Hà Tĩnh ngày nay

Vụ xe tải vượt trạm cân tại Hà Tĩnh: Bất lực và bất ổn

Liên tục bị “vỡ trận” khi xe tải vượt trạm trước sự bất lực của lực lượng liên ngành kiểm tra tải trọng xe trên QL1A đoạn qua địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), ngày 27.7, trạm cân lưu động này phải dừng hoạt động chỉ sau 3 ngày đưa vào hoạt động.

Yếu kém của đơn vị chủ trìNhư NTNN đã phản ánh từ ngày 23.7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý Đường bộ IV và Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức ra quân phối hợp kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Tuy nhiên vừa đưa trạm cân vào hoạt động chưa tròn ngày thì tối 24.7, hàng trăm chiếc xe ô tô quá tải rầm rập “xé toang” trạm cân trước sự bất lực của cơ quan chức năng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý Đường bộ IV, Công an và Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc họp làm rõ nguyên nhân. Tại cuộc họp này nhiều ý kiến phân tích một số nguyên nhân khiến trạm cân lưu động vừa triển khai bị “vỡ trận” do đơn vị chủ trì Khu quản lý Đường bộ IV yếu kém phối hợp chưa tốt.

Ông Trần Quang Tuấn-Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng: Là đơn vị chủ trì nhưng Khu quản lý Đường bộ IV đã quá thụ động trong việc tổ chức lực lượng, việc khảo sát, nghiên cứu vị trí đặt trạm cân chưa hợp lý. Trạm xử lý gần như chỉ có mỗi cân lưu động, những hạng mục quan trọng như bãi đất trống làm trạm hạ tải dã chiến lại không có. Ông Tuấn lý giải, theo phân cấp trách nhiệm chủ trì xử lý xe quá khổ quá tải là của Khu quản lý Đường bộ IV, Hà Tĩnh chỉ hỗ trợ và nỗ lực làm tốt những vấn đề liên quan khi được yêu cầu. Tuy nhiên, đơn vị chủ trì đã không làm tốt, không chủ động khiến việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó lực lượng, công cụ hỗ trợ quá yếu và thiếu khiến tổ xử lý gặp rất nhiều khó khăn khi hàng trăm tài xế kéo đến tụ tập gây sức ép, hàng trăm chiếc xe “xé toang” trạm cân bỏ chạy. Còn Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh- thượng tá Trần Văn An khẳng định, việc thiếu chủ động trong biện pháp thực hiện đã dẫn đến tình trạng đơn vị chủ trì xử lý lắt nhắt mà không có thông báo cụ thể. Bất ổn và phản cảmSự việc diễn ra quá nóng tiếp đó ngày 26.7, ông Nguyễn Xuân Cường- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ngành liên quan. Tại cuộc họp này, ông Trần Minh Kỳ-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định việc thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg và Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách đảm bảo ATGT, trong đó có việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá trọng tải là chủ trương đúng.

Việc triển khai cân xe ngay trên Quốc lộ 1A gây bất ổn bởi lượng xe đông, đường chật, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.Tuy nhiên các cơ quan liên ngành trong quá trình thực hiện cần phải bàn thảo cụ thể và rút kinh nghiệm như thời gian qua vì Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh hiện đang triển khai mở rộng thi công. Một yếu tố nữa là triển khai việc cân xe ngay trên Quốc lộ 1A gây bất ổn bởi lượng xe đông, đường chật, khó khăn cho người tham gia giao thông nên rất phản cảm. Ông Kỳ cho biết thêm, không chỉ các nhà xe mà người dân phản ánh về sự bất cập trên khiến tỉnh rất khó xử lý. Trước đó theo ghi nhận của phóng viên NTNN, rất nhiều tài xế không đồng tình về trạm cân lưu động vừa được triển khai tại Hà Tĩnh, họ cho rằng nếu kiểm tra tải trọng thì phải lắp đặt đồng loạt trên cả nước chứ không phải triển khai lắt nhắt một số nơi như thế này.

Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP