Tin Hà Tĩnh

Xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: “Quan xã” ngang nhiên bán đất của dân

Sau khi bị Chủ tịch UBND xã vô cớ cắt đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình bán cho người khác, ông Nguyễn Đức Hồng và ông Hoàng Văn Sang, cùng ở thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết. Không những thế, cán bộ xã còn dọa: “Nếu còn kiện, cắt đất bán tiếp…”!?

Trao đổi với phóng viên của Báo Người cao tuổi, ông Nguyễn Đức Hồng phản ánh, năm 1988, gia đình ông được UBND xã Kỳ Giang bán thửa đất làm nhà ở ổn định (4 phía giáp bà Liệu, ông Lịch Vân và 2 đường giao thông liên thôn). Năm 1995, UBND xã Kỳ Giang gọi lấy sổ đỏ, thấy diện tích ghi trong sổ chỉ 400m2 đất ở, 300m2 đất vườn không đúng với thực tế, ông Hồng hỏi ông Lê Hồng Nghi, Chủ tịch UBND xã thời kì đó thì được giải thích: “Xã tạm ghi diện tích vậy, đất thực tế bao nhiêu gia đình sử dụng bấy nhiêu, ai tranh chấp mà sợ”.

Ông Nguyễn Đức Hồng chỉ tường gạch đã xây từ năm 2006, đơn kiến nghị của 2 hộ và thông báo thu hồi đất của Phòng TN&MT trái luật.

Năm 2007, ông Đinh Ngọc Viết, Chủ tịch UBND xã và ông Bùi Văn Chiến, cán bộ địa chính xã, lợi dụng ông Hồng đi vắng đã “cắt trộm” đất bán cho ông Nguyễn Minh Tân. Phát hiện xã cắt đất của gia đình bán cho ông Tân, gia đình ông Hồng nhiều lần kiến nghị UBND xã Kỳ Giang nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Năm 2018, gia đình tiến hành làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ, diện tích thực tế với các hộ liền kề là 1.248,5m2, toàn bộ hồ sơ đã hoàn thành thì vướng tranh chấp với ông Tân nên không cấp đổi được.

Tương tự, đất hộ ông Sang cũng được HTX cấp trước năm 1988, theo bản đồ 299, sổ đỏ cấp ngày 28/10/1995, sử dụng ổn định. Đến ngày 6/11/2015, được cấp đổi sổ mới (400m2 đất ở; 600m2 đất trồng cây lâu năm; 657,3m2 đất trồng cây hàng năm, tổng diện tích 1.657,3m2) ranh giới không thay đổi. Cuối năm 2018, ông Sang đi làm xa, ông Bùi Văn Cường đưa xe chở đất vào đổ trong vườn, xảy ra xô xát, thì mới biết đất của gia đình ông Sang bị ông Viết và ông Chiến cắt bán cho ông Cường từ năm… 2007. Khi sự việc xảy ra gia đình ông Sang lên UBND xã Kỳ Giang đề nghị xem xét nhưng không được giải quyết.

Ông Lê Hồng Nghi, Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang (năm 1990 - 1999) cho biết: Năm 1993, có chủ trương của tỉnh và thực hiện theo Nghị định 64 để làm thủ tục công nhận đất cho dân. Cấp sổ đỏ không đo thực tế, dựa theo mục kê có trong danh sách sổ 299, do HTX lập trước đó. Khi cấp sổ đỏ có cả đất nông nghiệp, đất ở, đất vườn.

Ông Đinh Ngọc Viết, làm Chủ tịch UBND xã từ cuối năm 1999, nay là Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Giang khẳng định: “Tôi cấp đất 2 hộ ông Nguyễn Minh Tân và hộ ông Bùi Văn Cường dựa trên sổ đỏ đã có trước, nếu sai thì do địa chính”. Còng ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cho rằng, “cắt đất” cấp xen “dắm” các hộ dân là đúng, không trái pháp luật.

Chưa nói đến việc sử dụng tiền bán đất các hộ dân có đúng theo quy định pháp luật hay để ngoài sổ sách (!). Riêng việc thu hồi đất của gia đình ông Hồng và gia đình ông Sang có khuôn viên xây hàng rào, bờ thửa ổn định sống trước năm 1988, được cấp sổ đỏ năm 1995 đã trái Luật Đất đai. Việc cấp sổ đỏ dựa theo mục kê đã có trong danh sách sổ 299, do HTX lập trước, mà ông Nghi, Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cũ không đo thực tế, sau khi ông Viết lên làm Chủ tịch cùng ông Chiến, cán bộ địa chính và một số cán bộ xã đương thời, lợi dụng chức quyền lấy đất của dân bán cho người khác rồi trả lời bất nhất, vô căn cứ, thiếu trách nhiệm là việc làm cần lên án và xử lí nghiêm minh.

Các ông Đinh Ngọc Viết, Bí thư; ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cho rằng, việc cắt đất bán dựa trên sổ đỏ đã có trước đó (năm 1995) là đúng. Vậy tại sao đất gia đình ông Sang diện tích không thừa trong sổ đỏ cũng cắt bán cho ông Cường? Ngày 6/11/2015, cấp đổi sổ đỏ mới có diện tích như cũ, vậy cớ gì đến ngày 18/9/2019, ông Nguyễn Giang Đông, Quyền Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh kí Thông báo số 37/TB-TNMT, thu hồi sổ đỏ của gia đình ông Sang được cấp năm 1995?

Việc thông báo, trả lời theo kiểu “cả vú…” lấp liếm như vậy là quan liêu, hành dân, đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc làm rõ vấn đề. Cần hủy ngay các sổ đỏ đã cấp ông Nguyễn Minh Tân và ông Bùi Văn Cường. Đồng thời công nhận quyền sử dụng đất chính đáng của gia đình ông Hồng và gia đình ông Sang; có biện pháp xử lí thích đáng những người làm trái pháp luật

Tác giả: Đông Quang

Nguồn tin: Báo Điện tử Ngày mới Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP