” - Ông Thắng chia sẻ với báo chí thời bấy giờ.

Ông Hoàng Văn Sơn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, ở thời điểm đó các cơ quan liên quan đã họp bàn và trình văn bản lên UBND Hà Tĩnh xin chủ trương đầu tư nhưng tỉnh không chấp thuận. Nguyên nhân do khu đất này nằm trong quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thiên Cầm. Theo quy hoạch, diện tích này phần lớn là đất ở, đất dịch vụ du lịch và đất trường học; đồng thời, một phần diện tích nằm trên tuyến đường trục chính của Thị trấn Thiên Cầm.

“Doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng thì phải xong rất nhiều thủ tục pháp lý như: quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định thuê đất, phê duyệt quy hoạch, giấy phép xây dựng, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, phòng chống cháy nổ…Nếu doanh nghiệp hoạt động mà chưa được cấp phép, cơ quan chức năng không thể quản lý, nhắc nhở có thể xẩy ra nguy cơ mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác”, ông Sơn chia sẻ.

Cách đây chưa lâu, cũng tại Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn – Giang Đình đã rầm rộ tổ chức lễ khai trương tuyến du lịch, du thuyền trên sông Lam. Điểm nhấn là khai trương, đưa vào hoạt động Du thuyền “Giang Đình cổ độ” 2 tầng, trị giá hàng triệu USD với sức chứa 340 du khách. Điều bất ngờ nhất là lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước của địa phương được mời tham dự sự kiện này cũng không hề biết hoạt động của Du thuyền triệu USD này chưa được cấp giấy phép kinh doanh, luồng, tuyến, bến bãi, hoạt động du lịch... nên sau khai trương đã buộc phải tạm dừng hoạt động.

Với khu Du lịch sinh thái Đồng Nôi, liệu rồi sai phạm có được hợp thức? Dự án hoành tráng xây dựng trái phép trên diện tích 40ha đất có là thêm một “Con Voi chui lọt lỗ kim”?

Tác giả: Ngân Nga

Nguồn tin: thanhtravietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP