Pháp luật

Vụ VN Pharma: Tại sao điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước?

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án có nhiều tài liệu đóng dấu mật. Tới ngày 20/9, Bộ Y tế mới có văn bản quyết định giải mật 3 tài liệu nhưng một số cá nhân liên quan đã có và cung cấp tài liệu mật ra bên ngoài. Từ đó, Viện kiến nghị điều tra hành vi những cá nhân, tố chức làm lộ bí mật Nhà nước.

Mới đây, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma) 17 năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Đáng chú ý, sau khi tuyên án, HĐXX đã chấp thuận kiến nghị của Viện Kiểm sát về một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án - có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí Nhà nước, HĐXX sẽ chuyển đến cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước. (ảnh: Phạm Nguyễn)

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng: “Theo dõi trình tự trong vụ án này, Bộ Y tế có gửi cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an công văn số 77 ngày 27/4/2018 và văn bản này được đóng dấu mật. Bộ Y tế giải mật tài liệu ngày 20/9/2019, tức trong khoảng thời gian này, công văn trên là tài liệu mật, việc khai thác sử dụng các nội dung trong công văn này phải tuân thủ theo các quy định bảo mật, bảo vệ bí mật Nhà nước. Do đó trong quá trình giải quyết vụ án, mặc dù có gửi cho Viện Kiểm sát nhưng trong cáo trạng Viện Kiểm sát không đề cập nội dung công văn này”.

“ Ngày 4/6/2018, trong thời điểm tài liệu này chưa được giải mật, ông Ngô Nhật Phương (thường trú quận Tân Bình, TPHCM) đã trực tiếp giao nộp cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tài liệu có nội dung liên quan đến công văn 77 của Bộ Y tế nêu trên và khẳng định các tài liệu này do quan hệ cá nhân mà có. HĐXX cũng xét hỏi ông Phương về các nội dung ông Phương giao nộp cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, ông Phương đã thừa nhận việc giao nộp các tài liệu này. Như vậy, có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước vì đã để cho cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế, vì vậy chúng tôi kiến nghị HĐXX yêu cầu cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra, làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan tới Bộ Y tế trong vụ án này”, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm.

Ông Ngô Nhật Phương. (ảnh: Phạm Nguyễn)

Ông Ngô Nhật Phương được HĐXX triệu tập tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trong phần thẩm vấn ông Phương khẳng định, lô hàng 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals, Ấn Độ là thuốc thật, đúng tiêu chuẩn để chữa bệnh cho người. Từ tháng thứ 13, sau khi trưng cầu giám định mới là thuốc kém chất lượng. Điều này là bình thường trong ngành dược thế giới và Việt Nam.

Về nguồn gốc tài liệu này, ông Phương cho biết, do cùng một số doanh nhân Ấn Độ đầu tư xây dựng một tổ hợp Dược theo tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu tại Việt Nam nên biết họ đã nộp tài liệu cho Cơ quan chức năng Ấn Độ. Theo đề nghị của Bộ Y tế Việt Nam, họ sẽ đến nhà máy Affy Parenterals tiến hành kiểm tra về lô thuốc H-Capita. Sau khi đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam đến, họ sẽ dẫn đi kiểm tra và bàn giao hồ sơ đầy đủ để chứng minh lô hàng này sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals và chuyển lên Đại sứ quán Việt Nam để hợp pháp hóa lãnh sự.

Ông Phương đề nghị sau khi hợp pháp hóa lãnh sự xong cho ông xin một số bộ. Họ sau đó đã nhờ người ở Việt Nam chuyển đến nhà cho ông. Hiện nay, phía Ấn Độ còn giữ nhiều bộ hồ sơ giống như bộ họ đã đưa cho ông. "Các tài liệu tôi có không có đóng dấu mật của Đại sứ quán hoặc các cơ quan nào khác theo quy định, và tất cả đều do phía Ấn Độ đưa", ông Phương khẳng định.

HĐXX chuyển yêu cầu tới cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ hành vi làm lộ bí mật Nhà nước. (ảnh: Phạm Nguyễn).

Sau khi nghị án, HĐXX chấp thuận kiến nghị của Viện Kiểm sát, chuyển yêu cầu này tới cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ những cá nhân, tổ chức cố tình làm lộ bí mật Nhà nước, để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP