Tin Hà Tĩnh

Vụ quy hoạch khu dân cư “bỏ quên” mương thoát nước: Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo

Trước ngày 10/11/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên phải có báo cáo về việc giải quyết đối với những vấn đề tồn đọng của khu dân cư tại khu vực Giếng đất thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn số 6856/UBND -XD về việc giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân sinh sống tại khu quy hoạch Giếng đất thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên huyện Cẩm Xuyên.

Theo đó, nội dung công văn yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể những nội dung báo Dân trí đã nêu. Kịp thời giải quyết hoặc xây dựng kế hoạch giải quyết những vấn đề còn tồn tại, trả lời báo và báo cáo UBND tỉnh về thực hiện kết quả trước ngày 10/11/2019.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh sau khi báo Dân trí phản ánh.

Trước đó, ngày 13/10, báo Dân trí có đăng bài “Quy hoạch khu dân cư bỏ quên mương thoát nước”. Nội dung bài báo phản ánh sự việc hàng chục hộ dân mua đất sinh sống tại khu quy hoạch Giếng đất thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) nhưng nhiều năm vẫn không có mương thoát nước.

Theo người dân phản ánh, khu dân cư được phê duyệt quy hoạch từ năm 2012, từ đó đến nay, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cửa và sinh sống tại khu vực này. Tuy nhiên, dù đã gần 7 năm nhưng khu quy hoạch thuộc tổ dân phố 8 không được xây dựng mương thoát nước.

Để giải quyết vấn đề này, người dân đã lắp đường ống xả thẳng nước thải ra những khu vực đất trống chưa được xây dựng. Tình trạng này kéo dài khiến môi trường tại đây bị ô nhiễm do nước thải của các hộ dân xả ra bên ngoài. Mặc dù, đã nhiều lần kiến nghị nhưng vấn đề bức thiết này vẫn chưa được giải quyết.

Không có mương thoát nước nên người dân xả thẳng sang đất nhà hàng xóm chưa được xây dựng.

Ngoài ra, trong suốt nhiều năm nhiều hộ dân vẫn đang sử dụng hệ thống nước giếng khoan để sinh hoạt do hệ thống nước sạch vẫn chưa được lắp đặt đồng bộ.

Trao đổi với báo Dân trí, ông Nguyễn Anh Đức (phó chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Vào năm 2012 khi UBND huyện đồng ý phê duyệt quy hoạch khu dân cư, hệ thống cống ban đầu được thiết kế là nền đất nện và hệ thống mương. Tuy nhiên do điều kiện vùng đất này trước đây quy hoạch là cấp đất ở theo nhu cầu cho con em địa phương. Đến năm 2013, khi luật đất đai sửa đổi nên buộc phải tổ chức đấu giá".

Cũng theo ông Đức, quá trình đấu giá, nhu cầu mua đất ở của người dân trong vùng chậm, kéo dài từ năm này sang năm khác, đến 2016 mới đấu giá hết nên nguồn ngân sách thu được chưa kịp thời đáp ứng để đầu xây dựng cơ sở mương thoát nước. Đồng thời khi cấp và đấu giá là bán theo hiện trạng chỉ có đất nền chưa có cơ sở hạ tầng.

Ông Đức cũng cho biết, UBND thị trấn đã có kế hoạch phân bổ ngân sách và sẽ sớm xây dựng hệ thống mương thoát nước tại khu vực này trong năm 2019.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP